|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thủ tướng khẳng định sẽ điều chỉnh thời hạn cho thuê đất đặc khu

10:23 | 07/06/2018
Chia sẻ
Trả lời Tuổi Trẻ Online cách đây ít phút bên hành lang Quốc hội sáng 7-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định phải điều chỉnh vấn đề thời gian cho thuê đất một cách hợp lý.
thu tuong khang dinh se dieu chinh thoi han cho thue dat dac khu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời câu hỏi của phóng viên Tuổi Trẻ Online về dự luật Đặc khu sáng 7-6 tại Quốc hội - Ảnh: T.B.DŨNG

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: "Những ngày qua chúng tôi đã lắng nghe rất nhiều ý kiến của trí thức, nhân dân, của đại biểu Quốc hội, các cụ lão thành, kiều bào... trong vấn đề xây dựng luật đặc khu".

Điều chỉnh thời gian thuê đất phù hợp nguyện vọng của dân

Thủ tướng cho biết trên thế giới nhiều nước đã làm đặc khu, nhiều nước đã thành công, cũng có nước không thành công. Khi đưa ra dự án luật thì đã nhận được rất nhiều ý kiến, khí thế rất sôi nổi, Chính phủ rất hoan nghênh.

"Và tinh thần của một dân tộc yêu nước như vậy thì không lo gì mất nước, thể hiện qua công việc này", Thủ tướng nhấn mạnh

"Chúng ta phải tiếp thu lắng nghe những điều cần thiết để điều chỉnh một luật đảm bảo đất nước phát triển tạo môi trường đầu tư kinh doanh, đảm bảo phát triển bền vững độc lập chủ quyền tự do của đất nước một cách lâu dài, căn bản xuyên suốt trong quá trình gìn giữ non sông đất nước".

"Chính vì vậy, tôi cũng nghĩ rằng lắng nghe ý kiến này chúng tôi phải điều chỉnh vấn đề thời gian cho thuê đất một cách hợp lý, phù hợp với nguyên vọng chính đáng mà nhân dân đã phản ánh", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Cho thuê đất ở đặc khu khác với chuyện ở Hongkong

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói đã có rất nhiều người hiểu lầm, hiểu sai một cách đáng tiếc về việc cho thuê đất ở đặc khu.

“Tôi cũng xin nói rằng đây là đất thuê, và việc thuê đó theo quy trình nào thì hằng năm UBND trình HĐND giá thuê đất chứ không phải là giao vĩnh viễn như là nhượng tô, nhượng địa như Hongkong trước đây, hoàn toàn khác nhau về bản chất. Rất tiếc là nhiều người đã hiểu lầm vấn đề này, rất tiếc là như thế!”, Thủ tướng nói với báo chí.

Thủ tướng cũng khẳng định việc đón các nhà đầu tư từ các quốc gia sẽ có cơ cấu phù hợp, có tỉ lệ cần thiết chứ không phải chỉ một nước.

“An ninh quốc gia, an ninh kinh tế đi liền với nhau trong xây dựng đặc khu lâu dài để mọi người không phải lo rằng là một quốc gia nào đó đầu tư độc quyền trong vấn đề này. Quá trình thực hiện sẽ có thiết kế cụ thể, còn luật chỉ là khung để tạo ra môi trường pháp lý cần thiết”, Thủ tướng khẳng định.

Xem thêm

Viễn Sự - T.B.Dũng