|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

TP HCM xây dựng kế hoạch ứng phó khả năng dịch ASF xâm nhập

14:55 | 30/10/2018
Chia sẻ
Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP HCM vừa giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Sở NN&PTNT) xây dựng kế hoạch ngăn chặn và ứng phó đối với khả năng bệnh dịch tả heo châu Phi (ASF) xâm nhiễm vào địa bàn TP.

Theo đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cần tăng cường giám sát đàn heo trên địa bàn TP; thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc; cập nhật tình hình, diễn biến dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn TP.

Cục Quản lý thị trường TP tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình vận chuyển, kinh doanh heo, sản phẩm heo nhập lậu, không rõ nguồn gốc, đặc biệt là các địa bàn cửa ngõ giao thông ra vào TP.

Trong khi, Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm soát các phương tiện giao thông đường bộ, đặc biệt là các phương tiện vận chuyển heo, sản phẩm heo không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch.

UBND các quận-huyện có trách nhiệm giám sát tình hình chăn nuôi, dịch tễ trên địa bàn, nhất là tại các khu vực giáp ranh với các tỉnh; khuyến cáo cơ sở, trại chăn nuôi thực hiện biện pháp an toàn sinh học, tăng khả năng đề kháng của gia súc.

Đồng thời, vận động người chăn nuôi chỉ mua con giống từ các cơ sở có uy tín trong nước, có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm dịch thú y; giám sát tình hình vận chuyển, giết mổ, kinh doanh gia súc trên địa bàn, nhất là tại các khu vực giáp ranh giữa các địa phương, các tuyến đường thông với các trục đường chính ra vào TP cũng như các khu vực giáp ranh với các tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường tuyên truyền về tác hại của bệnh dịch tả heo Châu Phi; khuyến cáo người dân không sử dụng sản phẩm heo thịt không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch.

Ngoài ra, Sở NN&PTNT cũng sẽ công khai thông tin số điện thoại đường dây nóng để nhân dân cung cấp thông tin liên quan các hoạt động buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ heo, sản phẩm heo nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem thêm

Lyly Cao