|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

‘Tin ra là bán’: Mới ký hợp tác với Thaco, HNG ‘nằm sàn’, HAG đỏ lửa với thanh khoản cao kỷ lục

12:42 | 10/08/2018
Chia sẻ
Chỉ riêng trong phiên sáng 10/8 đã có gần 30 triệu cổ phiếu HAG được giao dịch, mức cao chưa từng thấy trong lịch sử niêm yết của HAG.
 
tin ra la ban moi ky hop tac voi thaco hng nam san hag do lua voi thanh khoan cao ky luc Bộ đôi HAG - HNG giao dịch khủng

Phiên giao dịch sáng 10/8, hai mã cổ phiếu HAG của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) và HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) cùng có diễn biến tiêu cực.

Cụ thể, HNG giảm mạnh ngay từ khi thị trường mở cửa và đến khoảng 10h40 thì ‘nằm sàn’ cho tới hết phiên sáng, mất 6,8% giá trị. Khối lượng giao dịch HNG sáng nay đạt 4,1 triệu cổ phiếu, bằng 75% khối lượng giao dịch của cả ngày 9/8 và lớn hơn khối lượng hai ngày 7 và 8/8 cộng lại.

tin ra la ban moi ky hop tac voi thaco hng nam san hag do lua voi thanh khoan cao ky luc
Cổ phiếu HNG giảm sàn trong phiên sáng 10/8, các phiên 6-9/8 cổ phiếu này cũng đóng cửa trong sắc đỏ. Nguồn: VNDIRECT.

Tuy không giảm sàn như HNG nhưng cổ phiếu của công ty mẹ HAG cũng chìm trong sắc đỏ khi kết phiên sáng ở 7.150 đồng/cp, giảm 3,8% so với tham chiếu.

Đáng chú ý, thanh khoản cổ phiếu HAG riêng trong phiên sáng đã đạt hơn 29,8 triệu cp, mức cao nhất trong lịch sử gần 10 năm niêm yết của cổ phiếu HAG từ 2008 đến nay. Tổng giá trị giao dịch ước tính khoảng 227 tỷ đồng.

Tất cả số cổ phiếu này đều được giao dịch khớp lệnh, không có giao dịch thỏa thuận. Trong đó, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 2,6 triệu cp.

tin ra la ban moi ky hop tac voi thaco hng nam san hag do lua voi thanh khoan cao ky luc
Cổ phiếu HAG giảm 3,8% với thanh khoản cao kỷ lục dù mới chỉ hết phiên sáng. Nguồn: VNDIRECT

Hôm 8/8 vừa qua, CTCP Hoàng Anh Gia Lai và CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Buổi lễ có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân và đại sứ các nước Lào, Campuchia, Myanmar.

Theo thông tin công bố tại lễ ký kết, từ tháng 3 năm nay, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco đã quyết định ứng cho HAGL Agrico các khoản tiền để phát triển thêm diện tích trồng cây ăn trái và thanh toán các khoảng nợ đến hạn là 1.577 tỷ đồng. Đầu tháng 8, Thaco lại chi hơn 2.200 tỷ đồng để mua trái phiếu chuyển đổi mà HAGL Agrico không bán hết cho cổ đông hiện hữu.

Theo ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT của HAGL và HAGL Agrico, đến nay Thaco và Đại Quang Minh (một công ty bất động sản do ông Trần Bá Dương làm Chủ tịch) đã bỏ ra hơn 7.800 tỷ đồng để sở hữu 35% HAGL Agrico và 51% HAGL Myanmar.

Sắp tới, Thaco dự tính sẽ tiếp tục đầu tư cho mảng nông nghiệp của HAGL tổng số vốn ước khoảng 12.000 tỷ đồng.

Đối với dự án bất động sản của HAGL tại Myanmar, Thaco và Đại Quang Minh sẽ chịu trách nhiệm chính về đầu tư phát triển giai đoạn 2 với tổng vốn đầu tư ước tính hơn 7.400 tỷ đồng và sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Tính chung, hai công ty của ông Trần Bá Dương đã và sẽ đầu tư vào HAGL số vốn hơn 1 tỷ USD – một con số kỷ lục trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tuy nhiên sau những thông tin được coi là rất tích cực này, các cổ phiếu HNG và HAG lại giảm mạnh với thanh khoản lớn khiến cho nhà đầu tư liên tưởng tới câu nói "Tin ra là bán" phổ biến trên thị trường.

Xem thêm

Kiên Dương