|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Cổ phiếu mất giá 89% trong một ngày, vợ chồng chủ tịch thoái vốn thu 33 triệu USD

08:08 | 24/01/2019
Chia sẻ
Chủ tịch một công ty phát triển BĐS niêm yết tại Hong Kong cùng với vợ đã thoái bớt vốn khỏi công ty trong bối cảnh giá cổ phiếu rớt thảm 89%. Cổ phiếu này sau đó đã bị tạm ngừng giao dịch.

Hôm 17/11, Chủ tịch tập đoàn Jiayuan International Group Ltd. – ông Shum Tin Ching và vợ là bà Wang Xinmei đã bán 93,6 triệu cổ phiếu tập đoàn này với giá bình quân 2,7611 đô la Hong Kong/cp – thấp hơn khoảng 79% so với giá đóng cửa phiên trước đó. Ước tính vợ chồng chủ tịch này đã thu khoảng 33 triệu USD.

Sau giao dịch, tỉ lệ sở hữu của hai vợ chồng giảm từ 57,65% xuống còn 53,92%. Theo số liệu của Bloomberg, giao dịch thoái vốn này chiếm khoảng 1/4 thanh khoản của cổ phiếu tập đoàn Jiayuan trong phiên giao dịch 17/1.

co phieu mat gia 89 trong mot ngay vo chong chu tich thoai von thu 33 trieu usd
Giá cổ phiếu Jiayuan đã sụt 89% từ đỉnh hồi cuối tháng 12. Nguồn: Bloomberg.

Trong phiên giao dịch thứ Ba tuần này (22/1), cổ phiếu của tập đoàn Jiayuan tiếp tục sụt giảm 24% giá trị và sau đó bị tạm ngừng giao dịch. Một số cổ phiếu giảm cùng với Jiayuan trong tuần trước cũng tiếp tục sụt giảm trong tuần này như Sunshine 100 China Holdings Ltd. giảm 13%, Rentian Technology Holdings Ltd. mất 9,1%.

Các nhà đầu tư hiện cũng chưa xác định được cụ thể lí do đằng sau đợt bán tháo tuần vừa qua, nguyên nhân thì có thể từ việc bị gọi kí quĩ cho tới các khoản nợ đến hạn. Tập đoàn Jiayuan thì tuyên bố mình không biết tại sao giá cổ phiếu lại rơi tự do như vậy và cũng không biết thông tin nào cần phải được công bố. Theo một tờ báo Trung Quốc, chủ tịch tập đoàn Jiayuan đã bị buộc phải bán giải chấp số cổ phiếu nói trên vì ông đã thế chấp cổ phiếu để vay tiền.

“Động thái giảm tỉ lệ sở hữu này là rất khó hiểu,” ông Castor Pang, giám đốc nghiên cứu tại công ty Core Pacific-Yamaichi International Hong Kong nhận định. “Thông thường khi ban lãnh đạo thoái vốn, họ phải đưa ra lí do. Nhưng khi giá cổ phiếu rớt mạnh hồi tuần trước, công ty lại nói rằng họ không thấy có bất kì lí do nào gây ra biến động này”.

Đại diện Ủy ban Chứng khoán và Hợp đồng Tương lai của Hong Kong từ chối bình luận về vấn đề này. Bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch và Thanh toán Bù trừ Hong Kong trả lời Bloomberg rằng cơ quan này không nhận thấy “một vấn đề chung cần phải giải quyết” sau khi cổ phiếu tập đoàn Jiayuan lao dốc.

co phieu mat gia 89 trong mot ngay vo chong chu tich thoai von thu 33 trieu usd
Chủ tịch tập đoàn Jiayuan International Group Ltd. – ông Shum Tin Ching.

Trang QQ.com hôm thứ Hai tuần này thì dẫn lời chủ tịch Shum Tin Ching tại một hội nghị nhà đầu tư rằng đợt sụt giảm tuần trước xảy ra là bời các tin đồn thất thiệt do những tay bán khống tung ra. Tờ báo này cũng nói thêm: Ông Shum không loại trừ khả năng gia tăng sở hữu trong tương lai thông qua việc mua lại cổ phiếu.

Báo cáo của sở giao dịch chứng khoán cho thấy ông Shum và vợ ông là bà Wang có một vị thế bán (Short) tại tập đoàn Jiayuan, vị thế này mới giảm từ 25,01% xuống còn 24,22%. Theo quy định của Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong, một cá nhân có vị thế bán với một cổ phiếu nếu cá nhân này đi vay cổ phiếu hoặc có một công cụ tài chính nào đó được phát hành cho phép một bên khác có quyền sở hữu với số cổ phiếu đó. Vào ngày 18/1, tỉ lệ vị thế bán (Short) đối với cổ phiếu Jiayuan là 5,1% số cổ phiếu tự do chuyển nhượng (free-float), tăng so với mức 4,7% khi vợ chồng chủ tịch thoái vốn.

Xem thêm

Song Ngọc