|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thaco sẽ thu xếp để cơ cấu lại 14.000 tỷ đồng nợ vay của HAGL

21:23 | 08/08/2018
Chia sẻ
Thaco cam kết sẽ thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay khoảng 14.000 tỷ đồng và huy động vốn đầu tư vào việc chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái đã có, phát triển mở rộng diện tích trồng cây ăn trái, tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 dự án Myanmar.
thaco se thu xep de co cau lai 14000 ty dong no vay cua hagl Bầu Đức kể về mối lương duyên tìm đến sự giúp đỡ của Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương

Ông Trần Bá Dương sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tái cấu trúc HAGL

Tối ngày 8/8, CTCP ô tô Trường Hải (Thaco) và CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã: HAG) ký kết hợp tác chiến lược. Buổi lễ có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân và đại sứ các nước Lào, Campuchia, Myanmar.

thaco se thu xep de co cau lai 14000 ty dong no vay cua hagl
Lễ Công bố hợp tác chiến lược HAGL và THACO

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết, HAGL là một tập đoàn kinh tế lớn tại Việt Nam, do điều kiện khách quan HAGL lâm vào tình cảnh khó khăn.

"Là một doanh nhân nên tôi hiểu việc đối mặt với những rủi ro trong kinh doanh do biến động khôn lường của nền kinh tế thị trường là điều khó tránh khỏi và tôi cũng hiểu rất rõ về khát vọng, ý chí và nỗ lực của ông Đoàn Nguyên Đức nói riêng và toàn thể cán bộ nhân viên HAGL nói chung", ông Dương chia sẻ.

Ông Dương cho biết đầu năm 2018, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HAGL có đến gặp và nhờ giúp đỡ những khó khăn mà ông đang gặp phải. Đó chính là thiếu vốn để gia tăng diện tích cây ăn trái, thiếu vốn thanh toán nợ đến hạn.

thaco se thu xep de co cau lai 14000 ty dong no vay cua hagl
Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương

Đồng thời, ông Đức mời ông Dương đầu tư, vực dậy công ty HAGL trong lĩnh vực nông nghiệp và hoàn thành dự án bất động sản tại Myanmar.

Theo cam kết trong thỏa thuận đầu tư, cá nhân ông Dương sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tái cấu trúc HAGL trong đó trong đó có tái cơ cấu nợ và thu xếp vốn đầu tư để thực hiện chiến lược phát triển bền vững, dựa trên 3 giải pháp đồng bộ là: ứng dụng công nghệ cao một cách phù hợp theo lộ trình; quản trị bằng ứng dụng công nghệ thông tin trên cơ sở số hóa cơ giới hóa cho tất cả các khâu trong chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp: từ canh tác đến thu hoạch, vận chuyển, lưu kho, chế biến chuyên biệt theo nhóm cây ăn trái và cây công nghiệp với tổng vốn đầu tư tiếp ước khoảng 12.000 tỷ đồng.

Đồng thời, sẽ ứng dụng mô hình quản trị giao khoán trong nội bộ, tiến đến áp dụng nhân rộng hợp tác với nông dân bên ngoài, góp phần tạo ra chuỗi giá trị cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

Thaco và Đại Quang Minh tham gia vào dự án HAGL Myanmar 320 triệu USD

Bên cạnh đó, Thaco và Đại Quang Minh sẽ chịu trách nhiệm chính về đầu tư phát triển giai đoạn 2 của Dự án HAGL Myamar với tổng vốn đầu tư ước tính 320 triệu USD, tương đương hơn 7.400 tỉ đồng và sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Ông Dương cho biết, Thaco đã chính thức bỏ ra hơn 7.800 tỷ đồng để sở hữu 35% Công ty Nông nghiệp HAGL và 51% HAGL Land. Tuy nhiên, đây chỉ là số tiền mua cổ phần nắm quyền sở hữu.

Ông Dương cam kết Thaco sẽ thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay khoảng 14.000 tỷ đồng và huy động vốn đầu tư vào việc chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái đã có, phát triển mở rộng diện tích trồng cây ăn trái, tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 dự án Myanmar.

Thaco - Hoàng Anh Gia Lai là cuộc hôn nhân đăng hộ đối

Chứng kiến việc hợp tác chiến lược giữa Thaco và Hoàng Anh Gia Lai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ví von đây là một cuộc hôn nhân môn đăng hộ đối. "Chú rể" là một nhà kỹ trị có đam mê còn "cô dâu" là người có tình yêu nông nghiệp và quyết tâm lớn.

Theo Thủ tướng, môn đăng hộ đối còn bởi lẽ tiềm lực tài chính, năng lực và công nghệ của Thaco sẽ góp phần bù đắp những khoảng trống hiện nay của nông nghiệp Việt Nam, biến giấc mơ và khát vọng nông nghiệp của Hoàng Anh Gia Lai nói riêng và nông nghiệp nói chung của Việt Nam, Lào, Campuchia trở thành hiện thực.

Thủ tướng chia sẻ niềm trăn trở rất sớm, ngay từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ này. Khi đó, hạn hán nghiêm trọng nhất trong 100 năm ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, ảnh hưởng đến đời sống của nông dân, nông nghiệp cả nước.

Nền nông nghiệp Việt Nam nhiều năm trước đây chưa tháo gỡ được tồn tại lớn của tình trạng được mùa mất giá. Số lượng, chất lượng doanh nghiệp hoạt động trong nông nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu cạnh tranh phát triển trong khu vực và trên toàn cầu.

Thủ tướng cho rằng, thay vì cách giải cứu truyền thống, kêu gọi mọi người mua nông sản rớt giá thì “hôm nay chúng ta cùng nhau thúc đẩy xu hướng căn cơ hơn là các doanh nghiệp, với tiềm lực lớn tham gia góp vốn, đem tâm sức, công nghệ và trình độ kỹ trị góp phần làm thay đổi nền tảng nông nghiệp nói chung. Điều này cũng là tạo cảm hứng mới cho các doanh nghiệp trong nước mua bán sáp nhập, hợp tác để hai bên cùng thắng, cùng phát triển.

Xem thêm

Thu Hà