|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Đánh giá Suzuki Ciaz: xe cỡ nhỏ hay trong tầm tiền

10:05 | 07/12/2016
Chia sẻ
Mẫu xe giá rẻ mới ra mắt của Suzuki có nhiều ưu điểm so với các mẫu xe cùng phân khúc, dù vẫn còn những được điểm cố hữu của dòng sedan cỡ nhỏ.

Điểm lại một số "gương mặt" xuất hiện trong phân khúc sedan hạng B ở Việt Nam trước khi Suzuki Ciaz được giới thiệu, có lẽ 2 cái tên nổi bật nhất vẫn là Toyota Vios và Honda City. Tâm lý "Toyota-Honda" của người Việt, nhìn chung vẫn không thay đổi sau nhiều năm đón nhận những làn sóng thay đổi đến từ Hàn Quốc.

Trong khi Toyota Vios vẫn đang thống trị bảng xếp hạng xe bán chạy tại thị trường Việt, Suzuki mang về chiếc Ciaz nhập khẩu nguyên chiến với giá bán rẻ hơn khá nhiều (gần 10% so với Vios) phần nào thể hiện tham vọng khá lớn của hãng xe Nhật này ở phân khúc hạng B.

Tuy nhiên, chỉ rẻ thôi, liệu có đủ để Ciaz có một chỗ đứng bên cạnh Vios và City?

Thiết kế ngoại thất

danh gia suzuki ciaz xe co nho hay trong tam tien
Suzuki Ciaz

Suzuki Ciaz có thiết kế mà thoáng nhìn, có thể sẽ nhầm lẫn với một mẫu xe hạng C như Honda Civic. Chiều dài tổng thể lên tới gần 4,5 mét và bề rộng 1.730 mm giúp mẫu sedan của Suzuki có phần bề thế hơn so với các đối thủ.

Phần đầu xe được trang bị cản trước kiểu cách, đi cùng với trang bị đèn chiếu sáng projector halogen cũng phần nào góp phần vào ngoại thất khá "đắt tiền" của Ciaz, so với mức giá 580 triệu đồng của mẫu xe này.

Bên phía hông xe, vẫn là những đường nét khá đơn giản mà người ta thường thấy trên những chiếc sedan giá rẻ. Kích thước nhỏ khiến cho những nhà thiết kế khó có thể mang những đường nét dữ dằn lên phần thân.

danh gia suzuki ciaz xe co nho hay trong tam tien

Một điều đáng tiếc, là dù được trang bị la-zăng hợp kim với kích thước 16 inch, nhưng kiểu thế kế nhiều nan khá yếu ớt, phần nào làm mất đi sự mạnh mẽ của Ciaz do thiết kế phần đầu xe mang lại.

Thiết kế đèn hậu và kiểu nắp cốp hơi nhô ra phía sau (giả cánh hướng gió) sẽ phần nào làm người ta liên tưởng tới thiết kế của Honda City, tuy nhiên, Suzuki đã làm tốt hơn hãng đồng hương nhờ trang bị thêm cho Ciaz khe gió giả màu đen khá hầm hố, giúp mẫu sedan cỡ nhỏ này cứng cáp, thể thao hơn.

danh gia suzuki ciaz xe co nho hay trong tam tien
Nắp cốp sau hơi gồ cao theo phong cách giả cánh hướng gió đuôi.

Nhìn chung, trong phân khúc sedan cỡ nhỏ hiện nay, có lẽ Ciaz là cái tên đáng chú ý nhất về ngoại hình.

Trang bị nội thất

Điều đầu tiên cần phải khen ngợi thiết kế của Suzuki là những đường con khá khéo léo ở bảng táp-lô giúp không gian bên trong của Ciaz thực sự rộng rãi so với ngoại hình xe. Không khó để người lái có chiều cao lớn tìm được vị trí ngồi hợp lý bên trong mẫu xe này.

Phong cách thiết kế khá quen thuộc với nhiều mẫu Suzuki khác, không có nhiều điều để nói về nội thất của Ciaz. Và cũng như các mẫu xe giá rẻ khác, chất liệu nhựa cứng xuất hiện hầu như ở toàn bộ ca-bin xe. Cánh cửa nhẹ, cũng sẽ mang lại cho người trải nghiệm phần nào sự "hụt hẫng".

danh gia suzuki ciaz xe co nho hay trong tam tien
Nội thất rộng rãi của Suzuki Ciaz.

Ở hàng ghế sau, dù có trục cơ sở lên tới 2.650 mm (lớn nhất phân khúc), nhưng không gian cũng không thực sự thoải mái cho những người có chiều cao khoảng trên 1,75 m tuy thoải mái hơn khá nhiều so với những chiếc có trục cơ sở ngắn như Vios.

Về mặt trang bị, mẫu xe nhập khẩu này có thể nói là khá được ưu ái. Chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm, camera lùi, màn hình giải trí cảm ứng 7 inch là những trang bị thường không xuất hiện trên những chiếc xe ở tầm giá của Ciaz.

danh gia suzuki ciaz xe co nho hay trong tam tien
Khóa thông minh và khởi động nút bấm là những trang bị thường ít thấy ở phân khúc hạng B.

Ngoài một số trang bị khá "đầy đủ" như gương chiếu hậu gập điện, điều hòa tự động, nút bấm điều khiển trên vô-lăng, các trang bị khác của Ciaz vẫn khá thô sơ: ghế chỉnh tay, vô-lăng chỉnh tay, gạt mưa và bật đèn bằng tay.

Thêm một điểm đáng tiếc, Ciaz chỉ được trang bị 2 túi khí và không có hệ thống cân bằng điện tử như đối thủ Honda City (phiên bản cao cấp nhất).

Di chuyển trong đô thị

Ấn tượng đầu tiên chiếc sedan này mang tới là vô-lăng quá nhẹ. Có lẽ đây là một trong những mẫu vô-lăng nhẹ nhất mà chúng tôi từng trải nghiệm.

Động cơ 1.4 của Ciaz mang lại sức mạnh 91 mã lực và mô-men xoắn 130 Nm, có phần yếu thế so với các mẫu xe đồng hạng, tuy nhiên, thực tế trải nghiệm lại hoàn toàn khác. Cỗ máy 4 xi-lanh của Ciaz phản ứng nhanh nhạy và tạo ra sự bứt phá tốt. Trước khi thực tế trải nghiệm, chúng tôi không kỳ vọng nhiều ở động cơ 1.4 này.

danh gia suzuki ciaz xe co nho hay trong tam tien
Vô-lăng nhẹ giúp việc di chuyển trong phố nhàn nhã hơn.

Hộp số 4 cấp - nghe có vẻ như một trang bị khá lạc hậu, nhưng theo chúng tôi, lại là một sắp xếp hợp lý của Suzuki. Với các động cơ nhỏ và không có quá nhiều sức mạnh, việc mang một hộp số nhiều cấp hay vô cấp, sẽ phần nào làm trải nghiệm tăng tốc của xe kém, ì hơn, dù có lợi thế là tiết kiệm xăng và sang số êm ái hơn.

Hộp số của Ciaz cũng mang lại sự bất ngờ, khi chuyển số mượt mà gần như khó có thể phát hiện và "phối hợp" với động cơ rất êm ái. Không có những pha giật cục khi tăng tốc với hộp số ít cấp này.

danh gia suzuki ciaz xe co nho hay trong tam tien
Động cơ 1.4 đủ để Ciaz di chuyển nhẹ nhàng và mượt mà trong thành phố.

Cột A mỏng, tay lái nhẹ và ngoại hình có phần nhỏ bé giúp việc di chuyển trong đô thị với Ciaz khá nhàn nhã. Suzuki cũng làm phần cách âm có thể nói là tốt trong tầm giá. Ở vận tốc tối đa cho phép là 60 km/h, những người ngồi trên xe vẫn chưa có điều gì để phàn nàn về âm thanh vọng vào.

Đây có thể sẽ là điểm cạnh tranh lớn của Ciaz khi đứng cạnh Vios hay City, những chiếc xe vốn bị than phiền khá nhiều về việc cách âm kém.

Trải nghiệm đường trường

Không nằm ngoài dự đoán, ở tốc độ cao, chiếc sedan cỡ nhỏ tỏ ra khá yếu ớt trong những pha bứt tốc. Từ dải vận tốc trên 80 km/h, có lẽ để đảm bảo hiệu quả của những pha vượt, bạn đọc nên sử dụng nút OD (over-ride, giới hạn hộp số ở số 3).

Hộp số 4 cấp của Ciaz vẫn tỏ ra khá đáng khen khi tăng tốc, bứt phá ở vận tốc cao, dù động cơ yếu phần nào làm giảm cảm hứng lái xe. Di chuyển đều ở 100 km/h, Ciaz duy trì vong tua hơn 3.000 vòng/phút - một con số không quá lớn và không tạo ra nhiều tiếng máy vọng vào ca-bin.

danh gia suzuki ciaz xe co nho hay trong tam tien
Ở vận tốc cao, những điểm yếu của Ciaz bộc lộ rõ ràng hơn.

Điểm yếu cách âm của những chiếc xe giá rẻ như Ciaz bộc lộ rõ rệt ở đường trường. Khoảng trên 80 km/h, tiếng gió bắt đầu vọng vào ca-bin khá khó chịu. Vận tốc 100 km/h mang tới sự ồn ào lấn át tiếng nhạc, và ở vận tốc 120 km/h, đôi khi chúng tôi tưởng tượng tới việc chạy song song với một chiếc mô-tô phân khối lớn: tiếng máy gào và vọng vào ca-bin quá "chói".

Nhìn chung, khó có thể mong đợi nhiều hơn từ một mẫu xe giá rẻ như Ciaz. Tuy nhiên, điều đáng khen là vô-lăng nhẹ nhưng không bị mơ hồ như một số mẫu xe Nhật khác. Xe phản hồi mặt đường khá tốt và không tạo ra khoảng "hẫng" mỗi khi đi qua ổ gà ở vận tốc cao.

Thử nghiệm đánh lái zig-zag ở vận tốc cao, chúng tôi vẫn có thể lấy lại thăng bằng xe một cách nhanh chóng nhờ bộ khung gầm thực sự chắc chắn của Ciaz. Thêm một điểm mạnh mà mẫu xe của Suzuki có thể tự tin đứng cạnh những chiếc xe có khung gầm lỏng lẻo như Toyota Vios.

danh gia suzuki ciaz xe co nho hay trong tam tien
Ciaz có khung gầm chắc chắn và hệ thống treo mềm vừa phải, giúp xe xử lý những pha đánh lái zig-zag khá gọn gàng.

Bên cạnh đó, hệ thống treo mềm vừa phải của Ciaz cũng giúp cho những pha vào cua ở vận tốc cao đỡ "rợn" hơn, dù mẫu xe này không thực sự phù hợp để thực hiện những pha vào cua sát ván. Sự thiếu vắng của hệ thống cân bằng điện tử khiến cho chúng tôi không dám thử nghiệm cua tay áo ở vận tốc trên 50 km/h.

Tổng kết

Chắc chắn, thực dụng, có khá nhiều "đồ chơi" so với những mẫu xe cùng phân khúc và thêm lợi thế xe nhập khẩu, có lẽ con đường trinh phục khách hàng Việt của Suzuki Ciaz sẽ chỉ còn "vật cản" là danh tiếng. Ngay cả Honda City, dù đã được "bảo trợ" bởi cái tên Honda, vẫn đang khá trật vật trên con đường cạnh tranh với Toyota Vios.

Một số hình ảnh khác của Suzuki Ciaz:

danh gia suzuki ciaz xe co nho hay trong tam tien
danh gia suzuki ciaz xe co nho hay trong tam tien
danh gia suzuki ciaz xe co nho hay trong tam tien
danh gia suzuki ciaz xe co nho hay trong tam tien
danh gia suzuki ciaz xe co nho hay trong tam tien
danh gia suzuki ciaz xe co nho hay trong tam tien
danh gia suzuki ciaz xe co nho hay trong tam tien Cận cảnh Suzuki Ciaz, mẫu sedan cỡ nhỏ nhập khẩu có giá 580 triệu đồng

Suzuki Ciaz mới được hãng xe Nhật giới thiệu tại Triển lãm ô tô Quốc tế Việt Nam 2016 với mức giá 580 triệu đồng, ...

danh gia suzuki ciaz xe co nho hay trong tam tien Đi 'săn mây' với mẫu xe dẫn động 4 bánh rẻ nhất Việt Nam

Mẫu crossover giá rẻ Renault Duster cùng chúng tôi trải nghiệm những cung đường "khó nhằn" trên hành trình "săn mây" ở xã Tà Xùa, ...

danh gia suzuki ciaz xe co nho hay trong tam tien [Infographic] Suzuki Ciaz 'so găng' Toyota Vios

Mẫu xe giá rẻ mới ra mắt của Suzuki liệu có đủ sức hấp dẫn để cạnh tranh với mẫu xe đang thất thế của ...

Cẩm Anh

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).