|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (10/9): Giá đậu nành Trung Quốc tăng bật, Việt Nam muốn Mỹ tăng cường đầu tư

19:20 | 10/09/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa ngày 10/9 nổi bật với thông tin giá đậu nành giao sau của Trung Quốc tăng gần 5% trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (10/9). Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng bày tỏ, Việt Nam mong muốn Mỹ đầu tư nhiều lĩnh vực hơn nữa trong đó có năng lượng tái tạo, dầu khí...
thi truong hang hoa 109 gia dau nanh trung quoc tang bat viet nam muon my tang cuong dau tu Thị trường hàng hóa (7/9): Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng trong tuần qua, nguy cơ nông sản Việt thua ngay trên sân nhà

1. Thủ tướng chỉ thị tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt Nam

Tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường cho hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam là một nội dung quan trọng trong chỉ thị vừa được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành về đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế theo hướng hiệu lực và hiệu quả hơn.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng phương án hợp lý để hoàn thiện việc đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại tự do FTA còn lại, xử lý những vấn đề còn tồn tại để sớm tiến tới ký và phê chuẩn FTA Việt Nam – Liên minh châu Âu (EU).

2. Bệnh dịch tả heo châu Phi lây lan có thể buộc Trung Quốc tăng nhập khẩu thịt heo [Phần 2]

Giá heo tăng vọt tại một số địa phương, trong khi nguồn cung khan hiếm có thể khiến Bắc Kinh phải tăng nhập khẩu thịt heo trong thời gian tới.

Diễn biến bệnh dịch tả heo châu Phi ngày càng phức tạp tại Trung Quốc, khi ổ dịch thứ 10 được phát hiện kể từ đầu tháng 8, khiến Bắc Kinh hạn chế vận chuyển heo ra, vào những vùng nhiễm bệnh.

Theo đó, heo tồn tại các trang trại ở vùng nhiễm bệnh tăng lên, trong khi nguồn cung heo tại những khu vực khác lại thiếu hụt trầm trọng.

3. Giá đậu nành Trung Quốc bật tăng vì thời tiết lạnh đe dọa tới mùa màng

Giá đậu nành giao sau của Trung Quốc tăng gần 5% trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (10/9), và trong đà ghi nhận đợt tăng nhiều nhất trong một ngày sau khi thời tiết lạnh giá tại vùng Đông Bắc của quốc gia này làm gia tăng lo ngại về sự tàn phá mùa màng.

Theo đó, hợp đồng đậu nành giao tháng 1/2019 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 4,6% lên 3.793 nhân dân tệ/tấn (tương đương 553,02 USD/tấn) vào lúc 5h00 (giờ địa phương).

Giới đầu tư đổ vào đậu nành nội địa giao sau, đặt cược vào khả năng nguồn cung bị thắt chặt sau khi sương giá sớm tại một số phần ở Đông Bắc có thể phá hủy năng suất và chất lượng mùa màng.

4. SSI Research: Sản xuất ổn định và giá cao, khai khoáng sẽ bớt là gánh nặng tăng trưởng quý III

Với sự hỗ trợ của các loại khoáng sản khác ngoài dầu khí, ngành khai khoáng tháng 8 tiếp tục có tăng trưởng dương. Đây là tháng thứ hai liên tiếp ngành có tăng trưởng dương sau 8 tháng liền bị âm. Nhờ vậy, tăng trưởng công nghiệp khai khoáng 8 tháng chỉ còn giảm 0,3%, thấp hơn đáng kể 6 tháng là giảm 1,3%.

SSI Research nhận định, với đà sản xuất khoáng sản ổn định và mặt bằng giá hàng hóa cao, ngành khai khoáng sẽ bớt là gánh nặng cho tăng trưởng nói chung trong quý III.

5. Phó Thủ tướng: Việt Nam mong muốn Mỹ đầu tư nhiều lĩnh vực hơn nữa

Theo ông Gilbert Kaplan - Thứ trưởng đặc trách Thương mại Quốc tế, Phòng thương Mại Mỹ, trong thập niên qua, hàng hóa của Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam tăng 200%.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng bày tỏ, Việt Nam mong muốn Mỹ đầu tư nhiều lĩnh vực hơn nữa trong đó có năng lượng tái tạo, dầu khí, phát triển đô thị, đào tạo nhân lực, phát triển công nghiệp công nghệ cao…

6. Thị trường gạo: Thiếu cơ quan điều tiết độc lập

Sau khoảng thời gian dài dự thảo và lấy ý kiến, cuối cùng Nghị định 107 về điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã được ban hành, thay thế cho Nghị định 109 vốn bị doanh nghiệp phản ứng rất nhiều trước đây. Nghị định mới, có thể coi là tiến bộ, đã gỡ bỏ được những rào cản kinh doanh căn bản, thể hiện được những nỗ lực đáng ghi nhận của ngành công thương cũng như Chính phủ trong việc thúc đẩy một môi trường kinh doanh thông thoáng hơn cho doanh nghiệp.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.