|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường lao dốc năm 2018, Trung Quốc thay Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán

22:08 | 26/01/2019
Chia sẻ
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc vừa bị miễn nhiệm, Chủ tịch HĐQT ngân hàng lớn nhất nước này được bổ nhiệm thay thế.
thi truong lao doc nam 2018 trung quoc thay chu tich uy ban chung khoan 1/3 nhân viên chứng khoán Trung Quốc không có thưởng Tết

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn từ Tân Hoa xã cho hay ông Liu Shiyu – Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Quốc gia Trung Quốc – mới đây đã bị miễn nhiệm và chuyển sang làm Phó bí thư đảng ủy Liên đoàn hợp tác xã Cung tiêu toàn quốc.

Người được bổ nhiệm vào chiếc ghế Chủ tịch thay ông Liu là ông Yi Huiman, một chuyên gia kì cựu trong ngành ngân hàng và gần đây là Chủ tịch HĐQT của Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) – ngân hàng lớn nhất nước này.

thi truong lao doc nam 2018 trung quoc thay chu tich uy ban chung khoan
Ông Yi Huiman - Tân Chủ tịch UBCK Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Trên cương vị mới, ông Yi Huiman, năm nay 54 tuổi, sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc mở cửa hệ thống tài chính Trung Quốc cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Một nguồn tin thân cận cho biết ông Zhu Hexin – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa (PBoC) sẽ thay thế ông Yi làm Chủ tịch tại ICBC.

Một phát ngôn viên của Ủy ban Chứng khoán (UBCK) cho biết ông không có thông tin liên quan nào để cung cấp cho Bloomberg. Còn Ngân hàng trung ương PBoC thì chưa phản hồi vì đã hết giờ làm việc.

Ủy ban Chứng khoán là đơn vị đóng vai trò then chốt trong nỗ lực của chính phủ Trung Quốc để mở cửa ngành tài chính qui mô 40.000 tỉ USD cho các doanh nghiệp nước ngoài. Theo các qui định được đưa ra vào năm ngoái, UBCK chịu trách nhiệm xử lí các hồ sơ xin nâng tỉ lệ sở hữu lên quá bán tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực chứng khoán và quản lí tài sản.

Cơ quan này cũng chịu trách nhiệm quản lí các thị trường vốn của Trung Quốc – một lĩnh vực khác mà các mà chính phủ muốn nhà đầu tư nước ngoài tham gia mạnh mẽ hơn.

Ông Liu trước đây cũng làm trong ngành ngân hàng và nhận chức Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán vào tháng 2/2016. Trong thời gian ông Liu làm Chủ tịch, tiến trình mở cửa hệ thống tài chính của Trung Quốc đã đạt được một số thành tựu. Trừ một ngoại lệ duy nhất, các chủ tịch trước đây thường tại vị từ 2 đến 3 năm.

thi truong lao doc nam 2018 trung quoc thay chu tich uy ban chung khoan
Cựu Chủ tịch UBCK Trung Quốc Liu Shiyu tiếp Giám đốc Quĩ Tiền tệ Quốc tế (IMF) bà Christine Legarde vào năm 2016. Ảnh: UBCK Trung Quốc.

Gần đây, ngân hàng UBS Group AG (Thụy Sỹ) trở thành doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên được UBCK Trung Quốc chấp thuận sở hữu đa số cổ phần tại một công ty chứng khoán liên doanh theo qui định mới.

Nomura Holdings (Nhật Bản) và JP Morgan Chase & Co (Mỹ) cũng đều đã nộp hồ sơ lên UBCK và đang chờ chấp thuận. Cơ quan quản lí này trong mấy tháng gần đây cũng nới lỏng qui định liên quan đến việc tham gia thị trường phái sinh và trái phiếu.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm thứ Năm vừa qua, Phó Chủ tịch UBCK Trung Quốc Fang Xinghai cho biết trong 6 tháng tới cơ quan này sẽ tiếp tục cấp phép cho các ngân hàng nước ngoài muốn nắm đa số cổ phần tại các công ty chứng khoán liên doanh trong nước.

Thành tựu và hạn chế thời ông Liu Shiyu làm Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán

Khi mới nhận chức chưa lâu, ông Liu từng gây bất ngờ bằng việc sử dụng ngôn ngữ xa lạ với quan chức cấp cao Trung Quốc và nói ông sẽ thách thức những thế lực “tay to” và “cá mập” trên thị trường chứng khoán – tức là những kẻ thao túng giá và lũng đoạn thị trường. Sau đó UBCK Trung Quốc quả nhiên đã tăng cường các biện pháp xử lí và ra các quyết định xử phạt với giá trị kỉ lục hàng tỉ nhân dân tệ.

Trong thời gian ông Liu làm Chủ tịch UBCK, cổ phiếu Trung Quốc đã được thêm vào các rổ chỉ số MSCI toàn cầu và cơ quan này cũng giải quyết xong rất nhiều hồ sơ xin phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng còn tồn đọng. Cũng trong nhiệm kì của ông Liu, thị trường chứng khoán Trung Quốc dần dần hồi phục sau đợt bán tháo gây chấn động thế giới năm 2015 nhưng đến năm 2018 vừa qua lại trở thành thị trường chứng khoán lớn ghi nhận mức giảm điểm mạnh nhất thế giới.

thi truong lao doc nam 2018 trung quoc thay chu tich uy ban chung khoan

Diễn biến chỉ số Shanghai Composite trong nhiệm kì của ông Liu.

Năm 2018, chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc là chỉ số chứng khoán lớn có mức giảm mạnh nhất thế giới. Nguồn: Bloomberg.

Năm ngoái, hai dự án lớn về chứng khoán được công bố nhưng đến nay đều chưa được khởi động, và trách nhiệm thuộc về UBCK Trung Quốc.

Một là chứng chỉ lưu kí (depositary receipts) – một công cụ tài chính cho phép các gã khổng lồ công nghệ trên thế giới phát hành cổ phiếu tại Trung Quốc. Và hai là đường kết nối thị trường cổ phiếu London và Thượng Hải – một chương trình niêm yết chéo giữa hai quốc gia. Đến nay UBCK vẫn chưa cho biết khi nào các dự án kể trên sẽ bắt đầu.

Xem thêm

Song Ngọc