|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tiến hành kiểm tra công tác thu hồi tài sản các vụ án tham nhũng tại NHNN

12:10 | 14/12/2018
Chia sẻ

Đoàn kiểm tra đề nghị NHNN tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện đúng quy chế cho vay, nhất là quy định về thẩm định tài sản, hạn mức cho vay có bảo đảm bằn tài sản; tăng cường truy nguyên dòng tiền và giao dịch đáng ngờ để cung cấp cho cơ quan điều tra;...để phục vụ tốt cho công tác thu hồi tài sản trong các vụ án.

kiem tra cong tac thu hoi tai san tham nhung tai nhnn trong ba ngay 13 18 va 1912 Liên tục nâng tỷ giá USD trung tâm, NHNN đang có dự định gì?
kiem tra cong tac thu hoi tai san tham nhung tai nhnn trong ba ngay 13 18 va 1912 Nguyên Phó Thống đốc NHNN được giảm nhẹ tội, lãnh án 3 năm tù treo

Mới đây, Đoàn công tác số 3 do ông Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, làm trưởng đoàn được giao nhiệm vụ kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

Thời gian kiểm tra của Đoàn công tác số 3 tại NHNN được diễn ra trong các ngày 13, 18 và 19/12.

Đoàn công tác sẽ kiểm tra công tác lãnh đạo trong việc thu hồi tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Đồng thời, Đoàn cũng kiểm tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong việc thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế của các cơ quan thi hành án dân sự các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức liên quan.

kiem tra cong tac thu hoi tai san tham nhung tai nhnn trong ba ngay 13 18 va 1912
Ông Phan Đình Trạc khai mạc buổi làm việc (Nguồn: SBV)

Đoàn kiểm tra cho rằng ngành ngân hàng đã có nhiều cố gắng phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án liên quan đến ngành trong thời gian qua.

Ngành ngân hàng đã tích cực chủ động rà soát để tham mưu hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra giám sát, tăng cường năng lực quản trị, chuẩn mực và chất lượng hoạt động của các tổ chức tín dụng; giảm và ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, đẩy mạnh tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, xây dựng chiến lược phát triển hệ thống ngân hàng phù hợp với chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

Để phục vụ tốt cho công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, ông Phan Đình Trạc đề nghị ngành ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện đúng quy chế cho vay, nhất là quy định về thẩm định tài sản, hạn mức cho vay có bảo đảm bằn tài sản.

Cùng với đó, ngành cần tăng cường truy nguyên dòng tiền và giao dịch đáng ngờ để cung cấp cho cơ quan điều tra; đẩy mạnh công tác phối hợp kê biên, phong tỏa và thu hồi tài sản trước khởi tố; triển khai khai thác tài sản trong quá trình tạm giữ, kê biên tài sản.

Ngoài ra, ngành cũng cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế; tăng cường đề xuất, kiến nghị, đề ra giải pháp, cơ chế phù hợp nhất để sửa đổi cơ chế phù hợp nhất phục vụ công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong lĩnh vực ngân hàng.

Xem thêm

Quốc Thụy