'Nông sản Việt chưa có thương hiệu xứng tầm'
Ông Đỗ Kim Lang phát biểu: "Nhiều nước làm thương hiệu cách đây 30 - 40 năm, trong khi Việt Nam mới chỉ bắt đầu". (Ảnh: Linh Lê) |
Đó là nhận xét của ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại khi chia sẻ với báo giới bên lề Hội thảo “Quảng bá thương hiệu Việt Nam sang thị trường Vương quốc Anh”, diễn ra sáng 9/9 tại Hà Nội.
Ông Đỗ Kim Lang cho biết, nông sản vốn là thế mạnh truyền thống của Việt Nam. Từ lâu quốc tế đã biết đến rất nhiều các mặt hàng như gạo, cà phê, hồ tiêu. Với chất lượng tốt, hàng nông sản Việt Nam có cơ hội rất lớn để vươn ra thị trường thế giới.
“Tuy nhiên, vấn đề tạo dựng thương hiệu cho các mặt hàng này để đưa ra nước ngoài vẫn chưa tốt, chúng ta chủ yếu là xuất khẩu thô sang các nước”, ông nhấn mạnh.
Thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm đến vấn đề xây dựng thương hiệu. Theo ông Đỗ Kim Lang, một phần nguyên nhân là các hoạt động thông tin, tìm hiểu thị trường, giới thiệu sản phẩm đòi hỏi chi phí cao nên doanh nghiệp chưa đáp ứng được. Bên cạnh đó, cũng có đơn vị chỉ tập trung vào sản xuất và phân phối mà “quên” làm thương hiệu.
Vị Cục Phó khẳng định: "Nếu doanh nghiệp nào nhìn thấy tầm quan trọng của vấn đề tạo dựng thương hiệu thì sẽ nắm được 'chìa khóa' để tự tin tiến ra thị trường thế giới, bởi rất nhiều thị trường vẫn đang chờ đợi sự xuất hiện của hàng Việt Nam".