|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thủ tướng Ấn Độ cảnh báo 3 hiểm họa toàn cầu lớn nhất hiện nay

15:12 | 24/01/2018
Chia sẻ
Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos (Thụy Sỹ), Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chia sẻ tầm nhìn về cam kết của quốc gia Nam Á này với cộng đồng quốc tế.
thu tuong an do canh bao 3 hiem hoa toan cau lon nhat hien nay Ông Trump yêu cầu Ấn Độ giảm các rào cản cho hàng xuất khẩu Mỹ
thu tuong an do canh bao 3 hiem hoa toan cau lon nhat hien nay Thủ tướng Ấn Độ hứa khủng hoảng tiền mặt giảm trong 50 ngày

Phát biểu trước khán phòng chật kín người vào ngày 24/1, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết thế giới hiện tại dường như chưa sẵn sàng đối mặt với những thách thức lớn trong tương lai.

thu tuong an do canh bao 3 hiem hoa toan cau lon nhat hien nay
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sỹ. Nguồn: Denis Balibouse/Reuters.

Ông Modi kêu gọi cải cách triệt để nhằm hiện đại hóa và tái cơ cấu các thể chế kinh tế và chính trị hiện nay theo hướng phản ánh nhu cầu và sự phát triển của các nền kinh tế mới nổi.

Biến đổi khí hậu và chủ nghĩa khủng bố

Vị thủ tướng Ấn Độ cũng chỉ ra ba thách thức lớn nhất mà nhân loại đang đối mặt ở thời điểm hiện tại. Ông Modi cho rằng mối đe dọa lớn nhất đến từ tình trạng biến đổi khí hậu, dẫn đến các điều kiện thời tiết cực đoan, thiên tai và nước biển dâng, đe dọa cuộc sống và sinh kế của hàng triệu người dân trên toàn thế giới.

Mối đe dọa tiếp theo là chủ nghĩa khủng bố và xu hướng cực đoan hóa tại nhiều xã hội hiện nay. Thủ tướng Modi lên tiếng chỉ trích các cường quốc trên thế giới vì đã khiến tình hình thêm tồi tệ khi phân biệt một cách giả tạo giữa “khủng bố xấu” và “khủng bố tốt”.

Chủ nghĩa bảo hộ

Theo Thủ tướng Ấn Độ, không thể chối cãi việc nhiều quốc gia đang ngày càng tập trung hơn vào lợi ích quốc gia mình khi toàn cầu hóa đã có dấu hiệu chững lại. Ông đề cập đến nhiều thỏa thuận thương mại “đã gặp bế tắc” khi đầu tư tài chính xuyên biên giới sụt giảm tại nhiều nơi.

Thủ tướng Modi cho rằng các xã hội liên kết chặt chẽ trong thời đại số, trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ người máy có thể cung cấp mọi công cụ để giải quyết các thách thức hiện nay, nhưng việc này cần nhiều quyết tâm và hợp tác chính trị nhằm mang đến lợi ích cao nhất cho tất cả mọi người.

Trong phần cuối bài phát biểu tại Davos, Thủ tướng Narendra Modi nhắc đến tình hình phát triển kinh tế của Ấn Độ, hiện là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Ông Modi cho biết chính phủ Ấn Độ đã thực thi hàng loạt cải cách, giúp hoạt động đầu tư – sản xuất của doanh nghiệp nước ngoài tại nước này thuận lợi hơn rất nhiều thông qua việc mở cửa “hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế để thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và xây dựng một hệ thống thuế hợp nhất”.

Ông Modi nhấn mạnh tăng trưởng phải được tạo ra một cách bền vững và có trách nhiệm. “Tôi nhìn thấy xu hướng chuyển dịch từ tiêu dùng xuất phát từ nhu cầu đến tiêu dùng dựa trên ham muốn. Câu hỏi đặt ra là: Đây có phải là sự phát triển hay chỉ là khởi đầu của sự suy thoái xã hội?”.

Trường Giang