|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Top 10 thương hiệu giá trị nhất hành tinh: WeChat có bước nhảy vọt, 7/10 thuộc lĩnh vực công nghệ

07:18 | 20/02/2021
Chia sẻ
Trong một năm nhiều biến động do đại dịch COVID-19 gây ra, các công ty công nghệ dường như là người hưởng lợi nhiều nhất.

Apple đã vượt Amazon và Google để giữ vị trí thương hiệu giá trị nhất thế giới lần đầu tiên kể từ năm 2016, theo báo cáo mới nhất từ Brand Finance. Theo đó, với giá trị thương hiệu tăng 87% để chạm mốc 263,4 tỷ USD, Apple đang đứng số 1 trong bảng xếp hạng Brand Finance Global 500 2021.

Trong top 10 năm nay, có 2 cái tên mới là hãng viễn thông Verizon (năm ngoái hạng 12, năm nay hạng 9) và WeChat (năm ngoái hạng 19, năm nay hạng 10).

7/10 thương hiệu giá trị nhất hành tinh thuộc lĩnh vực công nghệ - Ảnh 1.

Apple, Amazon và Google dẫn đầu các thương hiệu có giá trị thương hiệu lớn nhất toàn cầu. (Nguồn: Brand Finance, đơn vị: triệu USD)

Dưới sự lèo lái của Tim Cook, trong 5 năm trở lại đây, Apple bắt đầu tập trung và phát triển triến lược tăng trưởng giảm dần sự phụ thuộc vào iPhone. Nếu như trong năm 2015, doanh thu từ iPhone chiếm khoảng 2/3 tổng doanh thu Apple. Đến nay, tỷ trọng này chỉ còn dừng lại ở mức quá bán.

Bên cạnh các sản phẩm phần cứng, Apple cũng mở rộng mạnh mẽ vào mảng dịch vụ số và dịch vụ đăng ký trả phí bao gồm App Store, iCloud, Apple News, Apple Music, Apple TV, và Apple Arcade. Apple là công ty đầu tiên đạt giá trị vốn hoá 2 nghìn tỷ USD.

Dù không còn giữ được vị trí số 1, Amazon vẫn ghi nhận giá trị thương hiệu tăng trưởng 15% lên mốc 254,2 tỷ USD trong năm 2020. "Ông lớn" mảng TMĐT này là một trong số ít các thương hiệu hưởng lợi lớn từ đại dịch COVID-19 khi xu hướng và nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dùng tăng vọt. Trong quý 2 và 3 của năm 2020, Amazon đón nhận mức tăng trưởng doanh thu mạnh nhất kể từ năm 2016.

Amazon cũng đang tham vọng xây dựng được chuỗi cung ứng toàn diện bằng cách thâu tóm 11 chiếc máy bay từ hãng hàng không North American để cải thiện năng lực logistics. Nhiều báo cáo dự đoán Amazon thậm chí có thể sẽ sớm ra mắt một hãng vận chuyển hàng không của riêng mình.

Giữa lúc thế giới chật vật vì đại dịch, Amazon cũng liên tục chuyển mình để làm mới hình ảnh. Trong năm 2020, hãng cũng triển khai thêm một số dịch vụ như giao ngành hàng thuốc (Amazon Pharmacy) hay thiết bị theo dõi hoạt động tập luyện (Halo).

7/10 thương hiệu giá trị nhất hành tinh thuộc lĩnh vực công nghệ - Ảnh 2.

Trong top 10,thứ hạng của Amazon và Google giảm so với một năm trước đó. (Ảnh: Brand Finance)

Đứng thứ ba trong bảng xếp hạng là Google với giá trị thương hiệu trong năm 2020 đạt 191,2 tỷ USD, chỉ tăng đúng 1%. Đi sau những cái tên như Amazon hay Apple trong việc đa dạng hoá các dịch vụ và sản phẩm cung cấp, trong năm 2020, dưới tác động của đại dịch, Google đã ghi nhận quý giảm doanh thu đầu tiên trong lịch sử của mình. Phần lớn doanh thu của Google vẫn đến từ quảng cáo, trong khi đó nhiều công ty lại thắt chặt ngân sách marketing vì đại dịch COVID-19.

Trong 10 công ty đứng đầu bảng xếp hạng Brand Finance Global 500 2021 có tới 7 công ty công nghệ. Ngoài ba cái tên như đã nhắc đến bên trên, Brand Finance Global 500 2021 còn có sự góp mặt của Microsoft (vị trí số 4 – 140,4 tỷ USD), Samsung (vị trí số 5 – 102,6 tỷ USD), Facebook (vị trí số 7 – 81,5 tỷ USD) và WeChat (vị trí số 10 – 67,9 tỷ USD).

Brand Finance đánh giá công nghệ chính là ngành thúc đẩy giá trị thương hiệu trong năm qua nói chung. Trong một năm mà nhiều khu vực trên thế giới thực hiện phong toả hoặc giãn cách xã hội vì dịch bệnh, với những xu hướng như làm việc từ xa, giao tiếp từ xa, bán lẻ và giải trí từ xa, các thương hiệu công nghệ hoặc các công ty sử dụng công nghệ đón nhận tăng trưởng giá trị công nghệ tích cực. Nhóm ngành công nghệ chiếm tỷ trọng giá trị thương hiệu tới 14% trong tổng xếp hạng năm 2021.

Trong top 10, 3 công ty không nằm trong ngành công nghệ bao gồm "ông lớn" bán lẻ Walmart (vị trí số 6 – 93,2 tỷ USD), ICBC (vị trí số 8 – 72,8 tỷ USD) và Verizon (vị trí số 9 – 68,9 tỷ USD).

Thái Sơn