|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thông tư 20 về nhập khẩu xe và ô tô phải có bình cứu hỏa lọt 'top' quy định tồi

12:49 | 28/02/2017
Chia sẻ
Đây là hai trong số 30 quy định tồi được công nhận trong cuộc bình chọn các quy định pháp luật tốt nhất, kém nhất do VCCI tổ chức.
thong tu 20 ve nhap khau xe va o to phai co binh cuu hoa lot top quy dinh toi
Chủ tịch VCCI tại buổi công bố. (Ảnh: Đại Thanh).

Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam vừa công bố báo cáo cuộc bình chọn các quy định pháp luật tốt nhất, kém nhất vào sáng nay (28/2).

Sau giai đoạn đề cử, Ban tổ chức đã nhận được 9.297 đề cử các quy định từ 1.739 cá nhân và tổ chức. Sau khi sàng lọc, kết quả có 114 quy định tốt và 123 quy định tồi đã được đề cử.

Thay vì bình chọn 10 quy định tốt nhất, kém nhất, vì nhiều lý do khác nhau, Ban Tổ chức đã quyết định đề cử 30 quy định tốt nhất và 30 quy định tồi nhất.

Quy định nhận được nhiều đề cử nhất từ phía cộng đồng doanh nghiệp là việc yêu cầu trang bị bình cứu hỏa trên xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi tại Điều 4.1 Thông tư 57/2015/TT-BCA của Bộ Công an.

Mục tiêu của nhà làm luật là giúp trang bị cho việc chữa cháy khi xảy ra sự cố cháy nổ trên ô tô. Tuy nhiên, có rất nhiều những tác dụng phụ của quy định này mà chưa được tiên liệu kỹ như nguy cơ nổ bình cứu hỏa khi xe ô tô để dưới nắng, dung tích bình cứu hỏa nhỏ, không đủ dập tắt đám cháy trên xe, gây nguy hiểm...

Một quy định khác cũng nhận được phản đối của các doanh nghiệp và dư luận là Thông tư 20 của Bộ Công Thương về nhập khẩu xe ô tô. Điều này được cho rằng dẫn đến tình trạng độc quyền, không có cạnh tranh trong việc cung ứng xe của mỗi hãng ô tô trên thị trường Việt Nam.

"Đáng ra, nhà làm luật chỉ nên xây dựng quy định sao cho vẫn bảo đảm chống hành vi cạnh tranh không lành mạnh (ví dụ yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô phải mua bảo hiểm trách nhiệm bảo hành xe) mà vẫn không cấm đoán cạnh tranh lành mạnh", báo cáo của VCCI nhận xét.

Một số quy định khác về điều kiện trong lĩnh vực in ấn cũng nằm trong danh sách các quy định tồi.

Theo báo cáo của VCCI, phân loại theo lĩnh vực, số đề cử quy định tồi liên quan đến thủ tục hành chính là 41 quy định, chiếm 34% tổng số các quy định tồi được đề cử. Liên quan đến điều kiện kinh doanh có 24 quy định được đề cử là tối, chiếm 20% tổng số.

Trong khi đó, số đề cử quy định tốt liên quan đến thủ tục hành chính là 38 quy định, chiếm 33%. Liên quan đến điều kiện kinh doanh là 14 quy định, chiếm 12%.

Một số quy định tốt tiêu biểu nhận được hoan nghênh của cộng đồng doanh nghiệp như bỏ Tội kinh doanh trái phép tại Điều 159 Bộ luật Hình sự 2005, bãi bỏ quy định về mức trần 15% cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hỗ trợ… liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, Giảm tần suất kê khai thuế theo quý thay vì theo tháng đối với doanh nghiệp có doanh thu năm liền trước từ 20 tỷ đến 50 tỷ....

Đặc biệt, nhà đầu tư nước ngoài tự do mua ít hơn 51% cổ phần, phần vốn góp của doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh không có điều kiện mà không phải xin phép là một quy định có ý nghĩa không chỉ riêng với doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước.

VCCI cho biết, đến thời điểm tháng 12/2016, trong tổng số 30 quy định tồi do Hội đồng chuyên gia lựa chọn thì đã có 5 quy định đã được điều chỉnh, 13 quy định đang được đưa vào chương trình xây dựng pháp luật để sửa đổi trong thời gian tới. "Điều này cho thấy những tác động rất tích cực của cuộc bình chọn này", đại diện VCCI chia sẻ.

thong tu 20 ve nhap khau xe va o to phai co binh cuu hoa lot top quy dinh toi VCCI: thông tư 20 "mở rộng" vẫn gây khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ tiếp tục gặp vướng mắc hành chính với đòi hỏi phải có bản chính chứng nhận ...

thong tu 20 ve nhap khau xe va o to phai co binh cuu hoa lot top quy dinh toi Thủ tướng Chính phủ đồng ý bãi bỏ Thông tư 20

Tại cuộc họp với các thành viên Chính phủ hôm nay 31/8 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Thông tư 20 có ...

Thái Hoàng