|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ông Trump yêu cầu Ấn Độ giảm các rào cản cho hàng xuất khẩu Mỹ

16:52 | 27/06/2017
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắc nhở thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi rằng quốc gia này phải hành động nhiều hơn để giảm bớt những khó khăn cho hàng xuất khẩu của Mỹ, dù trước đó, ông mới nói cảm ơn Ấn Độ vì thương vụ mua các trang thiết bị do Mỹ sản xuất.
trump muon an do giam cac rao can cho hang xuat khau my

Ông Trump phát biểu trong buổi họp báo chung với thủ tướng Modi sau khi hai nhà lãnh đạo gặp mặt tại Nhà Trắng hôm thứ Hai (26/6) rằng hai quốc gia phải có “một mối quan hệ thương mại bình đẳng và hỗ trợ lẫn nhau”. Ngoài ra, ông nhấn mạnh việc loải bỏ các rào cản cho hàng xuất khẩu của Mỹ sang Ấn Độ là điều hết sức quan trọng.

Buổi gặp mặt đã mang lãnh đạo của hai quốc gia, những người đang nỗ lực thúc đẩy sản xuất công nghiệp nội địa, lại gần nhau. Khẩu hiệu “Nước Mỹ đầu tiên” của tổng thống Trump cùng với chiến dịch “Made in India” của ông Modi.

Ông Modi cho biết kế hoạch kinh tế của ông và lập trường “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” của Tổng thống Trump “sẽ thêm những khía cạnh mới cho sự hợp tác của hai nước” và làm rõ lợi ích của quốc gia này được thúc đẩy bởi tiềm lực của quốc gia kia.

Xuất khẩu sang Mỹ giúp Ấn Độ có thặng dư thương mại hơn 24 tỷ USD với Mỹ trong năm 2016, trong khi quốc gia này có thâm hụt thương mại 105 tỷ USD vào năm ngoái.

Tổng thống Mỹ cũng không kiệm lời cảm ơn đối với sự quan tâm của Ân Độ dành cho máy bay dân dụng và vũ khí quân sự do Mỹ sản xuất.

Ông Modi tới Washington với một danh sách mua vũ khí quân sự bao gồm máy bay không người lái Predator và máy bay chiến đấu. Bên cạnh đó, Ấn Độ muốn Mỹ giúp xây dựng kế hoạch phát triển máy bay chạy bằng năng lượng hạt nhân. Tổng thống Trump không nêu chi tiết thương vụ nào sẽ được tiến hành.

Ngoài ra, thủ tướng Ấn Độ tới Mỹ cũng với mong muốn thuyết phục ông Trump tiếp tục chương trình visa H-1B, phương thức quan trọng cho các công ty công nghệ thông tin gửi những người lao động tay nghề cao từ Ấn Độ sang Mỹ.

Ông Modi gặp tổng thống Trump sau buổi gặp mặt với lãnh đạo các doanh nghiệp, bao gồm CEO Apple Tim Cook và CEO Amazon Jeff Bezos hôm Chủ nhật vừa rồi.

Lyly Cao