|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Toyota xác nhận dùng kim loại từ Kobe Steel

15:36 | 19/10/2017
Chia sẻ
Thương hiệu Kobe Steel mới đây nổi lên như một bê bối lớn trong ngành sản xuất Nhật Bản, khi thừa nhận làm giả dữ liệu về chất lượng kim loại mà họ cung cấp cho hàng loạt nhà sản xuất ô tô lớn.

Trong tuần trước, nhà sản xuất kim loại chính của thị trường ô tô cũng như công nghiệp nặng Nhật Bản, Kobe Steel, đã chính thức thừa nhận việc làm giả dữ liệu về chất lượng của đồng và nhôm mà họ cung cấp cho khách hàng, trong đó có nhiều tên tuổi lớn của ngành ô tô Nhật Bản.

Tin tức từ vụ bê bối mới nổi đã làm dấy lên một làn sóng phản ứng từ các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản - đối tượng bị ảnh hưởng chính liên quan đến thông tin sai lệch về chất lượng nguyên liệu đầu vào cung cấp bởi Kobe Steel. Theo đó, tất cả các hãng xe đều đồng loạt lên tiếng cho biết họ sẽ tiến hành điều tra vụ việc trên.

toyota xac nhan dung kim loai tu kobe steel
Nguyên liệu đầu do Kobe Steel cung cấp chỉ được sử dụng tại các nhà máy Toyota đặt trên lãnh thổ Nhật Bản

Tuần trước, Toyota – hãng xe ô tô lớn nhất Nhật Bản cho biết các vật liệu bằng nhôm của Kobe Steel được hãng sử dụng để sản xuất mui, cửa sau và các khu vực ngoại vi trên xe ô tô.

Tuy nhiên, Toyota cũng nói thêm rằng việc sử dụng nguyên liệu đầu vào từ Kobe Steel chỉ xảy ra tại các nhà máy đặt trên lãnh thổ Nhật Bản. Phần còn lại trong hệ thống sản xuất của Toyota hoàn toàn “miễn nhiễm” với bê bối nói trên.

Ngoài ra, Toyota cũng vừa phát ra một thông báo để đáp lại vụ bê bối chất lượng liên quan đến Kobe Steel. Trong đó, hãng xe này cho biết công ty đã tiến hành kiểm tra những tấm nhôm mua trực tiếp từ Kobe Steel.

Phân tích cho thấy một số vật liệu được mua gần đây từ Kobe Steel đạt được tất cả các tiêu chuẩn quy định áp dụng theo luật pháp cũng như tiêu chuẩn nội bộ mà Toyota đề ra. Trong khi một số khác, đang tiếp tục được điều tra mà chưa có kết quả cuối cùng.

toyota xac nhan dung kim loai tu kobe steel
Phần lớn các mẫu xe mang logo Lexus, cũng được sản xuất tại nhà máy Toyota ở Nhật Bản.

Tuy vậy, điều này không có nghĩa toàn bộ xe Toyota và Lexus không dính lứu tới bê bối kim loại kém chất lượng của Kobe Steel. Hãng cung cấp nguyên liệu đã thừa nhận, việc làm giả dữ liệu của họ, có thể ảnh hưởng tới những mẫu xe ra đời cách đây cả thập kỷ.

Toyota cũng nói thêm rằng công ty vẫn đang tiếp tục tiến hành kiểm tra các mặt hàng khác mua từ Kobe Steel, trong đó có các ống, dây điện và bột bằng thép/đồng. Động thái này của Toyota để nhằm hạn chế rủi ro và phát hiện kịp thời các nguy cơ và tác động xấu có thể tiềm ẩn.

toyota xac nhan dung kim loai tu kobe steel Suzuki Ertiga trở thành xe 7 chỗ rẻ nhất thị trường, giá chỉ còn 549 triệu

Với mức giá khởi điểm này, Suzuki Ertiga rẻ hơn mẫu xe 7 chỗ ăn khách Toyota Innova bản thấp cấp nhất gần 250 triệu.

Ngọc Điệp

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I tiếp tục ghi nhận sự xáo trộn lớn khi có đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.