|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thủ tướng thăm Nhật Bản: Đối tác Nhật rót 4 tỷ USD xây thành phố thông minh trục Nhật Tân - Nội Bài

17:00 | 05/06/2017
Chia sẻ
Thỏa thuận hợp tác phát triển thành phố thông minh trục Nhật Tân – Nội Bài với tổng giá trị hơn 4 tỷ USD đã được ký kết giữa UBND Thành phố Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản. 

Theo thông tin từ Tập đoàn BRG, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản từ ngày 4-8/6/2017, thỏa thuận hợp tác phát triển dự án đô thị Nhật Tân – Nội Bài với tổng giá trị hơn 4 tỷ USD đã được ký kết giữa UBND Thành phố Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo.

thu tuong tham nhat ban doi tac nhat rot 4 ty usd xay thanh pho thong minh truc nhat tan noi bai
Thỏa thuận hợp tác phát triển dự án đô thị Nhật Tân – Nội Bài đã được ký kết giữa UBND Thành phố Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản. Ảnh: BRG cung cấp.

Theo đó, Thành phố Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo đã ký kết hợp tác phát triển thành phố thông minh tại khu vực Bắc Hà Nội (đoạn hai bên tuyến đường Võ Nguyên Giáp). Đây là khu vực thuộc đồ án quy hoạch hai bên trục Nhật Tân – Nội Bài. Dự kiến, đây sẽ là thành phố thông minh hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á. Được biết, tổng giá trị của dự án này lên tới hơn 4 tỷ USD.

Theo Tập đoàn BRG, kể từ khi được Chính phủ và thành phố Hà Nội giao làm chủ đầu tư lập quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài vào năm 2011, Tập đoàn BRG đã xác định đây là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng. Tập đoàn BRG cho biết đã tự ứng vốn, phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội và Hội Quy hoạch và phát triển Đô thị Việt Nam thành lập Hội đồng tuyển chọn, lựa chọn tư vấn nước ngoài có ý tưởng xuất sắc nhất - tư vấn P&T, tập đoàn tư vấn quốc tế hàng đầu thế giới. Đồ án quy hoạch qua nhiều vòng báo cáo với lãnh đạo thành phố Hà Nội, thường trực Chính phủ và vào tháng 6/2016, quy hoạch chi tiết 3 đoạn (đoạn 1, đoạn 2, đoạn 3) với tổng chiều dài khoảng 11,1km đã được phê duyệt chính thức.

thu tuong tham nhat ban doi tac nhat rot 4 ty usd xay thanh pho thong minh truc nhat tan noi bai
Phối cảnh quy hoạch "siêu" đô thị Nhật Tân - Nội Bài.

Trươc đó, ngày 23/6/2016, Công ty TNHH Motor.NA - một công ty thành viên của Tập đoàn BRG đã đại diện Tập đoàn công bố quy hoạch chi tiết 3 đoạn (đoạn 1, đoạn 2, đoạn 3), trải dọc hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài (từ sân bay Nội Bài đến đê tả Hồng giao với cầu Nhật Tân) với tổng chiều dài khoảng 11,1km.

Quy hoạch dựa trên ý tưởng dự thi của công ty tư vấn P&T Consultants Pte Ltd (Hồng Kông), tái hiện hình ảnh truyền thống Thăng Long- Hà Nội với chủ điểm là Rồng đón ngọc, xương sống chính là tuyến đường cao tốc kết nối từ Sân bay về trung tâm TP, đầu Rồng quay về sông Hồng – Hồ Tây. Đây là cửa ngõ Việt Nam và thế giới, tạo hình ảnh tuyến đường có môi trường xanh bền vững với dải phân cách trải dài 2 bên và đan xen không gian cây xanh mặt nước tự nhiên. Đây cũng sẽ là một khu kiến trúc phức hợp theo mô hình của một thành phố hiện đại với trung tâm tài chính quốc tế, làng văn hóa ASEAN, khu vực hội chợ, các trung tâm văn hóa, thương mại và các trung tâm hội nghị quy mô, tầm cỡ. Tất cả các hợp phần này được đặt nằm dọc trên phía Bắc Sông Hồng. Toàn bộ dự án được xây dựng nhằm mục tiêu thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội.

Sumitomo Corporation là một trong những tập đoàn thương mại và đầu tư lớn nhất của Nhật Bản, với lịch sử phát triển gần 100 năm nay. Vào Việt Nam từ năm 1955 với một văn phòng đại diện và thành lập Công ty TNHH Sumitomo Corporation Việt Nam vào năm 2007, Sumitomo Corporation đã đầu tư và tham gia các dự án nổi bật như: Khu công nghiệp Thăng Long I (Hà Nội), Khu công nghiệp Thăng Long II (Hưng Yên), Tổng thầu xây dựng đoạn trên cao Tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành – Suối Tiên), Tổng thầu xây dựng các nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, Duyên Hải 3 mở rộng, Phú Mỹ 2-2, và nhiều hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu khác

Khánh Hà

Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 300 tỷ đồng phiên VN-Index tăng điểm diện rộng
NĐT nước ngoài có phiên mua ròng thứ hai liên tục với quy mô 294 tỷ đồng. Giao dịch giải ngân chủ yếu tập trung trên HOSE với hơn 243 tỷ đồng.