|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa 21/2: Giá cà phê robusta có thể phục hồi trong ngắn hạn, ngành gạo Thái Lan còn gặp nhiều thách thức

18:53 | 21/02/2019
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin giá cà phê robusta có thể phục hồi trong ngắn hạn. Hàng loạt thử thách vẫn 'đeo bám' nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới.


1. Giá cà phê robusta có thể phục hồi trong ngắn hạn?

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo trong ngắn hạn, giá cà phê robusta có thể phục hồi nhẹ trở lại. Tình hình kinh tế lạc quan giúp đồng real tăng so với đồng USD sẽ khiến người trồng cà phê Brazil hạn chế bán ra.

Bên cạnh đó, thị trường còn xuất hiện lực mua mới của ngành công nghiệp chế biến do nhu cầu tiêu dùng cà phê tăng khá, nhất là ở các thị trường mới nổi.

2. Tây Ban Nha đề xuất đầu tư công 53 tỉ USD cho kế hoạch giải quyết biến đổi khí hậu

Đề xuất, đặt mục tiêu trung hòa carbon tại Tây Ban Nha vào năm 2050, là một tuyên bố có chủ đích khi chính quyền quốc gia này sẽ phải đối mặt với một cuộc tổng tuyển cử vào ngày 28/4, theo Reuters.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết kế hoạch này sẽ được tài trợ một phần từ các quĩ của Liên minh châu Âu (EU) nhưng không cho biết chi tiết.

3. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung làm chao đảo ngành kinh doanh nông nghiệp toàn cầu

Cuộc chiến thương mại với Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến thị trường nông nghiệp chao đảo và mang lại cho các thương nhân ngũ cốc hàng đầu thế giới thứ họ luôn mong muốn để thu về lợi nhuận, đó là sự biến động.

Tuy nhiên, Archer Daniels Midland, Bunge, Cargill và Louis Dreyfus, được biết đến là ABCD - những nhà kinh doanh ngũ cốc hàng đầu thế giới, đã thể hiện không tốt như mong đợi, một số trường hợp còn không thể đạt được cam kết lợi nhuận của các giám đốc điều hành, theo giới đầu tư và chuyên gia phân tích.

4. Thực hư chuyện hàng loạt dự án điện mặt trời mọc lên

Ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, nhận định cho nay, nhiều người nói là có hàng trăm hàng nghìn dự án điện mặt trời nhưng thực tế thế nào thì cần xem xét lại.

Trước những thông tin về hàng loạt dự án điện mặt trời mọc lên trong thời gian qua, chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, về vấn đề này.

5. Hàng loạt thử thách vẫn 'đeo bám' nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, các cơ sở dự trữ gạo trên toàn nước này tham gia chương trình dự trữ gạo của chính phủ cũ vào năm 2008 đang bị chính quyền mới truy tố trách nhiệm.

Nguyên nhân xuất phát từ chất lượng cơ sở hạ tầng dự trữ gạo không tốt, ảnh hướng đến chất lượng gạo, gây thiệt hại ước tính 300 tỉ baht. Lượng gạo kém chất lượng không sử dụng được cho người sau đó được dùng làm nguyên liệu sản xuất nhiên liệu hoặc làm thức ăn gia súc.

Đức Quỳnh