Khảo sát: 80% người Việt có kế hoạch đi du lịch nước ngoài
Báo cáo SEA Travel Insights 2023 của GrabAds - bộ phận kinh doanh quảng cáo thuộc siêu ứng dụng Grab, mới công bố cho thấy nhu cầu du lịch của người dân trong khu vực Đông Nam Á đang gia tăng, với 72% người dùng Grab tham gia khảo sát có ý định du lịch nước ngoài ít nhất một lần trong 12 tháng tới.
Trong đó, 80% người Việt được khảo sát cho biết họ có kế hoạch nghỉ dưỡng ở nước ngoài và 77% những người đang có kế hoạch du lịch giải trí mong muốn có ít nhất hai chuyến du lịch trong 12 tháng tới. Việt Nam nằm trong số những quốc gia có nhu cầu du lịch nước ngoài cao nhất khu vực, chỉ đứng sau Thái Lan và Singapore, lần lượt là 86% và 85%.
Cuộc khảo sát được thực hiện với người dùng trên ứng dụng Grab, trong đó có 1.453 người dùng từ Việt Nam.
Trước số liệu này, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tiến - CEO CTCP Truyền thông và Du lịch Bluesky Việt Nam, thừa nhận nhu cầu du lịch nước ngoài của khách hàng Việt là có thật. “Sau đại dịch COVID-19, tất cả các nước mở cửa cùng với đó là kích cầu du lịch cũng như Việt Nam vì vậy giá thành đi các nước đang rất phải chăng”, ông Tiến nói.
Ngoài ra, theo ông Tiến, Việt Nam đang trên đà phát triển kinh tế vì vậy điều kiện của người dân cũng tăng lên đồng nghĩa với nhu cầu du lịch của khách hàng cũng phong phú hơn trong đó có thị trường quốc tế.
Nền kinh tế Việt Nam mở rộng mối quan hệ với nhiều nước trên nhiều lĩnh vực, vì thế việc kết hợp giữa đi du lịch và quan hệ đối tác như học tập, tìm kiếm đối tác và nguồn hàng cũng là những yếu tố tác động đến việc nhu cầu đi du lịch nước ngoài.
Mặt khác, theo doanh nghiệp làm du lịch này chia sẻ là các tour trong nước hiện giá thành đang cao và bằng với tour nước ngoài vì thế khách hàng sẽ ưu tiên chọn khám phá đất nước khác.
“Trước đây làm hộ chiếu phải về nơi ở để làm. Thủ tục làm mất nhiều thời gian, nhưng hiện nay áp dụng công nghệ 4.0 vào việc làm thủ tục như hộ chiếu online nên dễ dàng có được hộ chiếu chỉ sau vài thông tin khai báo”, ông Tiến nói thêm về nguyên nhân khiến nhu cầu du lịch nước ngoài tăng cao.
Bà Đoàn Thanh Huyền, Giám đốc phụ trách bộ phận GrabAds tại Việt Nam cho hay: “Khi đề cập đến lĩnh vực du lịch, năm ngoái, các thương hiệu có thể đã tập trung vào các chiến dịch thúc đẩy ngắn hạn dựa trên tâm lý sợ bỏ lỡ (FOMO - fear of missing out) của người tiêu dùng sau thời gian giãn cách xã hội.
Giờ đây họ sẽ cần chuyển sang phát triển mối quan hệ lâu dài với những khách hàng tiềm năng vốn mong đợi có sự chủ động nhất định trong việc lập kế hoạch cho chuyến đi, đặt vé và lựa chọn các trải nghiệm.
Đó có thể đơn giản là duy trì tương tác quanh năm với khách hàng hoặc tận dụng các kênh trực tuyến và trực tiếp để quảng bá những ưu đãi mới nhất vào thời điểm phù hợp”.
Với những người Việt Nam có nhu cầu du lịch nước ngoài, báo cáo cho biết, các quốc gia châu Á là điểm đến được lựa chọn nhiều nhất. Trong khi Thái Lan, Singapore và Malaysia là những điểm đến được người Việt yêu thích nhất tại khu vực Đông Nam Á thì Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc lại đứng đầu trong danh sách các quốc gia họ muốn khám phá nhất tại châu Á.
Giống như các quốc gia khác trong khu vực, khách du lịch gia đình là một trong những phân khúc thống trị thị trường du lịch Việt Nam trong năm 2023. Cứ 5 người Việt được khảo sát thì có gần ba người (59%) cho biết họ có kế hoạch du lịch cùng gia đình.
Tuy nhiên, du lịch theo nhóm, đặc biệt khi có trẻ em là một thách thức không hề nhỏ. Mặc dù một chuyến du lịch vui vẻ và các trò chơi giải trí vẫn là những yếu tố quan trọng, an toàn và thuận tiện trở thành những ưu tiên hàng đầu.