|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (17/11): Giá cà phê đầu tháng 12 tiếp tục giảm, giá tiêu khó phục hồi

20:00 | 17/12/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin giá cà phê đầu tháng 12 tiếp đà giảm, dự báo khó khởi sắc trong thời gian tới. Ở thị trường tiêu, giá mặt hàng này cũng được dự báo sẽ khó phục hồi do áp lực cung lớn.

1. Máy sản xuất thép cũ của Trung Quốc không được chào đón ở Đông Nam Á

Trung Quốc đã cấm sử dụng các lò cảm ứng trong năm ngoài nhằm giải quyết các nhà sản xuất thép chất lượng thấp gây ô nhiễm môi trường, tuy nhiên những máy móc này đã được chuyển tới một số khu vực Đông Nam Á, ảnh hưởng tới nhiều thị trường thép địa phương và dấy lên lo ngại về an toàn, môi trường.

Phillipines và Indonesia đã ghi nhận dòng chảy vào của các lò cảm ứng kể từ khi Bắc Kinh cấm sử dụng loại máy móc này để sản xuất thép trong tháng 6/2017, loại bỏ 140 triệu tấn công suất, chỉ lớn hơn một chút tổng sản lượng của cả hai nước Mỹ và Đức.

2. Giá cá rô phi nguyên liệu tại Trung Quốc đang giảm mạnh

Phần lớn nhà chế biến và cung ứng cá rô phi đã hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ để tránh các chính sách thuế. Do đó, giá cá rô phi nguyên liệu tại Trung Quốc đang giảm mạnh.

Thông tin trên được Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho hay. Cụ thể, giá cá rô phi cỡ 500 – 800gr/con tại Quảng Đông, Trung Quốc giảm từ 9,4 cuối tháng 10 xuống còn 8,4 NDT/kg vào ngày 9/12, tương đương giảm gần 11% trong gần 1 tháng rưỡi qua.

3. Giá tiêu dự báo khó phục hồi do nguồn cung dồi dào

Cục Xuất nhập khẩu dự báo thời gian tới giá tiêu toàn cầu khó có thể phục hồi do nguồn cung dồi dào. Hiện hạt tiêu Việt Nam đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch sớm tại tỉnh Đắk Nông, với sản lượng năm 2019 dự báo đạt khoảng 250.000 tấn.

4. Malaysia dành 294 triệu USD để hỗ trợ giá cao su cho nông dân

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), Chính phủ Malaysia đã đồng ý tăng giá kích hoạt của chương trình Ưu đãi sản xuất cao su (RPI) để hỗ trợ ngành trồng cao su nước này.

Theo đó, Chính phủ Malaysia sẽ dành 294 triệu USD để hỗ trợ những hộ tiểu điền bị ảnh hưởng từ việc giá cao su giảm và đảm bảo nguồn cung nguyên liệu đầy đủ cho lĩnh vực chế biến.

5. Xuất khẩu tôm Ấn Độ sang Mỹ kì vọng tương lai tươi sáng hơn

Giám đốc điều hành công ty, ông Karuturi Subrahmanya Chowdary, cho biết doanh thu từ xuất khẩu tôm nửa đầu năm nay đã giảm nhẹ so với năm trước.

Nguyên nhân là doanh thu trong mùa lễ hội, đặc biệt là ở Mỹ - thường giảm trong quí II và một phần trong quí III của năm tài chính - thấp hơn dự kiến, vì người tiêu dùng Mỹ đã sử dụng hết số tôm nhập khẩu trong kho dự trữ. Giá tôm nguyên liệu thấp trong quí II cũng có nghĩa là khối lượng sản xuất thấp hơn.

6. Giá cà phê đầu tháng 12 tiếp đà giảm, dự báo khó khởi sắc trong thời gian tới

Theo Cục Xuất nhập khẩu, 10 ngày đầu tháng 12, giá cà phê toàn cầu tiếp tục giảm so với tháng 11. Theo đó, trên sàn giao dịch London, ngày 10/12, giá cà phê robusta giao kì hạn tháng 1/2019 giảm 4,7% so với ngày 30/11 xuống còn 1.533 USD/tấn.

Trên sàn giao dịch New York, ngày 10/12 giá cà phê arabica giao ngay giảm 4,1% so với ngày 30/11 xuống còn 100,65 Uscent/pound.


Đức Quỳnh