|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ThaiBev tăng vốn tại công ty sở hữu Sabeco thêm gần 1,9 tỷ USD để trả nợ

11:20 | 22/09/2018
Chia sẻ
Mục đích tăng vốn lần này của ThaiBev là giúp cho công ty con BeerCo có khả năng chi trả cho các khoản vay nợ phát sinh sau khi thâu tóm Sabeco. 

Công ty TNHH Thai Beverage (ThaiBev) vừa ra thông báo tăng vốn tại hai công ty đang thuộc sở hữu trực tiếp (100% vốn điều lệ) là International Beverage Holdings Limited (IBHL) và BeerCo Limited (BeerCo).

Theo đó, IBHL sẽ thực hiện tăng vốn từ 44,88 tỷ HKD (đô la Hồng Kông) lên 59,43 tỷ HKD (tương đương 177.000 tỷ đồng); còn BeerCo sẽ tăng vốn từ 3,03 tỷ USD lên 4,89 tỷ USD (tương đương 114.000 tỷ đồng). Như vậy là vốn điều lệ tại BeerCo sẽ tăng thêm 1,86 tỷ USD (tương đương 43.356 tỷ đồng)

thaibev tang von tai cong ty so huu sabeco them gan 19 ty usd de tra no
Kế hoạch tăng vốn tại IBHL và BeerCo của ThaiBev

Việc tăng vốn tại IBHL được tài trợ bởi ThaiBev thông qua phát hành trái phiếu, sau đó IBHL tài trợ cho BeerCo nguồn tiền để chi trả các khoản vay.

thaibev tang von tai cong ty so huu sabeco them gan 19 ty usd de tra no
Cơ cấu các doanh liện thuộc ThaiBev

BeerCo là công ty 100% thuộc sở hữu của IBHL, cả hai đều thuộc Tập đoàn International Business Group, công ty thành phần của ThaiBev.

Tại Việt Nam, BeerCo sở hữu 49% vốn của Công ty TNHH Vietnam Beverage, công ty nắm toàn bộ lượng cổ phần chi phối tại Sabeco (hơn 53%).

Trong khi đó, ngoài Sabeco, IBHL còn sở hữu một doanh nghiệp khác đang kinh doanh tại Việt Nam là công ty International Beverage Vietnam (thành lập năm 2016, chuyên kinh doanh rượu ngoại). Mới đây, IB Việt Nam thực hiện tăng vốn từ 300.000 USD lên 1 triệu USD.

Trước đó, Bloomberg đưa tin ThaiBev đã tiến hành huy động 2,36 tỷ USD thông qua trái phiếu, thương vụ trái phiếu lớn nhất lịch sử Thái Lan.

Đợt chào bán được chia làm 7 phần, một phần số vốn thu được sẽ được dùng để trả nợ khoản vay mua lại Sabeco cuối năm 2017.

Ông Marc Tan, chuyên gia phân tích tại KGI Securities (Singapore) cho biết, mức độ vay nợ hiện tại của ThaiBev không đáng ngại và dự báo công ty này sẽ không thực hiện các phi vụ sáp nhập lớn sau Sabeco.

“Chúng tôi cho rằng ThaiBev có thể giảm tỷ lệ đòn bẩy giống như sau thương vụ F&N nhiều năm trước đây”, ông Marc Tan nói, dẫn lại vụ tập đoàn của tỷ phú Thái mua lại Fraser & Neave năm 2013.

Theo số liệu của Bloomberg, tại thời điểm 30/9/2017, tỷ lệ nợ trên thu nhập trước thuế và lãi vay của ThaiBev là 1,46 lần, giảm so với 1,73 lần cùng kỳ năm trước.

Việt Nam sẽ trở thành thị trường chủ lực của ThaiBev trong thời gian tới, khi mà thị trường Thái Lan và Myanmar đang không đạt được mức tăng trưởng kỳ vọng. Công ty Thái đặt mục tiêu sẽ tăng gấp đôi doanh thu tại thị trường Việt Nam.

Những động thái gần đây cho thấy, Sabeco đang được các ông chủ Thái đầu tư rất mạnh mẽ cho công tác truyền thông; từ việc thương hiệu xuất hiện trên áo đấu của một câu lạc bộ bóng đá chơi tại giải Ngoại hạng Anh cho đến tuyển các chuyên gia trong lĩnh vực này về đội ngũ.

Sau khi hợp nhất kết quả kinh doanh, Sabeco đã giúp cho ThaiBev tăng trưởng 34% doanh thu trong quý hoạt động gần nhất. Lũy kế 9 tháng đầu năm tài chính, doanh thu của công ty Thái Lan tăng trưởng 22% và đạt 5,22 tỷ USD.

Xem thêm

Bạch Mộc

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...