Kiến nghị chỉ cho lưu hành ô tô có bảo hành chính hãng
Ô tô lưu hành phải đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa |
Thay vì dùng giấy ủy quyền của nhà sản xuất để quản lý, lần này Bộ Công Thương đề xuất chú trọng việc bảo dưỡng, bảo hành chính hãng để đảm bảo an toàn.
Theo đó, Bộ này nhấn mạnh: "Tất cả các loại phương tiện, nếu không được chính hãng sản xuất, hoặc người được chính hãng sản xuất ủy quyền, đứng ra chịu trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng đều không được phép đăng ký lưu hành tại Việt Nam".
Bộ Công Thương kiến nghị quy chế mới nên giao Bộ Giao thông vận chủ trì ban hành quy định có tác dụng tương đương Thông tư 20, áp dụng tại khâu đăng ký lưu hành và áp dụng chung cho tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bảo đảm các loại phương tiện này được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng thông lệ quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam.
Bộ Công Thương cho biết, chỉ đồng ý bãi bỏ Thông tư 20 sau khi các quy định mới do Bộ Giao thông vận tải sọan thảo ở trên có hiệu lực. Nhấn mạnh yêu cầu phải đảm bảo an toàn giao thông, Bộ Công Thương bác bỏ các ý kiến phản đối Thông tư 20.
Dù vậy, Bộ này cũng thừa nhận Thông tư 20 còn nhiều bất cấp khi mới chỉ điều chỉnh các loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, không điều chỉnh các loại phương tiện khác. Không những thế, Thông tư 20 cũng chỉ áp dụng cho hàng nhập khẩu, không áp dụng cho hàng sản xuất trong nước.
Tuy nhiên, Bộ này cho rằng Thông tư 20 không vi phạm luật về cạnh tranh, đây chỉ là một thủ tục hành chính.
Bộ minh chứng là số các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đang tăng lên. Vào năm 2012 (sau khi ban hành Thông tư 20) số doanh nghiệp tham gia nhập khẩu ô tô đã giảm mạnh từ 539 về còn 58 doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến năm 2015, con số này đã tăng lên thành 314 doanh nghiệp.
Bộ Công Thương cũng dẫn lời Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định Thông tư 20 không vi phạm pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ.
Ngoài ra, Bộ cho rằng do không được ban hành để "hạn chế nhập khẩu" hoặc "kiềm chế nhập siêu" nên tất cả các ý kiến dẫn chiếu số liệu nhập khẩu ô tô thời kỳ 2011-2015 để cho rằng "Thông tư 20 đã không đạt được mục đích hạn chế nhập khẩu, cần phải được bãi bỏ" đều là không phù hợp.
Trước đó có rất nhiều ý kiến tranh luận về việc Thông tư 20 quy định về điều kiện nhập khẩu xe phải có giấy ủy quyền khiến nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ nhập khẩu xe ô tô bán tại các thị trường khác không thông qua hãng về Việt Nam gặp khó khăn.
Thông tư này được cho là tạo ra độc quyền cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chính hãng. Vì vậy đã xảy ra một cuộc tranh cãi có nên tiếp tục giữ tinh thần thông tư này để nâng thành nghị định khi hết hạn vào 1/7 vừa qua.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/