|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ông chủ hãng thịt lợn lớn của Trung Quốc bất ngờ xuất hiện sau ba năm biến mất bí ẩn

21:07 | 23/01/2019
Chia sẻ
Cổ phiếu công ty Yurun Food Group của Trung Quốc vừa tăng vọt sau khi người sáng lập kiêm cổ đông lớn nhất, Zhe Yicai, trở về nhà sau khi biến mất một cách bí ẩn ba năm trước.

Ngày 23/1, cổ phiếu của nhà cung cấp thịt lợn sống và thịt chế biến có trụ sở tại Nam Kinh - Yurun Food Group đã tăng 29%, mức tăng cao nhất trong ba năm qua. Khối lượng giao dịch vượt 30 lần so với khối lượng trung bình hàng trong ba tháng.

ong chu hang thit lon lon cua trung quoc bat ngo xuat hien sau ba nam bien mat bi an
Cổ phiếu của Yurun Food tăng mạnh sau khi giám đốc điều hành tái xuất

Ông Zhu, người cũng nắm quyền kiểm soát công ty điều hành trung tâm mua sắm niêm yết tại Thượng Hải Nanjing Central Emporium, từng bị giám sát tại một địa điểm không xác định ở Trung Quốc kể từ năm 2015. Cổ phiếu của Nanjing Central Emporium đã tăng 10% trong phiên giao dịch tại sàn chứng khoán Thượng Hải. Hai công ty trên cho biết họ đã nhận được thông báo về sự trở về của ông Zhu.

Mặc dù việc ông Zhu biến mất và đột ngột xuất hiện không phải là một sự cố hiếm gặp đối với các nhà điều hành Trung Quốc, nhà đầu tư và thị trường vẫn phản ứng mạnh mẽ khi tin tức được đưa ra. Có ít nhất ba giám đốc điều hành người Trung Quốc tại các công ty niêm yết ở Hồng Kông đã biến mất vào năm 2018 sau khi bốn giám đốc khác mất tích từ năm 2014 đến năm 2017, theo dữ liệu tổng hợp từ Bloomberg.

ong chu hang thit lon lon cua trung quoc bat ngo xuat hien sau ba nam bien mat bi an
Ông Zhu Yicai. Ảnh: Bloomberg

Các giám đốc điều hành mất tích trong nhiều trường hợp có thể đang bị quản chế hoặc chính họ đã trở thành đối tượng điều tra về tham nhũng hoặc tội phạm tài chính tại Trung Quốc. Trong một đất nước mà thủ tục kỉ lụật và pháp lí vẫn chưa rõ ràng, doanh nghiệp đôi khi sẽ mất liên lạc với các giám đốc điều hành của họ.

Tháng trước, công ty Real Nutriceautical Group loại bỏ ông Wang Fucai khỏi chức giám đốc điều hành sau một cuộc họp chung bất thường. Vào tháng 8/2018, công ty trên cho biết họ không thể liên lạc với ông Wang, người đang bị quản chế tại Trung Quốc vì cáo buộc “chiếm đoạt công quĩ”.

Xem thêm

Trần Nam Thi