|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tin tức Thời sự 20/7: Xét xử kín vụ án Vũ nhôm, vì đâu chưa thi hành án 600 tỷ với ông Đinh La Thăng

22:43 | 20/07/2018
Chia sẻ
Tin tức Thời sự ngày 20/7 nổi bật với các thông tin: Tòa Hà Nội xét xử kín vụ án liên quan đến Vũ nhôm, Tổng cục thi hành án dân sự lý giải việc chưa thi hành án 600 tỷ với ông Đinh La Thăng, nợ thuế của người chết, mất tích lên gần 34.000 tỷ đồng...

Tòa Hà Nội xét xử kín vụ án liên quan ông Phan Văn Anh Vũ

Ngày 30 - 31/7, TAND Hà Nội dự kiến mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án "cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước" với bị can Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm.

Một nữ thẩm phán nhiều kinh nghiệm được giao làm chủ tọa phiên tòa. Theo điều 25 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, trong trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật Nhà nước, tòa án có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai.

Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm, 43 tuổi), là đại gia bất động sản có tiếng ở Đà Nẵng. Ngày 21/12/2017, ông Vũ bị Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố về tội Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước, theo điều 263 Bộ luật Hình sự 1999. Ngày 4/1, ông Vũ bị đưa về Hà Nội sau nhiều ngày trốn lệnh truy nã tại Singapore với ba cuốn hộ chiếu...

tin tuc thoi su 207 xet xu kin vu an vu nhom vi dau chua thi hanh an 600 ty voi ong dinh la thang
Bị can Phan Văn Anh Vũ.

Thu thuế đất tăng khá, nợ thuế của người chết, mất tích lên gần 34.000 tỷ đồng

Đây là con số vừa được Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết trong hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm tổ chức ngày 20/7.

Theo ông Minh, tổng số nợ thuế của toàn ngành ước tính đến thời điểm 30/6/2018 khoảng 80.100 tỷ đồng, tăng gần 7.000 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2017. Trong đó, tiền thuế nợ có khả năng thu đến 90 ngày và trên 90 ngày khoảng 46.100 tỷ đồng, tăng khoảng 11% so với thời điểm 31/12/2017.

Tiền thuế nợ của người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, liên quan đến trách nhiệm hình sự, đã tự giải thể, phá sản, ngừng, nghỉ và bỏ địa chỉ kinh doanh (không có khả năng thu hồi) gần 34.000 tỷ đồng, tăng 8% so với thời điểm 31/12/2017.

Theo ông Minh, tính đến 30/6/2018, các cục thuế đã đôn đốc, thu hồi được gần 18.000 tỷ đồng tiền thuế nợ, bằng 43% nợ đến 90 ngày và trên 90 ngày tại thời điểm 31/12/2017. Trong đó, thu bằng biện pháp quản lý nợ hơn 12.600 tỷ đồng, bằng biện pháp cưỡng chế nợ thuế là 5.311 tỷ đồng...

CIEM: Kiến nghị phá giá đồng tiền là quá vội vàng và thiếu cơ sở

Biến động của nhiều đồng tiền lớn trong bối cảnh gia tăng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc kéo theo không ít kiến nghị về việc phá giá đồng VND.

Với quan điểm khác, Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng kiến nghị phá giá đồng tiền là quá vội vàng và thiếu cơ sở phù hợp với bối cảnh Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Chính sách kinh tế vĩ mô (CIEM), tác động của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đến nền kinh tế Việt Nam là tác động đối với nền kinh tế thực. Chính vì vậy, dùng giải pháp tiền tệ để xử lý những vấn đề kinh tế thực sẽ không bao giờ giải quyết triệt để được. Theo ông Dương, các vấn đề từ nền kinh tế thực cần những giải pháp từ phía cung.

Bên cạnh đó, phá giá đồng tiền, điều chỉnh tỷ giá sẽ tác động đến tâm lý nhà đầu tư. Chỉ mới nói về định hướng điều chỉnh tỷ giá tâm lý nhà đầu tư đã khác. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay với biết động tỷ giá trong nước, biết động tỷ giá nước ngoài sẽ làm chi phí quản trị rủi ro của nhà đầu tư tăng lên rất nhiều.

Hiện nay, giá cả không ít mặt hàng trên thế giới đang có xu hướng tăng. Nếu phá giá VNĐ, dù chỉ ở mức 2-3%, thì Việt Nam có thể gặp phải tình trạng “nhập khẩu lạm phát” song song với rủi ro suy giảm kinh tế - điều đã gặp phải trong giai đoạn 2008-2009...

Lý giải việc chưa thi hành án 600 tỉ đồng đối với ông Đinh La Thăng

Ngày 20/7, trả lời báo chí về việc thi hành bản án dân sự buộc ông Đinh La Thăng bồi thường 600 tỉ đồng, ông Nguyễn Thanh Thủy - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) cho biết, tòa mới chuyển qua cơ quan thi hành án để thực hiện các bước theo quy trình để thu hồi tài sản.

Ông Thủy cho rằng, việc thu hồi tài sản trong bản án này phải chờ đơn yêu cầu của phía bị hại trong vụ án, đó là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, phía PVN chưa có đơn gửi cơ quan thi hành án về việc này...

Vụ nâng điểm thi ở Hà Giang: Bắt tạm giam Phó phòng khảo thí Vũ Trọng Lương

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang vừa mới có Quyết định Khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam 3 tháng đối với Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục - Sở Giáo dục và đào tạo Hà Giang, về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Các Quyết định và Lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Công an Hà Giang cho biết đang mở rộng điều tra vụ án để làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật...

Xem thêm

Khánh Hà