Thị trường hàng hóa 19/4: Choáng váng vì giá xăng tăng, hậu quả của dịch tả heo châu Phi
[Phần 2]: 'Cơn lũ' ATIGA sắp đến chân, mía đường có nhảy kịp?
Trước đó, năm 2016, nhận thức về nguy cơ ngành đường sẽ phải chịu sức ép cạnh tranh sau khi ATIGA có hiệu lực, Hiệp hội Mía Đường Việt Nam (VSSA) đã xin gia hạn hiệp định này vào ngày 1/1/2020 và được chấp thuận, thay vì đầu năm 2018.
Tại buổi làm việc với VSSA và một số doanh nghiệp mía đường ngày 8/3 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết việc trì hoãn thực thi cam kết ATIGA đối với mặt hàng đường đến 1/1/2020 là một việc làm chưa có tiền lệ của Việt Nam trong thực hiện các cam kết hội nhập quốc tế, thể hiện sự quan tâm rất lớn của Chính phủ, của Bộ Công Thương đối với ngành mía đường.
Giá cao su giảm mạnh, VRG không đạt chỉ tiêu lợi nhuận 2018
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp đã làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) về việc thực hiện sắp xếp công ty nông, lâm nghiệp, thực hiện các nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh.
Sau nhiều năm chuẩn bị, VRG đã thực hiện cổ phần hóa Công ty mẹ và chuyển hoạt động sang mô hình công ty cổ phần từ 1/6/2018. Hiện nay, Ủy ban quản lí vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là cơ quan đại diện chủ sở hữu tại Tập đoàn sau khi tiếp nhận từ Bộ NN&PTNT.
Reuters: Xuất khẩu của Thái Lan có thể giảm 3% trong tháng 3
Theo dự báo trung bình từ 10 chuyên gia tham gia vào cuộc khảo sát, nhập khẩu trong tháng 3 có thể giảm 2,95% so với năm ngoái, sau khi giảm 10,3% hồi tháng 2.
Kết quả từ cuộc khảo sát cũng cho thấy Thái Lan có thể ghi nhận thặng dư thương mại trị giá 1,28 tỉ USD trong tháng 3, so với mức thặng dư 4,03 tỉ USD hồi tháng 2.
'Choáng váng' vì giá xăng tăng
Chủ đại lý thuốc thú y tại TP.Biên Hòa, bà Nguyễn Thùy Trang, Giám đốc Công ty TNHH Toàn Cầu, cho rằng việc tăng giá xăng, giá điện liên tục khiến doanh nghiệp (DN) thấy "khó thở", nay liên bộ tiếp tục "giáng" thêm đòn tăng giá xăng nữa, coi như "chết chắc". Theo bà Trang, đầu năm đến nay giá cước gửi hàng về các đại lý ở huyện là 25.000 đồng/thùng, sau lần tăng giá xăng vào đầu tháng 4, nhà xe tự động tăng lên 30.000 đồng/thùng, tức là tăng 20% giá cước.
"Sáng 18.4, khi gửi 50 thùng hàng cho khách về Bà Rịa-Vũng Tàu, nhà xe báo giá cước 33.000 đồng/thùng, tức tăng tiếp 10% nữa. Trong một tháng giá cước vận chuyển tăng 30%, thật quá sức chịu đựng của DN", bà Trang than và cho biết có kế hoạch tăng giá thuốc bán ra 10% bởi "khó cầm cự" mãi được.
Hậu quả trầm trọng của dịch tả heo: Thế giới không đủ thịt heo để cung cấp cho Trung Quốc
Các nước xuất khẩu thịt heo trên thế giới đang giành giật để lấp đầy khoảng trống nguồn cung tại Trung Quốc do dịch tả heo châu Phi càn quét qua nước này, theo South China Morning Post.
Công ty dịch vụ tài chính Robabank ước tính Trung Quốc có thể mất đến 200 triệu con heo vì dịch tả heo châu Phi, gấp gần ba lần tổng số heo được nuôi tại Mỹ.