Thị trường ô tô cũ sôi động bất chấp xe mới giảm giá 'khủng'
Nhiều cơ sở mua bán – trao đổi – ký gửi xe ô tô đã qua sử dụng ở phố Nguyễn Chánh, Mỹ Đình, Hà Nội. Ảnh: Phú Vinh/BNEWS/TTXVN |
Cho dù, từ 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm về 0% sẽ tác động không nhỏ đến thị trường ô tô trong nước, thế nhưng điều này không làm các doanh nghiệp lo lắng, bởi thị trường ô tô cũ chỉ là mua đi bán lại trong ngắn hạn.
Dạo qua các tuyến phố kinh doanh nhiều xe cũ trên địa bàn Hà Nội như Dương Đình Nghệ, Nguyễn Chánh, Phạm Hùng, Lê Văn Lương, Nguyễn Văn Cừ… hầu hết các showroom bày bán đa dạng các dòng xe và hội tụ đầy đủ các thương hiệu.
Từ dòng xe giá rẻ hút khách như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Hyundai Getz, các dòng xe phổ thông như Toyota Vios, Kia Cerato, Honda Civic, Toyota Fortuner, Ford Ranger… đến các xe sang như Rand Rover, Lexus, Audi…, tùy vào từng đời xe, chất lượng xe mà có giá bán khác nhau trên cùng mẫu xe.
Một số cửa hàng kinh doanh ô tô cũ ở Lê Văn Lương, Nguyễn Văn Cừ cho biết, từ đầu năm đến nay, cuộc đua giảm giá xe mới của các hãng xe từ vài chục triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu đồng khiến việc kinh doanh xe cũ của họ quay như chong chóng, xe mới giảm giá buộc xe cũ cũng phải giảm theo mới nhận được “cái gật đầu” của khách hàng.
Anh Nguyễn Nhất, Salon Ô tô Hà Đông chia sẻ, trong xu thế thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đang giảm, để giành giật thị phần và chuẩn bị cho kỳ kinh doanh mới, các hãng đua nhau giảm giá “khủng”, trong đó có cả xe đời mời và đời cũ đã giúp nhiều người tiêu dùng có cơ hội mua xe mới với giá rẻ hơn trước đây.
Tiết lộ cụ thể hơn, nhân viên tên Lâm, Sàn Ô tô Thủ đô, số 8 phố Nguyễn Chánh cho biết, cùng với việc giá xe mới giảm liên tục từ đầu năm đến nay, giá xe cũ hiện nay cũng giảm theo đáng kể, từ 10 đến 15%.
Với showroom liên kết rộng nhất nhì khu vực Mỹ Đình này, các nhân viên ở Sàn Ô tô Thủ đô và Tài Lộc Auto ở đây cho biết, tính bình quân mỗi tháng mỗi đơn vị này bán được hơn 30 xe các loại, không giảm nhiều so với thời điểm này của năm trước.
Cơ sở mua bán – trao đổi – ký gửi xe ô tô đã qua sử dụng Auto 68 ở đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Hà Nội. Ảnh: Phú Vinh/BNEWS/TTXVN |
Thậm chí trong tháng “ngâu” là tháng được coi là ế nhất trong năm các đơn vị này cũng tiêu thụ được 28 xe. Trong các phân khúc xe hiện có ở Sàn giao dịch, phân khúc từ 400 - 500 triệu đồng được tiêu thụ tốt nhất.
Cùng quan điểm này, anh Văn Dung, nhân viên kinh doanh Auto 68 ở 68 đường Phạm Hùng (chuyên mua bán – trao đổi – ký gửi xe ô tô đã qua sử dụng) vừa “làm đẹp” xe vừa chia sẻ, mang tiếng là xe mới giảm giá liên tiếp, nhưng giá giảm ở mỗi tháng đều dựa trên giá niêm yết của hãng chứ không phải mỗi tháng giảm dăm chục triệu, hai tháng giảm đến 100 triệu đồng không như nhiều người nghĩ.
Việc xe mới giảm giá liên tiếp như vậy ít nhiều cũng ảnh hưởng đến thị trường xe cũ, nhưng mỗi cơ sở đều có chiến lược kinh doanh riêng của mình nên cũng không ảnh hưởng lớn bởi khi nhập xe cũ đã được trừ khấu hao và chỉ mua vào bán ra trong thời gian rất ngắn.
Theo tính toán của giới kinh doanh, so với mua xe mới, khách hàng mua xe cũ chỉ phải đầu tư khoảng 70-80% với các xe đã qua sử dụng 2 đến 3 năm. Hơn nữa, khi sang tên chính chủ, phí trước bạ cũng chỉ 2%. Trong khi đó, đối với xe mới, ngoài tiền mua xe, chi phí để xe lăn bánh còn phải đóng 12% phí trước bạ, còn các loại phí khác tương đương…
Đặc biệt, ô tô mới mất giá trị sau mỗi năm sử dụng và số km đã đi, tỷ lệ mất giá ở thời điểm mua mới nhanh hơn so với xe cũ. Do đó, mua xe cũ trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều người trong bối cảnh kinh tế chưa dư giả.
Tuy nhiên, giới chuyên doanh cũng cho rằng, mua xe cũ hoàn toàn khác với mua xe mới. Xe mới không có gì phải lo lắng, còn xe cũ người tiêu dùng rất khó thẩm định về chất lượng và giá cả.
Bởi chất lượng xe cũ phụ thuộc rất nhiều yếu tố như chủ trước sử dụng như thế nào, xe có bị ngập nước, bị thủy kích, bị tai nạn, hay cả xe taxi “hoàn lương” cũng là vấn đề khó mà nhiều người không hay biết. Nếu cẩn thận, cần nhờ người am hiểu hoặc thợ lành nghề xem hộ kẻo rước vạ vào thân.
Dự báo giá cả và sức tiêu thụ ô tô nói chung, ô tô cũ nói riêng, hầu hết các đại lý kinh doanh xe cũ cho rằng, cũng như thị trường xe ô tô mới, thị trường ô tô cũ được chia làm nhiều phân khúc khác nhau, tùy vào mẫu xe, đời xe, tình trạng xe… mà có giá bán khác nhau.
Nhìn chung, ở mỗi phân khúc đều đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Ngay cả trong tháng “ngâu” doanh số tiêu thụ cũng tốt nên không lo về sức tiêu thụ trên thị trường, đặc biệt là mùa mua sắm cuối năm đang cận kề. Tuy nhiên, dịp này cũng là thời điểm tốt để mua xe vì chỉ ba bốn tháng nữa là đến mùa cao điểm mua sắm cuối năm. Khi đó, nhiều người mua nên ít có cơ hội sở hữu được xe đẹp với giá phải chăng.
Giới chuyên doanh cũng cho rằng, thời điểm 1/1/2018 đang cận kề, dù thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm về còn 0% nhưng giá xe mới cũng khó có thể đoán trước bởi đến nay các cơ quan liên quan vẫn chưa ra được điều kiện kinh doanh ở lĩnh vực này.
Hơn nữa, dù thuế nhập khẩu giảm về 0%, nhưng trước sức ép về cơ sở hạ tầng, nhà nước tiếp tục có những biện pháp để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, trong đó có ô tô có thể tăng các loại thuế và phí liên quan cũng khiến cho giá thành của chiếc xe khi lăn bánh sẽ tăng hơn.
Trong khi đó, theo dự thảo nghị định thay thế Nghị định 122/2016 liên quan đến biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối… của Bộ Tài chính, dự kiến từ ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu các dòng ô tô cũ sẽ tăng mạnh.
Theo đó, dự thảo điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ trở xuống, có dung tích xi lanh dưới 1.0L lên mức 10.000 USD/chiếc, tăng 5.000 USD/chiếc so với hiện nay.
Với xe có dung tích xi lanh từ 1.0L đến dưới 2.5L sẽ phải chịu mức thuế hỗn hợp là giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150%, cộng với 10.000 USD. Các loại ô tô khác được tính giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD…
Giới kinh doanh ô tô tính toán, mức thuế mới này cao gấp hơn hai lần so với hiện nay khiến giá ô tô cũ có thể đắt hơn cả xe mới và xe cũ sẽ hết đường về Việt Nam. Còn với thị trường xe cũ trong nước, thường là chỉ mua đi bán lại trong ngắn hạn nên họ không lo lắm về sự thay đổi của các chính sách thuế, phí này./.
Giảm giá tới đáy có giúp thị trường ô tô Việt lặp lại kỷ lục 300.000 xe/năm?
Trên lý thuyết, thị trường ô tô Việt vẫn còn cơ hội lặp lại kỷ lục 300.000 xe của năm 2016. |