|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Tổng thống Park cấu kết với bạn thân để nhận hối lộ từ Samsung'

15:24 | 06/03/2017
Chia sẻ
Các công tố viên Hàn Quốc đang dọn đường cho việc điều tra nữ Tổng thống đang bị dừng quyền hạn Park Geun-hye. 
tong thong park cau ket voi ban than de nhan hoi lo tu samsung Bloomberg: Samsung cần 'trảm' lãnh đạo để cứu danh tiếng
tong thong park cau ket voi ban than de nhan hoi lo tu samsung Hàn Quốc: Bà Park Geun-hye bị xác định là nghi phạm tham nhũng
tong thong park cau ket voi ban than de nhan hoi lo tu samsung Samsung sắp công bố kế hoạch tái thiết
tong thong park cau ket voi ban than de nhan hoi lo tu samsung
Ộng Jay Y. Lee, Phó Chủ tịch Samsung. Ảnh: Reuters

Sáng nay, văn phòng công tố viên đặc biệt Hàn Quốc đưa ra kết luận rằng nữ Tổng thống Park Geun-hye đã cấu kết với người bạn thân tên Choi Soon-sil để nhận tiền hối lộ từ Samsung Group, với mục đích củng cố quyền lực cho Phó Chủ tịch Jay Y. Lee trong tập đoàn.

Kết luận này dọn đường cho các công tố viên có thể điều tra bà Park nếu bà bị Tòa án Hiến pháp cách chức Tổng thống sau khi xem xét bản luận tội.

Trong bài phát biểu về kết quả điều tra vụ án, văn phòng công tố viên cho biết Quỹ Tiền lương Quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ cho việc hai công ty con của Samsung được sáp nhập hồi 2015, bất chấp việc này có thể gây ra khoản lỗ 138,8 tỷ won (tương đương 119,87 triệu USD).

"Phó Chủ tịch Samsung Group, Lee Jae-yong đã cấu kết với lãnh đạo khác trong tập đoàn là giám đốc chiến lược Choi Gee-sung đưa hối lộ Tổng thống và bà Choi, với mục đích nhận được sự ủng hộ cho quá trình chuyển giao quyền lực", một công tố viên nói với báo giới trong cuộc họp báo sáng nay.

Ông Lee Jae-yong (hay tên quốc tế Jay Y. Lee) năm nay 48 tuổi, bị cáo buộc đưa 43 tỷ won (tương đương 37,19 triệu USD) để đổi lấy sự ủng hộ từ bà Park và bà Choi trong nhiều việc, như sáp nhập hai công ty con năm 2015, hay niêm yết công ty dược phẩm thua lỗ Samsung Biologics năm 2016.

Hiện cả nữ Tổng thống Park, người bạn thân Choi và Phó Chủ tịch Lee đều phủ nhận các cáo buộc.

tong thong park cau ket voi ban than de nhan hoi lo tu samsung
Bà Park Geun-hye.

Cuộc điều tra bắt đầu bằng vụ scandal người bạn thân của Tổng thống can dự vào các công việc mang tính quốc gia, khiến nữ Tổng thống Park bị dừng quyền lực từ tháng 12 năm ngoái. Trong tháng này, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sẽ ra phán quyết về việc có giữ nguyên quyết định luận tội bà Park của Quốc hội hay không. Nếu Tòa án chung quyết định với Quốc hội, bà Park sẽ trở thành vị Tổng thống được bầu chọn đầu tiên bị cách chức. Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc bầu cử để chọn ra tổng thống mới sau đó.

Luật Hàn Quốc không cho phép truy tố một tổng thống đang đương chức. Sẽ không có cáo buộc chính thức nào được nhắm vào bà cho đến khi bà bị cách chức hoặc khi nhiệm kỳ kết thúc vào tháng 2/2018. Nếu bị cách chức, sau đó bà sẽ trở thành đối tượng điều tra của văn phòng công tố viên quốc gia.

Các công tố viên đặc biệt cho biết cũng cho biết văn hóa tẩy chay đã lây lan đến cả văn phòng tổng thống, khi nữ tổng thống được cho là đã tẩy chay hơn 9.000 nghệ sĩ, tác giả, chuyên gia ngành công nghiệp phim, loại trừ họ khỏi các công tác giúp việc hỗ trợ cho chính phủ và là một hành động lạm dụng quyền lực.

Vân Vvũ