|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 14/4] USD phục hồi đà tăng

07:44 | 14/04/2017
Chia sẻ
Cập nhật tình hình giá vàng, dầu, USD và chứng khoán trong phiên giao dịch ngày 13/4.
 
thi truong the gioi ngay 144 usd phuc hoi da tang
Cập nhật tình hình giá vàng, dầu, USD và chứng khoán. Tổng hợp: Tố Tố

Trên thị trường vàng, giá rời đỉnh 5 tháng trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (13/4) vì USD tăng trở lại. Trong tuần, giá vàng đã tăng khoảng 2,6% vì lo ngại về những căng thẳng ở Triều Tiên và Trung Đông khiến thị trường cổ phiếu bị áp lực

Cuộc thử nghiệm vũ khí mới ở Triều Tiên sau khi hải quân Mỹ tiến về vùng lãnh thổ của nước này, và cuộc bầu cử sắp diễn ra tại Pháp vẫn khiến các nhà đầu tư lo ngại.

Bên cạnh đó, hôm thứ Tư, tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng sự tin tưởng giữa hai quốc gia Mỹ - Nga đã mất dần, sau khi có buổi đón tiếp không mấy thân thiện ngoại trưởng Mỹ, ông Rex Tillerson của Moscow để nói về vấn đề Syria.

Trên thị trường dầu, giá biến động nhẹ. Trong tuần, giá dầu đã phục hồi nhiều hơn từ những mất mát hồi tháng 3 nhờ kỳ vọng về nguồn cung và cầu toàn cầu gần đạt mức cân bằng.

Tuy nhiên, số giàn khoan của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong vòng 2 năm, đe dọa đến việc tái cân bằng thị trường. Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes hôm qua cho biết số giàn khoan đã tăng thêm 11 giàn tính đến ngày 13/4, nâng tổng số giàn khoang lên 683 giàn, ghi nhận tuần tăng thứ 13 liên tiếp.

Ông Tony Headrick, chuyên gia phân tích thị trường năng lượng ở CHS Hedging, nói rằng OPEC sẽ theo dõi diễn biến sản xuất ở Mỹ vì lượng giàn khoan tăng sẽ khiến nguồn cung dầu tăng.

Bên cạnh đó, bộ trưởng các nước thành viên OPEC sẽ nhóm họp vào ngày 25/5 để xem xét kéo dài cam kết cắt giảm sản lượng qua tháng 6. Saudi Arab, Kuwait và hầu hết các thành viên OPEC đều muốn tiến hành duy trì thỏa thuận nếu các nước ngoài OPEC cũng chấp thuận.

Số liệu từ OPEC cũng cho biết các thành viên của nhóm đã giảm sản lượng đầu ra tháng 3 vượt qua mức mà họ cam kết.

Ngoài ra, cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tại Pháp phát biểu ngày hôm qua rằng nguồn cung và cầu của thị trường dầu toàn cầu đang gần đạt đến mức cân bằng sau khi dầu tồn kho ở các nước phát triển giảm trong tháng 3. Theo đó, dầu tồn kho của các nước công nghiệp thuộc tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) giảm 17,2 triệu thùng trong tháng 3, mặc dù dầu tồn kho vẫn ở mức 300 triệu thùng, trên mức trung bình trong 5 năm.

Thị trường tiền tệ, USD phục hồi, tăng trở lại từ phản ứng thái quá của các nhà đầu tư sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu đồng USD đang “quá mạnh” và ông muốn Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giữ cho lãi suất thấp.

Đồng bạc xanh và trái phiếu chính phủ Mỹ đã giảm mạnh sau lời phát biểu của ông Trump với tờ báo Wall Street Journal rằng đồng USD mạnh sẽ ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế.

Các phát biểu của ông Trump đã đi ngược lại với thực tiễn từ trước đến nay của cả chính quyền đảng Cộng hòa và Dân chủ là không đưa ý kiến về chính sách do Fed đưa ra. Đây cũng là một điều bất thường khi một tổng thống nói về giá trị của đồng USD, một vấn đề thuộc về bộ tài chính Mỹ.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư đang lo ngại về cuộc bầu cử tổng thống Pháp sắp diễn ra, cũng như khả năng quân đội Mỹ chống lại Syria và Triều Tiên, và tình hình căng thẳng đang leo thang ở Nga.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm cùng với lãi suất trái phiếu chính phủ sau khi nhu cầu về tài sản an toàn tăng lên do lo ngại về tình hình bất ổn địa chính trị.

Lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ gần xuống đáy 5 tháng sau khi tổng thống Donald Trump phát biểu rằng ông muốn lãi suất thấp hơn, thúc đẩy thị trường trái phiếu tăng trưởng vì lo ngại về khả năng quân đội Mỹ tần công Syria và Triều Tiên. Theo chuyên gia chiến lược đầu tư Kate Warne ở Edward Jones, lãi suất trái phiếu giảm đã tạo áp lực khiến cổ phiểu giảm theo trước tuần nghỉ lễ Phục sinh của Mỹ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tố Tố

Uỷ ban Kinh tế: 'Bỏ cọc' khi đấu giá gây tác động tiêu cực, phân lô, bán nền 100 lô đất, chỉ 5 lô được sử dụng
Theo báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế, tình trạng đấu giá ở mức gấp nhiều lần khởi điểm rồi bỏ cọc tái diễn, tác động tiêu cực đến mặt bằng giá và thị trường nhà ở. Đặc biệt, có ý kiến cho rằng, ở nhiều vùng ngoại thành của các thành phố lớn, tỷ lệ lấp đầy sau “phân lô, bán nền” chỉ 5% gây lãng phí.