Theo Bộ Tài chính, tỷ lệ ước giải ngân 03 tháng kế hoạch năm 2023 đạt 9,69% kế hoạch. Nếu so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thì tỷ lệ giải ngân đạt 10,35%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 (11,88%).
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản chỉ đạo các cục quản lý chuyên ngành, các ban quản lý dự án trực thuộc Bộ; các Sở Giao thông Vận tải về việc tăng cường kiểm soát việc lựa chọn nhà thầu và quản lý thực hiện hợp đồng các dự án xây dựng công trình giao thông.
Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca vì suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, gây hậu quả rất nghiêm trọng.
FDI vào Việt Nam ba tháng đầu năm đạt gần 5,45 tỷ USD, giảm 38,8% so với cùng kỳ năm 2022. Vốn giải ngân được khoảng hơn 4,3 tỷ USD, giảm 2,2% so với cùng kỳ.
Theo TS. Vũ Tiến Lộc, quý I/2023 được xem như “điểm đáy” của sự phục hồi doanh nghiệp. Hiện tín hiệu của sự hồi phục đã xuất hiện dù rất yếu, nên quý III/2023 sẽ cho tín hiệu tích cực hơn.
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh thời gian thực hiện gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 (gói thầu 5.10) từ 33 tháng lên 39 tháng.
Tăng trưởng GDP là chỉ số đi sau, không cảnh báo những diễn biến trong những tháng sắp tới, sức khỏe nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc vào các dấu hiệu thông qua chỉ số sản xuất công nghiệp và tăng trưởng lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Tuyến Hoàng Sa-Dốc Sỏi có chiều dài hơn 28km là tuyến giao thông trục xương sống quan trọng, góp phần thu hút đầu tư phát triển hiệu quả Khu kinh tế Dung Quất, giảm lưu lượng phương tiện trên QL 1A.
Một số chính sách liên quan đến kinh tế như quy định về bảo lãnh nhà ở; hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện... sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/4/2023.
Theo Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai, gần 3 tháng đầu năm 2023, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Đồng Nai đạt hơn 500 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Chính phủ đã thống nhất đề xuất Quốc hội đưa các chính sách mới về xuất nhập cảnh vào Nghị quyết chung tại Kỳ họp thứ 5 tháng 5/2023 để thực hiện được ngay.
Theo TS. Nguyễn Hữu Huân, sức khoẻ của nền kinh tế đang yếu đi, sức cầu đang rất yếu. Vì vậy, lạm phát không phải một vấn đề quá gay gắt trong thời điểm này mà nên ưu tiên cho tăng trưởng và có thể chấp nhận lạm phát năm nay cao hơn để hỗ trợ cho tăng trưởng.
Tăng trưởng GDP quý I/2023 dự báo đạt mức thấp so với giai đoạn trước dịch. Chuyên gia cho rằng do yếu tố độ trễ của chính sách thắt chặt, những chỉ số tiêu cực hiện tại chính là phản ánh của đợt tăng lãi suất năm ngoái.
Nền kinh tế Việt Nam vừa có năm tăng trưởng cao nhất trong vòng 20 năm qua, lạm phát vẫn được kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định, tuy nhiên, dưới góc nhìn của những “người trong cuộc”, kinh tế đang đứng trước những thách thức chưa từng có.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đang triển khai nước rút để vận hành kỹ thuật vào tháng 6, tiến tới đưa vào khai thác tháng 9/2023, vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng.
Thuế tối thiểu toàn cầu nằm trong Chương trình hành động chống xói mòn thu ngân sách, trốn thuế toàn cầu (BEPS) có sự tham gia của 141 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình số 2891/TTr-BGTVT trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung danh mục dự án và thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Theo chuyên gia Nguyễn Xuân Thành, để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 6,5% trong năm nay sẽ rất khó khăn và cần có cả sự phối hợp của chính sách tài khoá lẫn tiền tệ.
Việc miễn kiểm định xe mới và giãn chu kỳ kiểm định cho một số loại xe, chỉ phần nào giải quyết vấn đề ách tắc tại các trung tâm đăng kiểm, đặc biệt tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.
Việt Nam vẫn đang trong thời kỳ "dân số vàng” nhưng với tốc độ già hoá nhanh như vài năm trở lại đây, "cánh cửa" trở thành quốc gia giàu có đang dần khép lại.