Thương mại giảm nhưng du lịch tăng trong tháng 2
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tháng 2 ước đạt 309.300 tỷ đồng, giảm gần 7% so với tháng trước và tăng 7% so với cùng kỳ năm 2016. (Ảnh: Đỗ Quang/ Đài PT&TH Quảng Ninh) |
Hoạt động thương mại tháng 2 giảm so với tháng Tết
Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, hoạt động thương mại dịch vụ trong tháng 2 có xu hướng giảm so với tháng trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tháng khoảng 309.300 tỷ đồng, giảm gần 7% so với tháng trước và tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 234.100 tỷ đồng; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 37.700 tỷ đồng; doanh thu du lịch lữ hành 2.500 tỷ đồng và doanh thu dịch vụ khác 34.900 tỷ đồng.
Tính chung 2 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính 640.000 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng gần 6%.
Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 2 tháng đầu năm ước đạt 487.400 tỷ đồng, chiếm 76% tổng mức và tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành hàng lương thực, thực phẩm tăng 10%; may mặc tăng 10%; phương tiện đi lại tăng 9%...
Dịch vụ lưu trú, ăn uống có doanh thu khoảng 75.800 tỷ đồng, chiếm 12% tổng mức và tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương có doanh thu tăng như Thanh Hóa, Bình Thuận, Hải Phòng... Ngược lại, con số này tại hai thành phố lớn nhất lại giảm, Hà Nội giảm 4%; TP HCM giảm 3%.
Doanh thu du lịch lữ hành ước tính đạt 5.400 tỷ đồng, chiếm gần 1% tổng mức và tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Những địa phương có doanh thu tăng khá là Cần Thơ, Quảng Ninh, Đồng Nai...; còn Quảng Trị, Lào Cai, Phú Yên... lại bị giảm.
Còn doanh thu dịch vụ khác khoảng 71.400 tỷ đồng, chiếm 11% tổng mức và tăng 7% so với cùng kỳ năm 2016.
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2 gần 1,2 triệu lượt người, tăng 19% so với tháng trước và tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng đón lượng khách quốc tế lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây do đang vào mùa lễ hội đầu năm với nhiều sự kiện thu hút.
Tính chung 2 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam khoảng 2,2 triệu lượt người, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khách đến bằng đường hàng không đạt 1,8 triệu lượt người, tăng 37%; đến bằng đường bộ đạt 298.200 lượt người, tăng gần 4%; đến bằng đường biển đạt 89.500 lượt người, tăng 101%.
Xét theo khu vực, khách đến từ châu Á đạt 1,6 triệu lượt người, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường chính đều có số khách tăng như Trung Quốc đạt 651.300 lượt người, tăng 78%; tiếp sau là các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan...
Khách đến từ châu Âu khoảng 378.200 lượt người, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Những quốc gia có khách đến Việt Nam tăng gồm Liên bang Nga, Vương quốc Anh, Pháp, Đức...
Châu Mỹ có số khách đến Việt Nam đạt 179.100 lượt người, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước; khách đến từ châu Úc đạt 79.100 lượt người, tăng 5% so với cùng kỳ và đến từ châu Phi đạt 6.400 lượt người, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2016.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/