|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa cần tỉnh táo hơn trước các động thái của Trung Quốc!

09:56 | 09/12/2016
Chia sẻ
Cuộc vui nào cũng đến lúc tàn, chỉ là vấn đề sớm hay muộn.

Trong vòng vài tháng qua, Trung Quốc đã “ném” tất cả các nhà sản xuất, kinh doanh hàng hóa trên thế giới về cùng một phía trở thành đối tác trong các giao dịch thương mại của họ. Bằng chứng qua các con số mạnh mẽ về nhập khẩu dầu thô, quặng sắt, than đá của tháng Mười một và các tháng trước đó.

Nhưng cuộc vui nào cũng đến lúc tàn, chỉ là vấn đề sớm hay muộn.

Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất vào tháng 11 vừa qua với 91,98 triệu tấn tăng 12% so với tháng trước và đưa mức tăng từ đầu năm đến nay lên 9,2 % so với cùng kỳ năm 2015.

Nhập khẩu than cũng ở mức 26,97 triệu tấn, là mức cao nhất trong 18 tháng, và đã tăng hơn gấp đôi nhập khẩu ghi nhận vào tháng Mười một năm ngoái. Tính đến hết tháng Mười một, nhập khẩu than đã tăng 22,7%.

Trong khi đó, nhập khẩu dầu thô hồi phục mạnh mẽ trong tháng Mười một, đạt đến 32,35 triệu tấn, tương đương khoảng 7,87 triệu thùng mỗi ngày, và ở trên mức trung bình tính từ đầu năm (mức 7,53 triệu thùng mỗi ngày). Nhập khẩu dầu thô đã tăng khoảng 14% trong năm nay, tương đương 925 ngàn thùng mỗi ngày, mức tương đương với lượng tiêu thụ một năm của Hà Lan.

Nhập khẩu đồng cũng tăng 31% lên 380.000 tấn vào tháng Mười một so với tháng trước, mức cao nhất kể từ tháng Sáu và phục hồi mạnh mẽ từ mức thấp nhất hai năm của tháng Mười.

Có rất ít nghi ngờ rằng những con số mạnh mẽ về việc nhập khẩu hàng hóa lớn sẽ giúp biện minh cho những phiên tăng giá mạnh mẽ trong những tuần gần đây của nhiều mặt hàng.

Nhưng, giống như hầu hết các dữ liệu kinh tế, con số thương mại là một cái nhìn phản chiếu và cho thấy tương lai về thương mại toàn cầu.

Nhìn vào than sẽ thấy rõ ràng rằng cán cân rủi ro hiện đang nghiêng về phía giảm giá, có thể thấy qua sự sụt giảm gần đây của than nhiệt chuẩn của Úc tại cảng Newcastle.

Than Newcastle của tháng Một đã tụt xuống 78,15 USD một tấn vào hôm thứ Tư, giảm gần 30% so với mức đỉnh năm nay vào đầu tháng mười một.

Trong khi than Newcastle đang ở mức rất cao so với những gì nó đã đạt được từ đầu năm nay nhưng rõ ràng xu hướng giảm giá đã bắt đầu và có thể sẽ đẩy nhanh trong nửa đầu của năm 2017.

Giá than được kéo lên cao bởi nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc, nhưng điều này đã được tạo ra bởi một quyết định chính trị ở Bắc Kinh về việc cắt giảm sản lượng nội địa thay vì một sự gia tăng tiềm ẩn về nhu cầu.

Các nhà chức trách Trung Quốc hiện nay đã đảo ngược chiều của việc cắt giảm công suất khai thác các mỏ than đá để thống nhất mức giá thấp hơn cho năm 2017. Trong khi khối lượng nhập khẩu than cũng có thể tiếp tục duy trì, giá cả có thể phải giảm theo thứ tự nhập khẩu để duy trì cạnh tranh.

Trong tháng mười hai, đã có hơn 15 triệu tấn than đến Trung Quốc từ cảng của các nhà cung cấp lớn là Indonesia và Australia.

Câu chuyện tương tự đối với quặng sắt, nó đã tăng mạnh kể từ giữa năm nay, quặng giao ngay giao dịch tại Trung Quốc vào khoảng 72,20 USD một tấn, tăng khoảng 60% kể từ mức thấp nhất gần đây vào giữa tháng Sáu.

Sản lượng thép của Trung Quốc mạnh hơn cùng với sản lượng quặng sắt trong nước thấp hơn và nguồn cung tiết giảm từ nước xuất khẩu hàng đầu Úc đã kết hợp khiến tăng giá của các nguyên liệu sản xuất thép.

Đối với dầu thô, có hai yếu tố chính cần xem xét từ triển vọng nhập khẩu tăng của Trung Quốc, cụ thể là bao nhiêu sẽ được bổ sung vào kho chiến lược và bao nhiêu được đưa vào tinh chế để tái xuất khẩu.

Giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu tăng khoảng 20% kể từ giữa tháng 11 trước kết quả về thỏa thuận cắt giảm của OPEC. Giá cao có thể hạn chế Trung Quốc mua cho lưu trữ, đặc biệt là nếu họ tin rằng thị trường sẽ rơi mạnh một lần nữa.

Đáng chú ý là xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục 4,85 triệu tấn trong tháng 11, tăng 18,3% trong năm.

Nhìn chung, có lý do để tin rằng Trung Quốc có thể làm cho giá cả các loại hàng hóa uốn lượn lên xuống, ít nhất trong khuôn khổ năng lực của họ như vừa qua và thậm chí lượng nhập khẩu của họ có thể sẽ còn tiếp tục mạnh mẽ. Nhưng câu hỏi là nhu cầu cho tăng trưởng trong năm tới của họ còn bao nhiêu? Có đủ để cung cấp động lực cho một đợt tăng giá liên tục?

Thị trường cần tỉnh táo hơn với các động thái từ Trung Quốc.

Thùy Dương