Gần đây, thông tin số lượng lô hàng gạo xuất đi Mỹ bị trả về tăng đột biến. Có thể, với nhiều người đây là tin không vui và cho rằng, chuyện này sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu gạo Việt Nam. Nhưng với những người trong ngành thì đây là hệ quả tất yếu.
Tâm lý sính hàng ngoại, không tin tưởng sản phẩm nội địa, thậm chí nhiều người tiêu dùng cho rằng các loại gạo ngon/gạo thơm đã được xuất khẩu hết… là những lý do mà người Việt đang “quay lưng” với gạo nội mà tìm mua gạo gắn mác ngoại – chủ yếu là gạo Thái, Nhật.
Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo khi Nhà nước thoái vốn khỏi Vinamilk, Habeco, Sabeco phải có biện pháp pháp lý để giữ các thương hiệu quốc gia như bia Sài Gòn, bia Hà Nội, Vinamilk.
Việc bán vốn ở những “con gà đẻ trứng vàng” như Sabeco, Habeco, Vinamilk có thể đem lại hàng tỷ USD cho nền kinh tế. Làm thế nào để không thất thoát vốn nhà nước, hay không bị rơi vào tay các nhóm lợi ích là điều nhiều người quan tâm.
Vinamilk, Viettel, Vinhomes, Masan Consumer… là những doanh nghiệp nằm trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2016 theo xếp hạng của Diễn đàn Brand Finance Vietnam.
Mặc dù cà phê Việt Nam nổi tiếng trên thế giới, nhưng chúng ta chưa thực sự tạo được thương hiệu xứng tầm. Tình trạng tương tự cũng xảy ra đối với các mặt hàng nông sản khác của Việt Nam.
Trong 2 - 3 năm tới, các thương hiệu đến từ Trung Quốc có khả năng sẽ chiếm tới 40-45% thị phần tại Việt Nam... Trong khi, thị phần điện thoại smartphone thương hiệu Trung Quốc tại thị trường Việt Nam hơn ba năm trước chỉ nhiều hơn con số 0 (%) chút ít.
Hôm nay, 30-8, đại diện Công ty Danone Việt Nam, nhà sản xuất sữa Dumex đã chính thức xác nhận thông tin rút khỏi thị trường Việt Nam với TBKTSG Online .
Với tư cách đại diện người tiêu dùng, ca sỹ Mỹ Linh chia sẻ: "Tôi mất hoàn toàn niềm tin vào thực phẩm sạch. Tôi mong muốn các đơn vị kinh doanh minh bạch về thông tin"
Việt Nam là một nước nông nghiệp nhưng đa phần xuất khẩu thô nên giá trị thu về không cao. Vì thế, để xâm nhập sâu hơn vào thị trường thế giới, điều bắt buộc là phải tạo ra những sản phẩm có thương hiệu mang tầm quốc gia.
Giảm thuế VAT, tháo gỡ khó khăn về vốn, tín dụng, thuế, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để tìm kiếm thị trường… là những đề xuất của các hiệp hội, cũng như doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong tình hình bết bát hiện nay.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.