'Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ do vướng mắc tính lãi vay ngân hàng'
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Quốc hội ngày 1/11, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé đặt câu hỏi về tiến độ thực hiện dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư được duyệt là 9.600 tỷ đồng, nhà đầu tư đã thoả thuận với ngân hàng Vietinbank cung cấp tín dụng 6.800 tỷ đồng. Sau đó Vietinbank đã cùng với nhà đầu tư vận động thêm một số ngân hàng.
Vướng mắc tính lãi vay ngân hàng khiến dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ. Ảnh minh họa. |
Đến tháng 6/2018, liên danh 4 ngân hàng gồm Vietinbank, BIDV, VPbank và Agribank đã ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ vốn để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn một theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, khó khăn lớn nhất hiện nay liên quan đến quy định tại Thông tư 75 của Bộ Tài chính. Cụ thể, ngân hàng cấp tín dụng được tính lãi suất khoảng 7,5%. Trong khi mức lãi suất mà các ngân hàng cho vay với công trình tương tự hiện nay là khoảng 10,5%. Đây là một sự chênh lệch rất lớn. Nhà đầu tư hay ngân hàng đều không thể chấp nhận lỗ 3%.
Bộ trưởng Thể cho biết thêm, sắp tới Thủ tướng sẽ chủ trì một cuộc họp giải quyết dứt điểm vấn đề chênh lệch lãi suất. Sau khi Thủ tướng có quyết định về vấn đề này, chắc chắn dự án cáo tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ triển khai đúng tiến độ.
“Mặc dù trách nhiệm của nhà đầu tư chỉ là 1.500 tỷ nhưng đến thời điểm này, Nhà đầu tư đã giải ngân 2.300 tỷ. Nếu Chính phủ giải quyết xong vấn đề lãi suất tín dụng, chắc chắn dự án sẽ hoàn thành trong nhiệm kỳ này”, Bộ trưởng Thể nói.
Phiên chất vấn hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng trả lời câu hỏi của cử tri về tiến độ cầu Vàm Cống. Ông Thể cho biết, đây là câu cầu trọng điểm quốc gia, dùng vốn vay Hàn Quốc với tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu thi công đều là đơn vị nước ngoài.
Bộ trưởng thừa nhận, khi hoàn chỉnh công trình này đã phát hiện một vài yếu tố kỹ thuật liên quan đến chất lương nên đã báo cáo Chính phủ tổ chức đấu thầu quốc tế để xem xét, đánh giá nguyên nhân. Sau đó kết quả đã được bộ trình lên Hội đồng nghiệm thu nhà nước để có phương án xử lý.
Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải, hiện các nhà thầu, tư vấn nước ngoài, cụ thể là Hàn Quốc đang thực hiện sửa chữa và dự kiến việc sửa chữa sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018. Lộ trình là đầu năm 2019 sẽ kiểm định quốc tế đối với công trình. Đến tháng 6/2019 dự kiến sẽ khánh thành cây cầu này đồng thời cùng đường cao tốc từ cầu Vàm Cống đến Kiên Giang.