Tiki chạm ngưỡng kỳ lân
Sàn thương mại điện tử Việt Nam Tiki đã kêu gọi được tổng cộng 240 triệu USD trong vòng gọi vốn Series E, Tech in Asia dẫn nguồn dữ liệu từ VentureCap Insights cho hay. Ở thời điểm hiện tại, định giá của Tiki đã vươn lên mốc 832 triệu USD, tiệm cận trạng thái "kỳ lân" (định giá 1 tỷ USD).
Trong số các nhà đầu tư lớn vào Tiki ở vòng này có AIA (khoảng 60 triệu USD). Hồi tháng 7, AIA Vietnam đã ký hợp đồng hợp tác kéo dài 10 năm với Tiki, qua đó, Tiki trở thành sàn thương mại điện tử độc quyền phân phối bảo hiểm của hãng này tại Việt Nam.
Một số nhà đầu tư đáng chú ý khác của Tiki trong vòng Series E cũng có thể kể đến UBS AG London Branch, Taiwan Mobile, và Mirae Asset-Naver Asia Growth Fund.
Hồi tháng 8, Taiwan Mobile công bố đầu tư 20 triệu USD vào Tiki. Khoản đầu tư này được kỳ vọng sẽ giúp Tiki và sàn thương mại điện tử của Taiwan Mobile (Momo) tìm kiếm được các cơ hội tăng trưởng mới bên ngoài Việt Nam. Trước đó, Deal Street Asia đưa tin Tiki đã "chốt" được vòng vốn đầu tiên ở Series E với quy mô 100 triệu USD.
Ở Việt Nam, Tiki đang đối mặt với cạnh tranh khốc liệt ở mảng thương mại điện tử. Dựa trên tiêu chí lưu lượng truy cập cả trên web và thông qua ứng dụng, Tiki đều đang tụt lại phía sau so với các sàn thương mại điện tử ngoại là Shopee và Lazada, theo dữ liệu của iPrice Group.
Năm ngoái, Tiki được cho là đã tham gia đàm phán sáp nhập với một sàn thương mại điện tử địa phương khác là Sendo song thương vụ này không được hiện thực hoá. Lấy cảm hứng từ Amazon, Tiki bắt đầu hoạt động tại Việt Nam vào năm 2010 và ban đầu chỉ bán sách.