|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (30/10): Dịch ASF ảnh hưởng đến nguồn cung heo toàn cầu, Việt Nam là nhà cung cấp tôm lớn nhất của Nhật Bản

20:19 | 30/10/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin dịch ASF dẫn tới sự gián đoạn đáng kể về nguồn cung của ngành thịt heo toàn cầu. Ở thị trường tôm, Việt Nam tiếp tục là thị trường cung cấp tôm lớn nhất cho Nhật Bản.
thi truong hang hoa 3010 dich asf anh huong den nguon cung heo toan cau viet nam la nha cung cap tom lon nhat cua nhat ban Thị trường hàng hóa (29/10): Giá cá tra tiếp tục tăng, giá quặng sắt chạm đỉnh gần 8 tháng

1. Tàu chở đậu nành của Mỹ bất ngờ đổi hướng từ Trung Quốc sang Việt Nam

Hãng Bloomberg đưa tin, một con tàu chở đậu nành Mỹ đã thay đổi hướng đi từ Trung Quốc sang Việt Nam vào thứ Bảy (27/10), vì các nhà xuất khẩu tìm được người mua mới cho nguồn cung từ Mỹ trong bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang.

Tàu chở hàng lớn Audacity đã rời cảng Pier 86 của công ty Louis Dreyfus tại Seattle, Mỹ vào ngày 21/10 để tới Thanh Đảo, Trung Quốc với 69.244 tấn đậu nành, dữ liệu theo dõi của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USD) và số liệu tàu thuyền tổng hợp từ Bloomberg cho thấy.

2. Kim ngạch xuất khẩu lâm sản đạt 84% kế hoạch năm

Tổng Cục Lâm nghiệp cho biết giá trị xuất khẩu lâm sản chính 10 tháng đầu năm 2018 ước đạt 7,612 tỉ USD, tăng 16,12% so với cùng kỳ năm 2017.

Như vậy đến nay ngành lâm nghiệp đã đạt 84% kế hoạch xuất khẩu trong năm 2018.

3. Dịch ASF dẫn tới sự gián đoạn đáng kể về nguồn cung của ngành thịt heo toàn cầu

Sự lây lan của dịch ASF tại 12 tỉnh của Trung Quốc cho thấy sự khó khăn trong việc kiểm soát dịch bệnh, cũng như sự nhạy cảm của ngành chăn nuôi heo đối với dịch bệnh.

“Ngành chăn nuôi heo Trung Quốc manh mún, nhỏ lẻ với 40% lượng heo đến từ các nhà sản xuất nhỏ. An toàn sinh học vẫn là một điểm yếu của phân khúc này, và hầu hết các trường hợp báo cáo nhiễm dịch ASF đến từ những trang trại với số lượng heo ít hơn 500 con, và thường sử dụng rác thải nhà bếp làm thức ăn chăn nuôi heo.

4. Việt Nam tiếp tục là thị trường cung cấp tôm lớn nhất cho Nhật Bản

Trong top 6 nguồn cung tôm chính cho Nhật Bản, nhập khẩu tôm từ Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia tăng nhẹ trong khi nhập khẩu từ Việt Nam, Argentina, Trung Quốc giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn là nước cung cấp tôm lớn nhất cho Nhật Bản, chiếm 25,7% tổng giá trị nhập khẩu tôm vào nước này.

5. TP HCM xây dựng kế hoạch ứng phó khả năng dịch ASF xâm nhập

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP HCM vừa giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Sở NN&PTNT) xây dựng kế hoạch ngăn chặn và ứng phó đối với khả năng bệnh dịch tả heo châu Phi (ASF) xâm nhiễm vào địa bàn TP.

Theo đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cần tăng cường giám sát đàn heo trên địa bàn TP; thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc; cập nhật tình hình, diễn biến dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn thành phố.

Xem thêm

Đức Quỳnh