|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Thị trường xe cỡ nhỏ, giá rẻ 6 tháng đầu năm: Kia Morning và Toyota Vios vẫn tiếp tục thống trị

12:51 | 20/07/2017
Chia sẻ
Không có những cú giảm giá shock hay những mẫu xe mới xuất hiện, phân khúc xe cỡ nhỏ, giá rẻ vẫn là cuộc chơi của Toyota Vios và Kia Morning.
thi truong xe co nho gia re 6 thang dau nam kia morning va toyota vios van tiep tuc thong tri
Toyota Vios, ngoài việc lấn át hoàn toàn các đối thủ ở phân khúc xe cỡ nhỏ, giá rẻ, còn là mẫu xe bán chạy nhất thị trường hiện nay.

6 tháng đầu năm 2017, thị trường xe hơi Việt Nam ghi nhận tổng doanh số 79.397 xe ở khu vực xe du lịch (xe dưới 9 chỗ ngồi). Trong đó, phân khúc xe cỡ nhỏ, giá rẻ (sau đây gọi là xe nhỏ) đã chiếm tới 25.214 xe, tương đương khoảng 31,75%, chiếm tỉ trọng lớn nhất trong toàn bộ khu vực xe du lịch.

Không có mẫu xe mới nào được giới thiệu, đồng thời cũng không có những "cú giảm giá shock" như ở một số phân khúc khác, thị trường xe nhỏ vẫn thuộc về 2 mẫu xe quen thuộc là Toyota Vios và Kia Morning. Tuy vậy, cũng phải ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ của những mẫu xe như Honda City hay Kia Rio, đặc biệt là Honda City với phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ vừa ra mắt.

Số liệu trong bài viết được chúng tôi trích xuất từ báo cáo bán hàng hàng tháng của VAMA (Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam). Trong đó, phân khúc xe cỡ nhỏ, giá rẻ bao gồm phân khúc A (xe cỡ nhỏ cho đô thị - city car) và phân khúc B (xe cỡ dưới-nhỏ - sub-compact).

Phân khúc xe cỡ dưới-nhỏ (hạng B)

Đây có lẽ là phân khúc xe có doanh số lớn nhất thị trường Việt Nam khi có một "cái tên lớn" như Toyota Vios tham gia. Toàn phân khúc có tới 16.267 xe được bán ra trong 6 tháng đầu năm, trong đó, riêng Vios đã chiếm tới 9.688 xe, tương đương 59,56%.

thi truong xe co nho gia re 6 thang dau nam kia morning va toyota vios van tiep tuc thong tri

Ngoài Vios, 3 cái tên còn lại đáng chú ý bao gồm Honda City, Kia Rio và Mazda2. Cả 3 mẫu xe đều xứng đáng là cái tên thay thế Vios, tuy nhiên, mỗi mẫu xe đều có những "nhược điểm" nhất định, khiến doanh số vẫn còn kém xa mẫu xe gần như không có trang bị gì của Toyota. Với Mazda2, đó là giá bán quá cao do nguồn gốc nhập khẩu, với Kia Rio, "nhược điểm" nằm ở logo Kia, còn với Honda City, sự gia nhập thị trường khá muộn màng là cản trở chính.

thi truong xe co nho gia re 6 thang dau nam kia morning va toyota vios van tiep tuc thong tri

Tuy nhiên, cũng có thể thấy sự vươn lên mạnh mẽ của Honda City, đặc biệt sau khi ra mắt bản nâng cấp, phần nào sẽ đe dọa ngôi vị độc tôn của Toyota Vios.

Ở "phía bên kia", dù không phải một mẫu xe tồi, giá bán không cao và có nguồn gốc nhập khẩu, Suzuki Ciaz đang là mẫu xe bị thường "ghẻ lạnh" nhất với chỉ 0,65% thị phần của phân khúc hạng B.

Phân khúc xe cỡ nhỏ cho đô thị (hạng A)

Tương tự như Vios ở phân khúc hạng B, Kia Morning là cái tên "độc tôn" ở phân khúc hạng A. Thậm chí, mẫu xe Hàn Quốc còn lấn át hơn với 63,07% thị phần, với 5.643 xe được bán ra trong 6 tháng đầu năm. Chevrolet Spark, vẫn tiếp tục là cái tên đeo bám Morning, dù doanh số còn thua kém khá xa.

thi truong xe co nho gia re 6 thang dau nam kia morning va toyota vios van tiep tuc thong tri

Trên thực tế, chính đối thủ Chevrolet Spark của Kia Morning cũng khá chật vật khi có tới gần 44% doanh số phụ thuộc vào dòng Spark Van giá rẻ, tức là về mặt cạnh tranh, Spark chưa đủ sức đứng cùng với Morning.

thi truong xe co nho gia re 6 thang dau nam kia morning va toyota vios van tiep tuc thong tri

Đây cũng là phân khúc gần như được "bình định" với sự lấn át của Kia Morning. Các hãng xe không dành quá nhiều sự tập trung vào đây khi từ khá lâu không có mẫu xe mới nào gia nhập. Bên cạnh đó, mức biến động giá hay khuyến mãi cũng không nhiều như các phân khúc sôi động khác.

thi truong xe co nho gia re 6 thang dau nam kia morning va toyota vios van tiep tuc thong tri Những lựa chọn ô tô cũ 200 triệu đồng phổ biến

Với 200 triệu đồng, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn ô tô cũ như Kia Morning, Chevrolet Spark, Daewoo Gentra hay Ford Escape.

thi truong xe co nho gia re 6 thang dau nam kia morning va toyota vios van tiep tuc thong tri Kia Rio, BMW 5-Series góp mặt trong danh sách những mẫu xe đẹp nhất do Red Dot bình chọn

Có 17 mẫu xe góp mặt trong danh sách những mẫu xe đẹp nhất hiện nay, do Red Dot bình chọn. Mercedes-Benz, Audi hay Lexus ...

thi truong xe co nho gia re 6 thang dau nam kia morning va toyota vios van tiep tuc thong tri 6 lựa chọn ô tô cũ 7 chỗ tầm giá 400 triệu đồng

Với 400 triệu, người tiêu dùng hiện nay có nhiều lựa chọn mua xe với 7 chỗ ngồi mà không quá cũ.

Thành NT

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...