|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bloomberg: Samsung cần 'trảm' lãnh đạo để cứu danh tiếng

01:00 | 04/03/2017
Chia sẻ
Theo Bloomberg, để vực lại danh tiếng đã mất, Samsung cần tìm lại niềm tin từ khách hàng của mình và thay thế lãnh đạo của công ty.
samsung can lam gi de lay lai danh tieng 'Phiên tòa thế kỷ' xử lãnh đạo Samsung sẽ bắt đầu từ tuần tới
samsung can lam gi de lay lai danh tieng Samsung Electronics củng cố kiểm soát tài chính
samsung can lam gi de lay lai danh tieng
Ảnh minh họa

Ngày 29/3, Samsung Electronics sẽ cho ra mắt dòng sản phẩm điện thoại mới Galaxy S8. Nhưng sự kiện này đang bị che khuất bởi chính 2 vụ làm ‘cháy khét’ danh tiếng của công ty.

Từ ‘cháy khét’ ở đây không chỉ mang ý nghĩa ẩn dụ. Một trong những vấn đề mà Samsung vướng phải là việc dòng sản phẩm trước đó [Samsung Galaxy Note7] xảy ra sự cố nghiêm trọng. Ở Mỹ, có gần 100 sự cố nổ Note7 trong tháng 8 và 9/2016. Sau khi Samsung phát hành mẫu điện thoại thay thế, tình trạng tương tự vẫn diễn ra.

Chính quyền liên bang Mỹ đã ban hành lệnh cấm dòng điện thoại này trên các chuyến bay của Mỹ, cảnh báo các hành khách sẽ phải đối mặt với việc bị truy tố nếu mang Note7 lên máy bay.

Ông Helio Fred Garcia, chủ tịch tập đoàn Logos Consulting Group, nói: “Những người đi máy bay trong mấy tháng qua đều được nghe thông báo rằng, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) nghĩ điện thoại của Samsung có thể làm rơi máy bay”.

Báo cáo gần đây của công ty nghiên cứu thị trường Harris Poll cho biết sự cố đó đã làm danh tiếng của Samsung tại Mỹ tụt dốc không phanh. Theo báo cáo, Samsung rơi từ vị trí thứ 7 xuống 49 trong tổng số 100 những công ty danh tiếng nhất.

Chưa kể ngay sau đó, Phó chủ tịch tập đoàn Samsung, ông Jay Y.Lee bị bắt vào ngày 17/2 vì liên quan đến hoạt động điều tra tham nhũng ở Hàn Quốc liên quan đến cựu Tổng thống nước này.

Phải đối mặt với 2 vụ việc lớn không liên quan đến nhau cùng một lúc, theo Bloomberg, Samsung vẫn có cách giải quyết cho từng trường hợp.

Đầu tiên, Samsung cần phải tìm lại sự tin tưởng của khách hàng. Không chỉ bán sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe thân thể của khách hàng, công ty còn mất một thời gian dài để đưa sản phẩm ra khỏi thị trường.

Vì đã vướng phải sự cố hai lần, công ty sẽ không thể chịu được nếu dòng sản phảm mới ra sắp tới Galaxy S8 có bất kì lỗi nào.

Ông Jim Lukaszewski, chuyên gia nghiên cứu về khủng hoảng thị trường, chủ tịch tập đoàn Lukaszewski Group Division of Risdall Public Relations, nói: “Việc xây dựng lại danh tiếng cần hành động chứ không phải lời nói”.

Ông Garcia thì cho rằng phương thức để tìm lại lòng tin chính là thực hiện cam kết với khách hàng, thỏa mãn họ và sau đó là nhắc nhở họ rằng công ty đã đáp ứng họ. Lời hứa càng cụ thể và càng nhiều, sẽ càng tốt.

Ví dụ như khi Samsung đưa quảng cáo của mình trong lễ trao giải Oscar hôm 26/2 đã chuyển tại một thông điệp “sáng tạo là di sản của chúng tôi, chất lượng là điều chúng tôi ưu tiên hàng đầu”.

Trang mạng Verge đã bình luận về thông điệp này: “cơ bản chỉ cần hứa là điện thoại sẽ không phát nổ nữa”.

Những cam kết khác công ty có thể thực hiện đó là thông báo ngay những vấn đề mà khách hàng gặp phải với chiếc điện thoại của mình, và cung cấp những ứng dụng cụ thể khác tốt hơn đối thủ như Apple.

Ông Garcia cũng cho rằng, “niềm tin là một kết quả tự nhiên của kỳ vọng và thực tế. Vì vậy, công ty tìm lại niềm tin bằng cách thực hiện các cam kết. Nếu cung cấp những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng nhưng không truyền tải chúng như một cam kết, Samsung có thể dần lấy lại niềm tin từ khách hàng. Nhưng điều đó sẽ không xảy ra trong chốc lát.”

Bên cạnh đó, nếu khách hàng tin rằng Samsung luôn giữ đúng cam kết, họ sẽ bắt đầu thông báo cho công ty biết những nghi ngờ và chia sẻ thông tin với gia đình và bạn bè, những người dùng sản phẩm của Samsung.

Một việc nữa mà Samsung cũng cần cung cấp thông tin là tình hình lãnh đạo của công ty.

Phát ngôn của Samsung trên Bloomberg biết ông Lee sẽ không điều hành Samsung khi ngồi tù. Và sẽ mất khoảng 18 tháng cho đến khi tòa án xét xử và luận tội ông Lee.

Cách giải quyết duy nhất đối với một người lãnh đạo không được tin tưởng đó là sa thải. Mỗi doanh nghiệp nên viết ra một bản kế hoạch về việc họ nên làm gì nếu người lãnh đạo không đủ năng lực hoặc không được tôn trọng.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2013 của công ty luật quốc tế Freshfields Bruckhaus Dering chỉ ra rằng các công ty thường không hay chuẩn bị cho những khủng hoảng như vậy. Hiệp hội Quốc gia các Thành viên Hội đồng Quản trị doanh nghiệp cho biết chỉ có 36% doanh nghiệp viết và xem xét lại kế hoạch thành công cho giám đốc điều hành của mình.

Theo ông Garcia: “Công ty sẽ không thể ổn định nếu người điều hành và là biểu tượng của cả công ty bị buộc tội và vẫn chưa được minh oan”. Điều này sẽ làm cho khách hàng, nhân viên và nhà đầu tư mất tin tưởng vào công ty.

Tuy vậy, rất nhiều công ty không sa thải ngay những vị lãnh đạo gặp vấn đề. Và họ chỉ nhận ra vị lãnh đạo đó cần được thay thế khi những người ảnh hưởng đến kinh doanh của công ty bắt đầu mất niềm tin vào lãnh đạo, như ngừng mua sản phẩm và bán cổ phiếu. Đến lúc đó, danh tiếng và tài chính của công ty đã xấu đi.

Kịch bản đó có thể được cứu vãn nếu việc thay thế người lãnh đạo được thực hiện ngay lập tức, thể hiện rằng họ có khả năng và không chấp nhận những hành động không đúng đạo đức.

Trường hợp của Samsung phức tạp hơn, vì đây là công ty gia đình.

Ông Lee, người được giới truyền thông Hàn Quốc gọi là “thái tử Samsung” là cháu trai của người sáng lập của tập đoàn và là con trai lớn của chủ tịch tập đoàn Samsung - người đã phải nhập viện từ năm 2014.

Tuy nhiên, điều này cũng không thay đổi sự thật rằng ông Lee cần phải ra đi. Người thay thế cho ông Lee nên là người ngoài để mang lại hình ảnh lãnh đạo mới cho công ty.

samsung can lam gi de lay lai danh tieng 'Phiên tòa thế kỷ' xử lãnh đạo Samsung sẽ bắt đầu từ tuần tới

Phiên tòa xử Phó Chủ tịch Samsung Jay Y. Lee sẽ bắt đầu từ thứ Năm tuần sau.

samsung can lam gi de lay lai danh tieng Samsung ngừng nhiều quyết định, thương vụ lớn vì 'thái tử' sắp ra tòa

Bản cáo trạng mà Phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong và bốn giám đốc điều hành hàng đầu khác đang đối mặt đe dọa ...

samsung can lam gi de lay lai danh tieng Samsung sắp công bố kế hoạch tái thiết

Tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc sắp sửa công bố kế hoạch tại thiết lại bộ máy quản trị, loại bỏ văn phòng từng được xem ...

samsung can lam gi de lay lai danh tieng Sau hàng loạt biến cố, Samsung đang dần bị 'thế chân' bởi các hãng điện thoại Trung Quốc

Các hãng sản xuất điện thoại đang đua nhau lấp đầy khoảng trống để lại sau vụ thu hồi Galaxy Note 7 của Samsung và ...

samsung can lam gi de lay lai danh tieng Samsung Electronics củng cố kiểm soát tài chính

Công ty điện tử Samsung công bố sẽ nâng cao kiểm soát nguồn tài chính dùng cho việc hỗ trợ các tổ chức bên ngoài sau ...

Lyly Cao