|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tin tức Thời sự 13/7: Trung Quốc cấm nhập, phế liệu ầm ầm vào VN, cưỡng chế tài khoản Nguyễn Kim thu 148 tỉ nợ thuế

22:01 | 13/07/2018
Chia sẻ
Tin tức Thời sự ngày 13/7 nổi bật với các thông tin: Trung Quốc cấm nhập, phế liệu ầm ầm vào Việt Nam, Cục Thuế TP HCM cưỡng chế tài khoản Nguyễn Kim thu 148 tỉ đồng tiền nợ thuế, Chủ tịch VietinBank được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh...

1. Lý do nào khiến Đà Nẵng chưa thu hồi 3 dự án của Vũ 'nhôm'?

Chiều 12/7, ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng đã trình lên HĐND TP Đà Nẵng kỳ họp thứ 7, nhiệm kỳ 2016 - 2021 Nghị quyết các công trình, dự án chậm triển khai để biểu quyết thu hồi phục vụ phát triển văn hóa - xã hội.

Đáng chú ý, đối chiếu với dự thảo trước đó đăng tải lên Cổng thông tin UBND TP Đà Nẵng, có 8 dự án bất động sản là khu đất, dự án bị "rút".

Trong đó có 3 dự án của ông Vũ "nhôm" gồm: 2 khu du lịch ven biển ở cuối đường Huyền Trân Công Chúa và dự án Nhà hàng và bến du thuyền.

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng 3 dự án Vũ "nhôm" chưa được HĐND TP Đà Nẵng thông qua vì cần xem xét cân đối vốn và yếu tố pháp lý...

2. Chủ tịch VietinBank Nguyễn Văn Thắng được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Chiều 13/7, tại kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIII, HĐND tỉnh đã bầu bổ sung chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank - Mã: CTG), Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Theo kết quả bỏ phiếu, ông Nguyễn Văn Thắng trúng cử chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021, với số phiếu đạt 98,5% số đại biểu có mặt, đạt 89,1% tổng số đại biểu HĐND tỉnh.

3. Trung Quốc cấm nhập, phế liệu ầm ầm vào Việt Nam

Tại cuộc họp về Quản lý nhập khẩu phế liệu và sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất diễn ra ngày 12/7 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng vấn đề nhập khẩu phế liệu ở nước ta hiện nay đang là vấn đề cấp bách, cần phải làm ngay, Trung Quốc đã cấm nhập khẩu phế liệu, Việt Nam có quy định mà vẫn vào ầm ầm là trái pháp luật.

tin tuc thoi su 137 trung quoc cam nhap phe lieu am am vao vn cuong che tai khoan nguyen kim thu 148 ti no thue
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng vấn đề nhập khẩu phế liệu đang là vấn đề cấp bách. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Hiện nay, lượng phế liệu nhập khẩu đang tồn đọng chủ yếu tại các cảng ở TP HCM (tổng 4.480 container, riêng cảng Cát Lái 3.464 container), cảng Hải Phòng (1.344 container). Trong đó ước tính 20% là phế liệu giấy và 80% còn lại là phế liệu nhựa và phế liệu khác.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Hoàng Văn Thức cho biết nhu cầu nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu trong các ngành sản xuất thép, giấy nhựa và xi măng có xu hướng tăng mạnh trong năm 2017 và 5 tháng đầu năm 2018.

Đặc biệt, trong 5 tháng đầu năm 2018, khối lượng nhựa phế liệu nhập khẩu đã tăng đột biến, gấp gần 2 lần so với với cả năm 2017.

4. Bộ Xây dựng nói gì khi không kỷ luật được lãnh đạo HUD mắc sai phạm? Thanh tra Chính phủ vừa có báo cáo Thủ tướng về việc xử lý sau thanh tra tại Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị Hà Nội (HUD).

Trong báo cáo vừa được tới Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ cho biết thời điểm năm 2016, Bộ Xây dựng đã thành lập Hội đồng kỷ luật để xử lý sai phạm tại HUD. Tuy nhiên, chưa xem xét kỷ luật đối với các cá nhân đã nghỉ hưu và 3 cán bộ đã chuyển công tác. Hội đồng kỷ luật của Bộ Xây dựng cũng chưa kiến nghị để cấp có thểm quyền quyết định xử lý kỷ luật theo quy định.

Theo lý giải của Bộ Xây dựng, quy định tại Nghị định số 97 của Chính phủ về quản lý người giữ chức vụ tại công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn thì "thời hiệu xử lý kỷ luật là 24 tháng kể từ thời điểm người quản lý doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật, cho đến ngày cấp có thẩm quyền ra thông báo bằng văn bản xem xét, kỷ luật".

Do vậy, Bộ Xây dựng cho rằng, thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cá nhân có vi phạm đã hết nên không đủ căn cứ pháp lý để xem xét thi hành kỷ luật. Mặt khác theo Bộ Xây dựng, hiện nay chưa có quy định xử lý kỷ luật đối với các trường hợp nghỉ hưu.

5. Cưỡng chế tài khoản Nguyễn Kim để thu 148 tỉ

Ông Lê Duy Minh, cục phó Cục Thuế TP.HCM vừa cho biết cơ quan thuế đã gửi thông báo cưỡng chế đến các ngân hàng nơi siêu thị Nguyễn Kim mở tài khoản. Lý do là đến ngày 13/7 Nguyễn Kim vẫn chưa nộp 148 tỉ đồng tiền nợ thuế.

Thông báo cưỡng chế đã được chi cục thuế Q.1 gửi đi vào chiều 13/7. Do vậy, khả năng từ ngày 14/7 các ngân hàng mới thực hiện việc cưỡng chế.

Trước đó, ngày 29/6, Cục Thuế TP HCM đã ký quyết định truy thu, phạt hơn 148 tỉ đồng đối với siêu thị điện máy Nguyễn Kim. Trong đó, thu thuế thu nhập cá nhân hơn 104,74 tỉ đồng.

Cục Thuế TP cũng xử phạt vi phạm hành chính đối với điện máy Nguyễn Kim hơn 19,41 tỉ đồng và phạt chậm nộp thuế thu nhập cá nhân hơn 24,18 tỉ đồng...

Khánh Hà