Giá tiêu dự báo khó phục hồi do nguồn cung dồi dào
Gam màu tối vẫn bao phủ thị trường tiêu
Những ngày đầu tháng 12, giá tiêu trên thị trường thế giới biến động trái triều so với thời điểm cuối tháng 11.
Cụ thể, tại Brazil, kể từ ngày 15/10 đến ngày 10/12 giá hạt tiêu đen ổn định ở mức 2.400 USD/tấn.
Tại cảng Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 10/12 giá hạt tiêu đen xuất khẩu loại 500 g/l và 550 g/l giảm lần lượt 5,6% và 3,5% so với ngày 30/11 xuống còn 2.525 USD/tấn và 2.775 USD/ tấn.
Giá hạt tiêu trắng xuất khẩu giảm 1,3% so với cuối tháng 11, xuống còn 3.925 USD/ tấn, giảm 2,5% so với ngày 9/11.
Trong khi đó, tại cảng Kuching của Malaysia , giá hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng xuất khẩu tăng lần lượt 5,1% và 0,4% so với ngày 30/11, lên mức 2.965 USD/tấn và 5.361 USD/tấn.
Giá tiêu dự báo khó lòng phục hồi do nguồn cung dồi dào |
10 ngày đầu tháng 12, giá hạt tiêu tại thị trường trong nước giảm do nguồn cung dồi dào, diễn biến trên thị trường toàn cầu không mấy khả quan.
So với ngày 30/11, giá hạt tiêu trong nước giảm 3,5 - 5,5%. Ngày 10/12, giá hạt tiêu ở thị trường nội địa có mức thấp nhất là 52.000 đồng/kg tại tỉnh Gia Lai và Đồng Nai; mức cao nhất là 55.000 đồng/kg tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Giá hạt tiêu trắng đầu tháng 12 đạt 87.000 đồng/kg, ổn định so với cuối tháng 11, nhưng thấp hơn nhiều so với mức 117.000 đồng/kg cùng kỳ năm 2017.
Giá tiêu thời gian tới khó lòng phục hồi
Cục Xuất nhập khẩu nhận định thị trường hạt tiêu toàn cầu đầu tháng 12 vẫn chịu sức ép giảm giá do dư cung.
Cục dự báo thời gian tới giá hạt tiêu toàn cầu khó có thể phục hồi do nguồn cung dồi dào. Hiện hạt tiêu Việt Nam đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch sớm tại tỉnh Đắk Nông, với sản lượng năm 2019 được dự báo đạt khoảng 250.000 tấn.
Giá hạt tiêu toàn cầu liên tục giảm và ở mức thấp. Các cơ quan quản lí khuyến cáo ngành hạt tiêu không nên tăng diện tích mà tập trung vào thâm canh theo hướng bền vững trên những vùng trồng có điều kiện phù hợp
Bên cạnh đó, ngành cũng cần tập trung phát triển, từng bước tiến tới xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lí, hướng đến các thị trường cao cấp có giá trị gia tăng cao.