Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 04/2017/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 20/2011/TT-BTC về nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống gây tranh cãi trong thời gian qua.
Hoạt động bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô là một trong những dịch vụ kỹ thuật thông thường – tương tự như các hoạt động bảo dưỡng, bảo hành hàng hóa khác trên thị trường. Vì vậy, chưa tìm thấy tính đặc thù của loại dịch vụ này hơn các dịch vụ tương tự khác để có thể quy định về điều kiện kinh doanh.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết các giấy tờ đảm bảo chất lượng từ nhà sản xuất không phải là điều kiện kinh doanh mà chỉ như ‘giấy khai sinh’ của sản phẩm để nhà sản xuất phải cam kết về an toàn đối với ‘đứa con’ của mình.
Hàng hóa giảm, khối ngoại rút ròng khỏi TTCK Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đồng ý bãi bỏ Thông tư 20, VCB có thể bị loại khỏi 2 quỹ ETF, SWIFT cảnh báo ăn cắp tiền trên mạng đang bùng nổ.
Tại cuộc họp với các thành viên Chính phủ hôm nay 31/8 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Thông tư 20 có những việc không tốt và bỏ Thông tư 20 thì phải có biện pháp thay thế để quản lý tốt hơn các vấn đề thị trường và xã hội phát sinh.
Báo cáo của Bộ Công Thương gửi Thủ tướng Chính phủ về Thông tư 20 đang gây nhiều tranh luận trái chiều. Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh trao đổi với TBKTSG Online xung quanh chuyện này.
Đề xuất của Bộ Công Thương đang gây “sốt” khi doanh nghiệp lo tất cả ôtô sẽ không được đăng ký lưu hành nếu xe đó không được đảm bảo được bảo hành tại cơ sở chính hãng hoặc tại cơ sở được Bộ GTVT chấp thuận.
Kiến nghị mới của Bộ Công Thương đề xuất chỉ bãi bỏ Thông tư 20 quy định xe ô tô nhập khẩu phải có giấy ủy quyền chính hãng nếu các xe đó đáp ứng khâu đăng kí lưu hành. Cụ thể xe ô tô chỉ được cấp giấy lưu hành khi được chính hãng sản xuất, hoặc người được chính hãng sản xuất ủy quyền, đứng ra chịu trách nhiệm bảo hành.
'Cuộc chiến' giữa Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN (VAMA), các nhà nhập khẩu chính hãng với các doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng xung quanh việc tiếp tục hay bãi bỏ Thông tư 20 quy định nhập khẩu xe đã lên đến đỉnh điểm khi cả hai bên đều gửi công văn lên Thủ tướng Chính phủ để bảo vệ quan điểm.