|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tin tức Bất động sản 1/11: 10 năm ôm 'hàng nóng' kẻ bỏ chạy thoát lỗ, người mua gom chờ thời

19:21 | 01/11/2018
Chia sẻ
Tin tức bất động sản ngày 1/11 có các thông tin chú ý như cử tri chất vấn về chất lượng Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Bộ trưởng Thể nói dự án không thiếu tiền; 'Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ do vướng mắc tính lãi vay ngân hàng' hay như tin 10 năm ôm 'hàng nóng': Kẻ bỏ chạy thoát lỗ, người mua gom chờ thời....

1. 'Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ do vướng mắc tính lãi vay ngân hàng'

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Quốc hội ngày 1/11, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé đặt câu hỏi về tiến độ thực hiện dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư được duyệt là 9.600 tỷ đồng, nhà đầu tư đã thoả thuận với ngân hàng Vietinbank cung cấp tín dụng 6.800 tỷ đồng. Sau đó Vietinbank đã cùng với nhà đầu tư vận động thêm một số ngân hàng.

Theo Bộ trưởng, khó khăn lớn nhất hiện nay liên quan đến quy định tại Thông tư 75 của Bộ Tài chính. Cụ thể, ngân hàng cấp tín dụng được tính lãi suất khoảng 7,5%. Trong khi mức lãi suất mà các ngân hàng cho vay với công trình tương tự hiện nay là khoảng 10,5%. Đây là một sự chênh lệch rất lớn. Nhà đầu tư hay ngân hàng đều không thể chấp nhận lỗ 3%.

2. Cử tri chất vấn về chất lượng Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Bộ trưởng Thể nói dự án không thiếu tiền!

Trong khi cử tri chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về trách nhiệm của cá nhân bộ trưởng về nhiều thực trạng bất cập tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trong đó có chất lượng công trình, thì bộ trưởng lại 'né' vấn đề chất lượng và trách nhiệm cá nhân. Thay vào đó, ông nhiều lần khẳng định dự án không thiếu tiền.

3. Doanh thu bán căn hộ quý III của NBB giảm thê thảm từ 523 tỷ cùng kỳ xuống còn 4,5 tỷ

Báo cáo tài chính hợp nhất quý III của CTCP Đầu tư 577 (Mã: NBB) cho biết, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ quý này của NBB đạt 133,8 tỷ đồng, giảm đến 75% so với mức 531,3 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, mức sụt giảm mạnh nhất đến từ doanh thu kinh doanh căn hộ, giảm từ 523,3 tỷ đồng của quý III/2017 xuống còn 4,5 tỷ đồng trong quý III/2018, giảm đến hơn 99%. Dù doanh thu xây dựng và chuyển nhượng quyền sử dụng đất có tăng (từ 4,4 tỷ đồng lên 124,8 tỷ đồng) và doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ cũng tăng nhẹ (từ 3,6 tỷ đồng lên 4,5 tỷ đồng) nhưng không bù lại được phần doanh thu sụt giảm từ kinh doanh căn hộ nói trên.

Tuy nhiên, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh và lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp lại tăng rất mạnh. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế của công ty tăng từ mức 10 tỷ đồng của quý III/2017 lên mức 29,8 tỷ đồng trong quý III/2018.

4. 10 năm ôm 'hàng nóng': Kẻ bỏ chạy thoát lỗ, người mua gom chờ thời

Từng được coi là dự án có mức giá đắt nhất Hà Nội những năm 2009, siêu dự án ParkCity có quy mô hoành tráng của dự án cùng với mô hình khu đô thị ParkCity khá thành công tại Malaysia khiến hàng loạt “đại gia” tại Hà Nội không tiếc tiền săn đón dự án này. Dự án có tổng diện tích 77ha, với 12 tiểu khu bao gồm 900 nhà biệt thự và khoảng 7.000 căn hộ chung cư.

tin tuc bat dong san 111 cao toc trung luong my thuan cham tien do do vuong mac tinh lai vay ngan hang 10 nam om hang nong ke bo chay thoat lo nguoi m
Dự án từng ì ạch tiến độ.

Chủ đầu tư ban đầu thực hiện dự án là Công ty Cổ phần Phát triển đô thị quốc tế Việt Nam (VIDC). Đây là liên doanh giữa Vinaconex Hoàng Thành và Công ty Perdana Parkcity (Malaysia).

Sở hữu quá nhiều “ưu điểm” nên khi mới mở bán, các suất ngoại giao đất giao bán với mức giá chênh lệch "khủng" từ 1,2-1,5 tỷ đồng/căn liền kề, biệt thự lên đến 2 tỷ đồng.

Giới đầu tư địa ốc một thời đã coi ParkCity như một khu đô thị đẳng cấp, dành riêng cho người giàu. Vì thế, việc bỏ ra gần chục tỷ đồng để sở hữu một căn hộ tại đây cũng trở thành “mốt” của nhiều đại gia.

5. Đề nghị Chính phủ làm rõ khác biệt số liệu diện tích thu hồi đất dự án sân bay Long Thành

Ủy ban Kinh tế đánh giá đến ngày 2-6-2018 mới ký hợp đồng với tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của Dự án sân bay Long Thành là quá chậm, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện chung của Dự án.

Xem thêm

N.Linh