|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tây Ban Nha đề xuất đầu tư công 53 tỉ USD cho kế hoạch giải quyết biến đổi khí hậu

17:09 | 21/02/2019
Chia sẻ
Hôm 20/2, chính phủ Tây Ban Nha nắm quyền đã tuyên bố kế hoạch đầu tư công 47 tỉ euro (tương đương 53 tỉ USD) để giải quyết biến đổi khí hậu trong 10 năm, trong đó một phần được tài trợ bằng cách phát hành trái phiếu xanh.
tay ban nha de xuat dau tu cong 53 ti usd cho ke hoach giai quyet bien doi khi hau
Thủ tướng Tây Ban Nha, ông Pedro Sanchez. Nguồn: Reuters.

Đề xuất, đặt mục tiêu trung hòa carbon tại Tây Ban Nha vào năm 2050, là một tuyên bố có chủ đích khi chính quyền quốc gia này sẽ phải đối mặt với một cuộc tổng tuyển cử vào ngày 28/4, theo Reuters.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết kế hoạch này sẽ được tài trợ một phần từ các quĩ của Liên minh châu Âu (EU) nhưng không cho biết chi tiết.

Gói dự thảo trên gồm kế hoạch bù đắp tổn thất việc làm trong các ngành công nghiệp gây ô nhiễm.

“Chúng tôi không đề xuất bất cứ điều gì xa vời”, ông Sanchez nói trong một cuộc họp báo tại Bộ Năng lượng và Môi trường mà ông đã sáp nhập khi lên nắm quyền vào tháng 6/2018.

“Đề xuất này cần thiết và khả thi”, ông nói thêm.

Tương tự một dự thảo luật, đề xuất này còn gồm một kế hoạch quốc gia - vốn bị trì hoãn, để chống lại biến đổi khí hậu. Gói dự thảo dự kiến sẽ được thông qua tại một cuộc họp nội các vào ngày 22/2 và trình lên EU để được thông qua.

Mặc dù đã lên kế hoạch thời gian gửi đến Brussels, cuộc bầu cử nhanh chóng vào tháng 4 có thể khiến dự thảo này không được thông qua bởi chính phủ hiện tại.

Chính phủ nước này sẽ đưa ra lịch trình đấu giá công suất để hướng đến mục tiêu sản xuất 74% điện năng cho Tây Ban Nha từ các nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2030 và 100% vào năm 2050, theo tuyên bố ngày 20/2 của chính phủ Tây Ban Nha.

Giám đốc phụ trách khí hậu của EU, ông Miguel Arias Canete, đã kêu gọi giảm lượng khí thải nhà kính ròng xuống 0% vào năm 2050.

Nhìn chung, kế hoạch của Tây Ban Nha sẽ tạo ra khoản đầu tư trị giá 200 tỉ euro và sẽ cắt giảm sự phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu từ 74% xuống 59% trong thập kỉ này, chính phủ Tây Ban Nha cho hay.

Điều này sẽ giúp Tây Ban Nha tiết kiệm 75,4 tỉ euro chi phí nhiên liệu hóa thạch trong 10 năm tới.

Đảng Xã hội của ông Sanchez đang đứng đầu trong các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc tổng tuyển cử, tuy nhiên, cuộc thăm dò dự báo đảng này sẽ không đạt được đa số ghế trong 350 ghế tại quốc hội.

Xem thêm

Trần Nam Thi