|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tổng giám đốc Sabeco: Tái cơ cấu công ty sẽ như một bài hát rock chậm rãi

17:43 | 04/10/2018
Chia sẻ
Khi đã nắm quyền điều hành tại Sabeco, các thành viên HĐQT, ban điều hành ThaiBev cho biết nhiệm vụ quan trọng trước mắt sẽ là tái cơ cấu lại doanh nghiệp này, hướng đến hoạt động hiệu quả hơn.

Sau khi nắm được quyền kiểm soát tại CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – Mã: SAB), nhiệm vụ quan trọng của đội ngũ ThaiBev trước mắt sẽ là tái cơ cấu lại doanh nghiệp nắm giữ thị phần bia số một tại Việt Nam này.

Chia sẻ với các nhà đầu tư quốc tế, Tổng giám đốc Neo Gim Siong Bennett cho biết sẽ cải cách Sabeco để biến công ty này trở nên hoạt động hiệu quả hơn. "Trong số 7 thành viên HĐQT, 3 người đứng về phía ThaiBev cộng thêm một vị trí thành viên HĐQT độc lập", cán cân đang nghiêng về người Thái.

Trước đó, kể từ khi thâu tóm lại 53,6% vốn điều lệ của Sabeco, ThaiBev phải chật vật để có thể đưa người vào HĐQT cũng như ban điều hành. Nhưng giờ đây,Tổng giám đốc Neo Gim Siong Bennett có thể tự tin “Chúng tôi đã sẵn sàng rock ‘n’ roll Sabeco”.

Nhóm của ông sẽ làm việc để cải cách cho phép công ty có thể đầu tư nhanh hơn và giảm chi phí hoạt động nhằm năng suất của công ty so với thời được điều hành bởi Nhà nước.

tong giam doc sabeco tai co cau cong ty se nhu mot bai hat rock nhung se la mot bai hat cham
Ông Neo Gim Siong Bennett - Tổng giám đốc Sabeco

Thực tế thì cải cách Sabeco có ý nghĩa rất quan trọng đối với ThaiBev, ban lãnh đạo công ty của Thái đang có ý định tăng doanh thu tại nước ngoài của công ty lên 50% trong cơ cấu vào năm 2020, con số này hiện đang ở mức 36%.

Ông Thapana Sirivadhanabhakdi, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của ThaiBev cho biết tốc độ tăng trưởng cao của các nước thuộc lưu vực sông Mekong như Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam sẽ là động lực chính giúp cho công ty tăng trưởng trong tương lai.

Tuy vậy, Tổng giám đốc Neo cho biết, việc thay đổi tại Sabeco sẽ không hề vội vã. "Nó sẽ là một bài hát rock, những sẽ là một bài rock chậm rãi. Việc thay đổi văn hóa doanh nghiệp tại Sabeco sẽ không thể tiến hành được qua một đêm".

Thông qua việc mua lại Sabeco, thị phần bia của ThaiBev trong 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (Asean) tăng lên 24%, lớn nhất so với các đối thủ trực tiếp. Nhu cầu bia tại Asean là khoảng 11 tỷ lít bia/năm.

6 tháng đầu năm, Sabeco đạt doanh thu khoảng 17.000 tỷ đồng (tương đương 728 triệu USD), tăng 8% so với cùng kỳ; lợi nhuận ròng giảm 4%, đạt 2.300 tỷ đồng.

Tại buổi gặp gỡ các nhà đầu tư tại Việt Nam, Sabeco cho biết sẽ xem xét khả năng quản lý, hiệu quả hoạt động và tất cả các quy trình và thủ tục, sau đó đánh giá với tiêu chuẩn khu vực (là lĩnh vực công ty có nhiều hiểu biết). Tiếp đó, nỗ lực để cải thiện dần trong một vài năm.

CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC) cho rằng quá trình này có thể dẫn đến những thay đổi về mặt nhân sự bao gồm cả nhân sự cấp cao ở các bộ phận và sự thắt chặt chung ở tất cả các hoạt động. Theo quan điểm của công ty chứng khoán, Sabeco sẽ phải xem xét việc mua cổ phần thiểu số ở các công ty bia và sau đó là các công ty phân phối.

Trước hết, Sabeco cần cải thiện công tác mua nguyên vật liệu thô bằng cách đàm phán để có các điều khoản tốt hơn từ nhà cung cấp.

Ngoài ra, công ty cũng phải hoàn thiện công tác đánh giá hoạt động của nhiều công ty con về sản xuất và phân phối, việc xem xét chuyển giá và chi phí chung sẽ giúp công ty tiết kiệm đáng kể.

ThaiBev có thế mạnh về marketing và logistics, do đó công ty sẽ tận dụng thế mạnh này để cải thiện công tác marketing cũng như cắt giảm chi phí logistics.

Về công tác bán hàng, HĐQT mới dự kiến sẽ giành lại thị phần của Sabeco ở khu vực thành thị, là thị trường mà Heineken mạnh hơn. Một trong những ưu tiên của công ty là phát triển hệ thống phân phối tốt hơn ở các thành phố cấp 1, đặc biệt là tại TP HCM.

Tại hội thảo, Sabeco cũng cho biết có kế hoạch đem sản phẩm của công ty giới thiệu ở nước ngoài và tiêu thụ thông qua mạng lưới phân phối quốc tế hiện có. Mặc dù vậy chưa có thời gian cụ thể cho kế hoạch này.

Xem thêm

Bạch Mộc