Thiếu đường bay thẳng - nhân tố cản trở dòng du khách Nga tới Việt Nam
Trang mạng RATA News dẫn lời các công ty lữ hành Nga cho biết, do thiếu đường bay trực tiếp đến Nga, Việt Nam đang đứng sau các điểm đến đắt đỏ hơn ở khu vực châu Á, như Nhật Bản và Hàn Quốc, về thu hút du khách Nga.
Anatoly Zubenko, Giám đốc phát triển của ITM Group cho biết: “Hiện nay hạn chế chính là thiếu các đường bay thẳng. Do đó, chi phí đi lại cao và khối lượng vận chuyển hạn chế đã cản trở sự tăng trưởng của dòng khách du lịch đến Việt Nam. Ví dụ, vé đi du lịch dịp Năm Mới của Qatar Airways tuyến Moskva - Thành phố Hồ Chí Minh - Moskva nối chuyến qua Doha có giá khoảng 130.000 ruble (1.351 USD)".
Chi phí cho chuyến đi 10 đêm tới Phan Thiết, ở khách sạn 4 sao vào tháng 11/2023 sẽ có giá từ 194.000 ruble cho hai người, bay qua Trung Quốc và dừng một chặng. Các chuyến tham quan kết hợp trên các chuyến bay của Emirates với kỳ nghỉ ở bãi biển của các khu nghỉ dưỡng Phú Quốc, Nha Trang hoặc Phan Thiết, cũng như thăm hai thành phố lớn nhất Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, có giá 2.000 - 3.000 USD mỗi người, tùy theo chương trình. Theo ông Zubenko, lượng vé bán ra vẫn tăng nhẹ so với năm ngoái nhưng mức tăng không quá 15-20%.
“Chúng tôi đang chờ tin vui từ Việt Nam về việc nối lại các đường bay thẳng. Để tôi nhắc bạn rằng trước COVID-19, Aeroflot và Vietnam Airlines đã bay đến đó. Và chúng ta không chỉ nói về những khu nghỉ dưỡng suối Nha Trang hay Phan Thiết, đó còn là Vịnh Hạ Long đẹp độc đáo, ruộng bậc thang của khu nghỉ dưỡng trên núi ở Sapa và thiên nhiên duyên dáng của Ninh Bình. Tất cả những địa điểm độc đáo này đều nhận được ít khách du lịch có tổ chức hơn từ Nga chính xác là do không có giá vận chuyển và hậu cần hợp lý”, chuyên gia này nhấn mạnh.
Bà Maria Novikova, Phó Tổng Giám đốc Startour lưu ý, hiện nay chi phí đi du lịch Việt Nam gần như ngang bằng với Nhật Bản hay Hàn Quốc. Giá tăng từ gấp rưỡi đến hai lần so với thời kỳ trước đại dịch.
Cần lưu ý rằng đường bay thẳng đã được thiết lập giữa Việt Nam với thành phố Irkutsk của LB Nga. Tuy nhiên, tuyến này chỉ bay bằng máy bay có thể chở 85 người/chuyến và chưa có các chuyến bay thẳng từ thủ đô Moskva đến Việt Nam.