|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thủy sản Việt Nam sẽ mất thị trường EU nếu không khắc phục thiếu sót về IUU

14:29 | 25/10/2017
Chia sẻ
Liên minh châu Âu (EU) sẽ chuyển sang cảnh báo thẻ đỏ đối với Việt Nam nếu Việt Nam không khắc phục những thiếu sót về IUU trong 6 tháng tới.
thuy san viet nam se mat thi truong eu neu khong khac phuc thieu sot ve iuu
Thủy sản Việt Nam sẽ mất thị trường EU nếu không khắc phục thiếu sót về IUU. (Ảnh minh họa)

EU cảnh báo thẻ vàng đối với Việt Nam vì những nỗ lực của Việt Nam chưa đủ để chống khai thác bất hợp pháp, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt nam (VASEP) trích thông cáo báo chí của Ủy ban châu Âu (EC) ngày 23/10 cho biết.

Đồng thời, EC cho biết, Việt Nam có 6 tháng để khắc phục thiếu sót trong việc quản lý IUU. Nếu không được EU đánh giá có cải thiện, Việt Nam sẽ nhận cảnh báo thẻ đỏ, đồng nghĩa với việc bị cấm xuất khẩu các mặt hàng thủy sản sang thị trường này.

Bị EU cảnh báo thẻ vàng về IUU là một thách thức lớn đối với ngành khai thác và chế biến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, VASEP nhận định.

Về ngắn hạn, trong thời gian bị phạt thẻ vàng, 100% lô hàng hải sản xuất khẩu sang EU sẽ bị giữ lại để kiểm tra nguồn gốc khai thác làm mất thời gian và chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Về dài hạn, ngành thủy sản Việt Nam theo đó sẽ chịu ảnh hưởng về uy tín và thương hiệu. Không chỉ xuất khẩu thủy sản sang EU bị sụt giảm mà xuất khẩu mặt hàng này sang nhiều thị trường khác, như Mỹ (nước đang chuẩn bị áp dụng hệ thống kiểm soát thủy sản nhằm chống khai thác IUU từ ngày 1/1/2018), cũng sẽ gặp khó khăn.

Theo VASEP, việc EU rút thẻ vàng đối với Việt Nam cũng là cơ hội để ngành khai thác hải sản Việt Nam đánh giá lại thực trạng, tổ chức lại sản xuất, hoàn thiện hệ thống quản lý nghề cá để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Mới đây, VASEP cùng các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản đã thống nhất và quyết tâm thực hiện chương trình hành động chống khai thác IUU với sự tham gia cam kết của 73 nhà máy chế biến và xuất khẩu thủy sản tính đến ngày 23/10/2017.

EU là một trong những thị trường xuất khẩu thủy sản lớn của Việt Nam với doanh số xuất khẩu thủy sản trung bình đạt 350 – 400 triệu USD/năm.

thuy san viet nam se mat thi truong eu neu khong khac phuc thieu sot ve iuu Xuất khẩu thủy sản: Không vì IUU mà bỏ lỡ các thị trường lớn

Trong nửa tháng qua, ngành xuất khẩu hải sản Việt Nam đang gặp vướng mắc từ quy định chống khai thác bất hợp pháp từ ...

thuy san viet nam se mat thi truong eu neu khong khac phuc thieu sot ve iuu Phó Chủ tịch Vasep: Việt Nam có thể bị EU 'giơ thẻ vàng'

EU khuyến cáo có thể “giơ thẻ vàng” về khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) ...

Oanh Oanh