|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Top doanh nghiệp bán lẻ phổ biến nhất mạng xã hội: Hai nhà thuốc Long Châu và An Khang có bước nhảy vọt, các đơn vị thuộc TGDĐ chiếm số đông

10:36 | 29/07/2022
Chia sẻ
Báo cáo về thị trường bán lẻ tháng 6 của Reputa đã chỉ ra những đơn vị bán lẻ có bước nhảy cao nhất trong tháng bao gồm WinMart, Con Cưng, H&M, Long Châu, Media Mart, Di Động Việt và An Khang.

Mới đây, Reputa đã công bố báo cáo về thị trường bán lẻ tháng 6. Theo Tổng cục Thống kê, sau hai năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, hoạt động thương mại và dịch vụ tháng 6 tiếp tục đà phục hồi tích cực ở tất cả các ngành, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm 2022 tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước.

Nhóm "hàng tiêu dùng nhanh"

Trong top 10 chuỗi cửa hàng nhóm “hàng tiêu dùng nhanh” phổ biến trên mạng xã hội, Aeon Mall và Big C là hai đơn vị chiếm vị trí cao nhất với tổng điểm lần lượt là 42,04 và 25,08.

Đứng ở các vị trí tiếp theo trong top 10 lần lượt là Siêu thị Co.op Mart, Winmart, Bách Hóa Xanh, Siêu thị Lotte Mart, GS25, Circle K, Ministop và SatraFood. Trong số này, chỉ có ba đơn vị chứng kiến mức tụt hạng so với tháng trước, gồm Siêu thị Co.op Mart (tụt một bậc), Bách Hóa Xanh (tụt hai bậc) và Ministop (tụt một bậc).

Winmart có bước nhảy vọt trên bảng xếp hạng. (Nguồn: Reputa).

Ngoài ra, trong tháng qua, Winmart là đơn vị có mức tăng hạng cao nhất, tăng 11 bậc để leo lên vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng với tổng điểm 11,84. Trong khi đó, Aeon Mall vẫn tiếp tục giữ vị trí số một trên bảng xếp hạng do Reputa công bố.

Trong tháng qua, Aeon Mall đã nghiên cứu để mở thêm một trung tâm thương mại ở Đà Nẵng. Cụ thể, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh và Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam Nakagawa Tetsuyuki đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác phát triển về việc nghiên cứu đầu tư Trung tâm thương mại Aeon Mall tại Đà Nẵng vào cuối tháng 6.

Ông Chinh cam kết sẽ ủng hộ Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam trong quá trình nghiên cứu đầu tư dự án và hiện thức hóa dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall tại Đà Nẵng trong tương lai rất gần.

Phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam cho biết, từ năm 2012 đến nay, công ty đã đầu tư và đang vận hành 6 Trung tâm thương mại tại Việt Nam tại TP HCM, Hà Nội, Bình Dương, Hải Phòng.

Về chiến lược phát triển, trụ sở chính Aeon Mall Nhật Bản tự tin rằng Aeon Mall Việt Nam sẽ nhanh chóng đạt mục tiêu 16 Trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2025.

Trước Đà Nẵng, Aeon đã ký biên bản ghi nhớ xác nhận cam kết đầu tư vào nhiều tỉnh mới ngoài TP HCM và Hà Nội, như Thừa Thiên - Huế, Bắc Ninh, Đồng Nai, Thanh Hóa.

Nhóm "hàng gia dụng"

Reputa cũng công bố top 10 chuỗi cửa hàng thuộc nhóm “hàng gia dụng” phổ biến nhất mạng xã hội trong tháng qua. Cụ thể, Con Cưng đã có cú nhảy vọt 12 bậc để vươn lên vị trí số một trong tháng 6. Tuy nhiên, đây không phải là đơn vị có bước nhảy cao nhất trong tháng qua. Vị trí đó thuộc về H&M khi đơn vị này nhảy 13 bậc để leo lên vị trí thứ 4.

Ngoài Con Cưng và H&M, những cái tên còn lại trong bảng xếp hạng lần lượt là Charles & Keith Việt Nam, Nike, Zara, Uniqlo, Nhà thuốc Long Châu, Hasaki, Muji và Nhà thuốc An Khang. Trong đó, có hai đơn vị tụt bậc so với tháng trước là Charles & Keith Việt Nam (tụt một bậc) và Hasaki (tụt 6 bậc).

Hai đơn vị nhà thuốc là Long Châu và An Khang đều lọt top. (Nguồn: Reputa).

Trong nhóm này, hai nhà thuốc Long Châu của FPT và An Khang của Thế Giới Di Động cũng chứng kiến bước nhảy đáng kể, lần lượt tăng 11 bậc và 8 bậc để có mặt tại những vị trí cao trên bảng xếp hạng.

Cả hai cái tên này hứa hẹn sẽ khiến thị trường bán lẻ dược phẩm thêm phần sôi động. Vào tháng 5, trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư, ban lãnh đạo CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) đã có chia sẻ những định hướng mới dành cho chuỗi nhà thuốc An Khang. Cụ thể, công ty đặt mục tiêu trong thời gian tiếp theo, mỗi tháng sẽ mở mới 100 cửa hàng và đến trước 31/7, An Khang dự kiến sẽ có 500 cửa hàng. Đồng thời, MWG lên kế hoạch mở rộng quy mô An Khang lên 800 cửa hàng đến hết năm 2022.

Với Long Châu, giai đoạn cuối tháng 5 đầu tháng 6, đơn vị cũng đã các mốc 1 triệu người dùng ứng dụng Nhà thuốc Long Châu FPT. Và vào đầu tháng 7 vừa qua, chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu chính thức hoàn thành mục tiêu phủ sóng tại 63 tỉnh thành trên cả nước.

Nhóm "hàng siêu bền"

Với top 10 siêu thị/cửa hàng thuộc nhóm “hàng siêu bền” phổ biến nhất mạng xã hội trong tháng, hai chuỗi của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động là Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động là những người dẫn đầu, lần lượt tăng hai bậc và ba bậc so với tháng trước.

Ngoài ra, trong top 10 còn có sự xuất hiện của những cái tên khác như FPT Shop, Viettel Store, Trang sức SJC, Media Mart, Hoàng Hà Mobile, Di Động Việt, Siêu thị Điện máy Thiên Hòa và TopZone. Trong đó, có ba đơn vị tụt hạng, gồm FPT Shop (tụt một bậc), Viettel Store (tụt ba bậc) và Hoàng Hà Mobile (tụt ba bậc). Ngược lại, hai đơn vị có bước nhảy cao nhất là Media Mart (tăng 14 bậc) và Di Động Việt (tăng 11 bậc).

Các đơn vị của Thế Giới Di Động chiếm sóng top 10 cửa hàng/siêu thị phổ biến nhất tháng. (Nguồn: Reputa).

Các chủ đề được quan tâm

Trong ba chủ đề thảo luận về ngành bán lẻ, "Hình thức kinh doanh" và "Hoạt động kinh doanh" ghi nhận lượng thảo luận tăng đáng kể đến từ người dùng Mạng xã hội, tăng lần lượt 7% và 6%. Trong khi đó, thảo luận về "Sản phẩm/Dịch vụ" có sự sụt giảm tương đối, giảm hơn 8% so với tháng 5.

Nhóm người tiêu dùng ngành bán lẻ thường quan tâm nhiều đến nội dung “Review sản phẩm” (69.97%) và “Hành vi mua” (6.90%) như hỏi đáp, đề cập đến giá cả, chất lượng sản phẩm. Trong khi đó, số lượng nhóm Doanh nghiệp bán lẻ chiếm 92%, cao vượt trội so với số lượng Doanh nghiệp bán buôn (8%).

Về nhóm “Hàng tiêu dùng nhanh”, các sản phẩm Chăm sóc cá nhân, Đồ uống và Bánh kẹo là mặt hàng ghi nhận lượng thảo luận cao nhất, lần lượt chiếm 28%, 15% và 13% tổng thảo luận về nhóm ngành. Trong khi đó, nhóm “Hàng gia dụng”, các sản phẩm Áo, đầm và Đồ gia dụng được nhắc đến nhiều nhất với tỷ lệ ngang nhau, đều chiếm 28%. Trong nhóm “Hàng lâu bền”, Điện máy/Điện lạnh và Thiết bị số là hai mặt hàng phổ biến nhất tháng qua.

Doanh Chính