|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Xe Toyota, Honda và hàng loạt tên tuổi xe hơi 'dính' bê bối dùng kim loại kém chất lượng từ Kobe Steel

09:01 | 12/10/2017
Chia sẻ
Liệu những chiếc xe mang logo Toyota hay Mazda đang lăn bánh trên đường phố có đủ độ an toàn khi bộ khung xe được làm từ kim loại của Kobe Steel?

Một bê bối mới đây từ Kobe Steel đã làm nổi lên những lo ngại về an toàn của hàng loạt hãng xe lớn Nhật Bản như Toyota, Mazda, Honda, Mitsubishi, Nissan Subaru và thậm chí là cả những hãng xe Mỹ như GM và Ford.

Trong tuần qua, nhà sản xuất kim loại chính của thị trường ô tô cũng như công nghiệp nặng Nhật Bản, Kobe Steel, đã chính thức thừa nhận việc làm giả dữ liệu về chất lượng của đồng và nhôm mà họ cung cấp cho khách hàng, trong đó có 6 tên tuổi lớn của ngành ô tô Nhật Bản kể trên.

xe toyota honda va hang loat ten tuoi xe hoi dinh be boi dung kim loai kem chat luong tu kobe steel
Một dây chuyền lắp ráp xe Mirai của Toyota.

The Nikkei cho hay, Kobe Steel đã thay đổi số liệu để các thông số liên quan tới nhôm đúc, đồng thành phẩm và nhôm cuộn cán để đạt tiêu chuẩn chất lượng mà khách hàng yêu cầu, trong khi chất lượng thực tế của sản phẩm không đạt. Không chỉ cung cấp nguyên liệu cho các hãng ô tô, Kobe Steel cũng được biết tới như nhà cung cấp đầu vào cho cả những hãng sản xuất máy bay và tàu siêu tốc.

Kobe Steel không công bố cụ thể chi tiết về các thông tin liên quan tới khách hàng, nhưng cho hay vụ việc có thể ảnh hưởng tới những sản phẩm ra đời trước đây cả thập kỷ. Tổng cộng, Kobe Steel đã bán ra 19.300 tấn nhôm, 2.200 tấn đồng và 19.400 đơn vị nhôm gò kém chất lượng cho các khách hàng của mình.

Đây là những thành phần chủ yếu được sử dụng trong các cơ cấu chịu tải và khung gầm của xe - CarAdvice đưa tin. Điều này rấy lên một nỗi lo ngại về độ an toàn của hàng loạt các mẫu xe "made in Japan" do 6 thương hiệu ô tô kể trên sản xuất.

xe toyota honda va hang loat ten tuoi xe hoi dinh be boi dung kim loai kem chat luong tu kobe steel
Nhà máy Nissan tại Yokohama, Nhật Bản.

6 thương hiệu ô tô Nhật Bản bao gồm Toyota, Mazda, Honda, Nissan, Mitsubishi và Subaru sẽ sớm bị điều tra vì liên quan tới việc sử dụng kim loại do Kobe Steel cung cấp - Paultan cho hay.

2 thương hiệu Mỹ là Ford và GM cũng được cho là mua hàng triệu tấn kim loại từ nhiều nhà sản xuất khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả Kobe Steel và cũng sẽ sớm bắt tay vào kiểm tra chất lượng sản phẩm của họ.

Hiện tại, chưa có thương vong nào được cho là liên quan tới Kobe Steel được phát hiện. Tuy nhiên, với việc thừa nhận dữ liệu giả này, có thể nhiều tai nạn trong quá khứ sẽ được điều tra lại để quy kết trách nhiệm cho "ông lớn" ngành kim loại Nhật Bản này.

Gần đây, Nhật Bản là một đất nước khá tai tiếng khi liên quan tới hàng loạt sai phạm nghiêm trọng về an toàn trên xe hơi. Một số vụ việc đình đám có thể kể tới như bê bối túi khí Takata hay đợt thu hồi 1,2 triệu xe không vượt qua kiểm tra an toàn của Nissan gần đây.

xe toyota honda va hang loat ten tuoi xe hoi dinh be boi dung kim loai kem chat luong tu kobe steel Mazda CX-5 2018 bán ra tại Malaysia trang bị hệ thống SkyActiv-G nâng cấp, giá từ 723 triệu

Mazda CX-5 2018 đã chính thức được bán ra tại Malaysia vào hôm nay, sau khi ra mắt thị trường này cách đây không lâu.

xe toyota honda va hang loat ten tuoi xe hoi dinh be boi dung kim loai kem chat luong tu kobe steel Toyota Camry 2017 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 997 triệu đồng

Toyota vừa ra mắt Camry 2017 mới với nhiều điểm thay đổi ở ngoại thất. Xe được bán ra từ ngày hôm nay (10/10) đi ...

Cẩm Anh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.