Thuỷ sản Việt có thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc
Theo Cục Xuất nhập khẩu, trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đạt 133 triệu USD, giảm 4% so với tháng 10/2022. Tính chung 10 tháng năm 2023, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đạt 1,1 tỷ USD, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2022.
Thị trường hơn 1,4 tỷ dân đang chiếm khoảng 15% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, sau Mỹ và Nhật Bản.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết nuôi trồng, xuất khẩu thủy sản của Trung Quốc đang thu hẹp lại do chuyển dịch trong đầu tư kinh tế, các doanh nghiệp ưu tiên những ngành sinh lời cao.
Do vậy, các chuyên gia kinh tế đánh giá Trung Quốc sẽ ngày càng phụ thuộc vào thủy sản nhập khẩu, giống như mô hình các nước phương Tây.
VASEP cho rằng trong năm 2023 và những năm tới, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc có một số yếu tố thuận lợi như kinh tế Trung Quốc có tín hiệu tích cực, nhu cầu tiêu thụ thủy sản đang hồi phục, đặc biệt với các mặt hàng cá tra, tôm, mực, bạch tuộc…
Bên cạnh đó, việc Trung Quốc ngừng nhập khẩu thủy sản Nhật Bản và thay thế bằng các nguồn cung khác, trong đó có Việt Nam có thể giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội đưa hàng thủy sản sang thị trường này.
Ngoài ra, vị trí địa lý gần với Trung Quốc giúp tiết giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp Việt, nâng cao sức cạnh tranh so với các nước khác.
Nếu xung đột ở Trung Đông leo thang, khủng hoảng năng lượng kết hợp với lạm phát và lãi suất cao, VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ, EU năm 2024 – 2025 sẽ càng khó khăn và Trung Quốc sẽ là thị trường mục tiêu của nhiều nước.
Để đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc, VASEP cho rằng cần mở rộng danh sách doanh nghiệp và các sản phẩm thủy sản được phép xuất khẩu sang Trung Quốc, trong đó có cả thủy sản tươi sống.
Ngoài ra, hai bên cần thúc đẩy quy trình phê duyệt cấp mã số cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc, thúc đẩy giao thông đường bộ, đường sắt và xây dựng kho lạnh phục vụ giao thương nông thủy sản tại khu vực biên giới.