|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Tập đoàn Kobe Steel Ltd từ chức vì bê bối chất lượng sản phẩm

17:41 | 06/03/2018
Chia sẻ
Vụ bê bối làm giả dữ liệu về nhôm, đồng, thép và các sản phẩm khác đã ảnh hưởng đến một số nhà sản xuất lớn nhất của Nhật Bản, bao gồm ô tô Toyota Motor, Honda Motor và Mazda Motor, cũng như các nhà khai thác tàu cao tốc JR Tokai và JR West. 
chu tich hdqt kiem ceo tap doan kobe steel ltd tu chuc vi be boi chat luong san pham Kobe Steel rút dự báo lợi nhuận, ngưng trả cổ tức
chu tich hdqt kiem ceo tap doan kobe steel ltd tu chuc vi be boi chat luong san pham Việt Nam hiện chưa có thiệt hại liên quan tới sản phẩm của Kobe Steel

Tập đoàn Kobe Steel thông báo Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiroya Kawasaki sẽ từ chức để phục vụ cho việc thanh tra chất lượng dẫn đến việc cung cấp sai thông tin dữ liệu sản phẩm cho hàng trăm khách hàng. Từ ngày 1/4 Kawasaki sẽ rời khỏi vị trí hiện tại của mình. Người kế nhiệm cho vị trí này vẫn đang được thảo luận.

chu tich hdqt kiem ceo tap doan kobe steel ltd tu chuc vi be boi chat luong san pham
Nguồn: Nikkei

Kawasaki phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tokyo hôm thứ ba rằng: “Số lượng khách hàng của chúng tôi bị ảnh hưởng rất lớn. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là kiểm tra sự an toàn của sản phẩm mà chúng tôi gửi cho khách hàng đã bị ảnh hưởng.

Ông chia sẻ đội ngũ quản lý mới sẽ tập trung vào việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa với sự chân thành và thành thật.” Người đứng đầu bộ phận sản phẩm nhôm và đồng của Kobe Steel, Akira Kaneko, cũng sẽ từ chức, cũng như một số giám đốc điều hành khác. Khoảng vài chục nhà quản lý cấp trung sẽ phải đối mặt với việc cắt giảm lương hoặc chịu các hình thức xử lý khác.

Vụ bê bối làm giả dữ liệu về nhôm, đồng, thép và các sản phẩm khác đã ảnh hưởng đến một số nhà sản xuất lớn nhất của Nhật Bản, bao gồm ô tô Toyota Motor, Honda Motor và Mazda Motor, cũng như các nhà khai thác tàu cao tốc JR Tokai và JR West.

Chiều thứ Ba (6/3), công ty phát đi một bản tóm tắt dựa trên báo cáo cuối cùng của một ủy ban độc lập, cho thấy có sáu công ty và các đơn vị thép có liên quan đến giả mạo dữ liệu. Số khách hàng bị ảnh hưởng bởi dữ liệu giả mạo đã tăng lên hơn 600, tăng so với con số 525 được báo cáo bởi Kobe Steel hồi tháng 10 năm ngoái.

Bản tóm tắt cũng tiết lộ rằng một số thành viên trong ban giám đốc như giám đốc điều hành hiện tại và trước đây không báo cáo vấn đề làm sai lệch chất lượng trong cuộc họp hội đồng mặc dù họ đã nhận thức được rủi ro.

Nguyên nhân gốc rễ của vấn đề là “quá nhấn mạnh vào năng suất và lợi nhuận”, điều này đã thúc đẩy công ty nhận đơn đặt hàng mà không xem xét đến năng lực sản xuất của mình, bản tóm tắt nhấn mạnh.

Các biện pháp ngăn ngừa để tăng cường kiểm soát chất lượng và quản trị doanh nghiệp cũng được nêu chi tiết trong bản tóm tắt, bao gồm loại bỏ vị trí chủ tịch hiện tại và lựa chọn một chủ tịch mới của hội đồng quản trị từ các giám đốc bên ngoài. Một ủy ban giám sát gồm các chuyên gia bên ngoài sẽ được tạo ra để theo dõi kiểm soát chất lượng, công ty cho biết.

Các vấn đề với vật liệu nhôm và đồng của Kobe Steel đã được làm sáng tỏ vào tháng 10 tới. Việc điều tra nội bộ về vụ bê bối đã dẫn tới việc phát hiện ra sự giả mạo dữ liệu trong các đơn vị sản xuất thép và máy móc, cùng với những nỗ lực để che đậy các vấn đề tại một số khu sản xuất.

Nhìn chung, hơn 500 công ty đã nhận được kim loại từ nhà sản xuất thép không đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật như thỏa thuận. Những phát hiện này đã khiến Bộ phận Tư pháp Hoa Kỳ kiểm soát Kobe Steel.

Nhật Huyền