|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng với vai trò cầm đầu trong vụ án liên quan cao tốc TP HCM - Trung Lương

15:28 | 31/08/2020
Chia sẻ
Bộ Công an đã chuyển kết luận điều tra vụ án xảy ra tại dự án cao tốc TP HCM - Trung Lương sang Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao.

Thông tin từ báo Pháp luật TP HCM, hôm nay, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án sai phạm xảy ra tại cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Tiếp tục đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng vì sai phạm trong dự án cao tốc TP HCM - Trung Lương - Ảnh 1.

Bị cáo Đinh La Thăng trong vụ án xét xử liên quan đến Tập đoàn Dầu khí Việt nam (PVN) và Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) năm 2018. (Ảnh: TTXVN).

Cụ thể, Bộ Công an đã chuyển kết luận điều tra sang Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tối cao đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng, cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về tội "Vi phạm qui định về sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí" với vai trò cầm đầu.

Cùng với bị can Đinh La Thăng, vụ án sai phạm tại cao tốc TP HCM - Trung Lương còn có 19 bị can khác. Tổng thiệt hại của vụ án này được xác định là hơn 725 tỉ đồng.

Trong số các bị can, ông Nguyễn Hồng Trường (cựu Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Chủ tịch hội đồng bán đấu giá quyền thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương) cùng 5 đồng phạm đều bị đều nghị truy tố về tội Vi phạm qui định về quản lí, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí với vai trò đồng phạm.

Ngoài ra, bị can Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") cũng bị đề nghị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò chủ mưu cầm đầu và Lợi dụng quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Tháng 1/2018, TAND TP Hà Nội tuyên bản án hình sự đối với các bị cáo Đinh La Thăng cùng 20 đồng phạm trong vụ án tham ô, cố ý làm trái xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt nam (PVN) và Tổng công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) với 13 năm tù giam.

Tháng 3/2018, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên án ông Đinh La Thăng 18 năm tù về tội Cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án góp vốn 800 tỉ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Vụ án vi phạm qui định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Dự án xây dựng nhà máy Ethanol Phú Thọ là vụ án thứ 4 trong 9 vụ án trọng điểm được chỉ đạo cần tập trung hoàn thành xét xử sơ thẩm trong năm 2020 cũng có liên quan đến ông Đinh La Thăng.

Tới nay, ông Đinh La Thăng được cơ quan điều tra xác định có vai trò cầm đầu trong dự án đấu thầu và thu phí tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương, vi phạm qui định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm qui định về quản lí, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh và các đơn vị liên quan. Ngày 13/8 vừa qua, Viện KSND tối cao đã ban hành quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Đinh La Thăng liên quan đến vụ án này.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Hằng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.