|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tín hiệu nguy hiểm từ thị trường lãi suất tín dụng toàn cầu

20:37 | 01/04/2018
Chia sẻ
Những hợp đồng tương lai lãi suất Liên bang (Fed Fund) tăng giá trong thời gian gần đây trong khi lợi tức giảm, cho thấy những nhà giao dịch trái phiếu bắt đầu nghi ngờ rằng Fed sẽ tăng lãi suất mạnh mẽ trong năm nay.

Trong khi thị trường đang có những dấu hiệu dai dẳng cho thấy những lo ngại về thuế suất và chiến tranh thương mại, chiến tranh nóng đang manh nha và những cuộc chiến quyền riêng tư, thị trường lãi suất toàn cầu cũng đang bắt đầu cho thấy dấu hiệu đáng lo ngại của sự căng thẳng.

Thông thường, khi có sự thay đổi trên thị trường tín dụng toàn cầu, đó sẽ là dấu hiệu của một thị trường hay nền kinh tế đầy đe dọa, nhưng chưa được làm rõ.

tin hieu nguy hiem tu thi truong lai suat tin dung toan cau
Bên ngoài sàn giao dịch chứng khoán New York 23/1/2018

Gần đây CNBC đưa tin, hãy để ý đến sự tăng giá gần đây của lãi suất Libor dựa trên đồng USD, một lãi suất toàn cầu then chốt mà có rất nhiều khoản nợ, từ doanh nghiệp đến cá nhân được xây dựng trên đó. Libor là viết tắt của Lãi suất Liên ngân hàng London (London Interbank Offered Rate).

Cũng như Lãi suất Liên bang của Mỹ, Libor rất nhạy cảm với việc thiếu thanh khoản và những áp lực tài chính trên thị trường tiền tệ thế giới trong nhiều năm qua.

Hiện lãi suất Libor 12 tháng ở khoảng 2,7%, và vẫn đang tăng đều trong năm. Cho đến nay vẫn chưa có ai giải thích thỏa mãn việc gia tăng liên tiếp của nó.

Khi đi cùng với đường cong lãi suất Mỹ bị làm phẳng, và chênh lệch lãi suất lớn hơn, chúng ta có thể nhận được dấu hiệu cảnh báo lâm nguy mới xuất hiện đâu đó trên thị trường tài chính toàn cầu.

Nguồn gốc của áp lực đó vẫn chưa rõ ràng. Nhưng thị trường đang lo ngại về điều gì đó.

Khi tiền bốc hơi ra khỏi thị trường chứng khoán vào cuối hôm 27/3, nó chảy vào trái phiếu Kho bạc 10 năm, làm giảm lãi suất xuống 2,78%. Giá di chuyển ngược chiều với lãi suất.

So sánh lãi suất 10 năm với lãi suất Kho bạc 2 năm cho thấy đường cong lãi suất vừa bị làm phẳng xuống còn 51 điểm cơ bản của hôm 27/3, hoặc chỉ hơn một nửa điểm phần trăm, chỉ hơn một chút so với mức thấp nhất trong năm.

Hơn nữa, những hợp đồng tương lai lãi suất Liên bang (Fed Fund) tăng giá trong thời gian gần đây và lợi tức thì giảm, cho thấy rằng những nhà giao dịch trái phiếu bắt đầu nghi ngờ rằng Fed sẽ tăng lãi suất mạnh mẽ trong năm nay.

Kathy Jones, chiến lược gia thị trường trái phiếu ở Charles Schwab ghi nhận trong tuần này rằng lãi suất Liên bang hiệu quả hiện ở 1,7% sau đợt tăng lãi suất trong tuần trước của Fed, là cao hơn so với tỷ lệ lạm phát hiện hành.

Điều đó có nghĩa rằng, lần đầu tiên kể từ khủng khoảng tài chính, chính sách của Fed nghiêm ngặt hơn thay vì linh hoạt, giải thích một phần lý do tại sao cổ phiếu và trái phiếu trở nên biến động như vậy.

Chính sách thắt chặt hơn có thể dẫn tới làm giảm tốc độ tăng trưởng, giả định rằng những chính sách cắt giảm thuế, tăng ngân sách và giảm điều tiết gần đây không thể kích thích nền kinh tế nhiều như dự đoán.

Và chúng ta cũng thấy dự đoán GDP trong quý đầu được điều chỉnh dưới mức lý tưởng 3%. Ai biết được phần còn lại của năm sẽ ra sao.

Như gợi ý trước đây, không thiếu rủi ro kinh tế, chính trị, địa chính trị trên thế giới hiện giờ. Tổng thống Donald Trump được cho là sẽ gặp Kim Jong Un của Bắc Triều Tiên vào cuối mùa xuân này. 2 báo cáo thú vị được công bố cho rằng cuộc gặp mặt này có thể bị hoãn lại.

Hôm 28/3 Trung Quốc cho biết Chủ tịch Kim của Triều Tiên vừa viếng thăm, một thông điệp đến phương Tây rằng Bắc Kinh và Pyongyang vẫn còn đang liên kết.

Một báo cáo khác cho rằng giám sát vệ tinh cho thấy Bắc Triểu Tiên đang khởi động lại cơ sở làm giàu hạt nhân, sự phát triển có thể tạt gáo nước lạnh vào cuộc gặp mặt Trump/Kim.

Giá dầu cũng tăng, khi chênh lệch rủi ro địa chính trị trong dầu thô cũng tăng trong cuộc tranh giành chủ quyền giữa Saudi Arabia và Iran.

Những vấn đề chính trị hiện tại của Tổng thống được biết nhiều, nhưng hệ quả của những vấn đề này thì ít được biết đến hơn.

Câu nói ở Wall Street rằng “thị trường ghét sự bất ổn” là một thành ngữ được nhắc đi nhắc lại nhiều lần, về nguyên tắc là bởi vì nó đúng.

Điều ổn định hơn đối với người quan sát này là thị trường đang biến động theo sự bất ổn nhiều hơn và rủi ro cao hơn, điều hiện không thể nhìn thấy được bằng mắt thường.

Lãi suất có lẽ sẽ nói ra câu chuyện, nhưng bạn có thể phải nhìn từ góc độ khác của thị trường để nhìn thấy được câu chuyện này cuối cùng sẽ kết thúc như thế nào.

Thành Nguyên